ประวัติอันอื้อฉาว!! ผอ.ซีไอเอคนใหม่ อดีตผู้บริหาร “คุกลับในไทย”

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

ประวัติอันอื้อฉาว!! ผอ.ซีไอเอคนใหม่ อดีตผู้บริหาร “คุกลับในไทย”

นางGina Haspel

 

เรื่องราวที่วุ่นวายของนายโดนัล ทรัมป์ ดูเป็นเรื่องที่ตลกแกมสมเพท ในการบริหารงานในตำแหน่งประธานาธิบดีของรัฐบาลกลางสหรัฐฯ ที่ล่าสุดมีการสับเปลี่ยนรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศจากนายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน ที่เข้าดำรงตำแหน่งเมื่อมีการตั้งคณะรัฐมนตรีหลังนายทรัมป์ ได้รับเลือกตั้งด้วยคะแนนเสียงส่วนน้อยของผู้ลงคะแนนทั่วประเทศ มาเป็นนายไมค์ พอมพิโอ ซึ่งในปัจจุบันดำรงตำแหน่ง หัวหน้า ซี ไอ เอ (สำนักงานข่าวกรองกลาง-Central Intelligence Agency)

เลือนนาง จิน่า แฮสเปล อายุ61ปีผู้มีประวัติอันอื้อฉาวในเรืองทารุณกรรมนักโทษ มาเป็นหัวหน้า ซีไอเอ แทน นางจิน่า แฮสเปล มาเกี่ยวข้องกับเมืองไทย ตรงที่เธอเป็นหัวหน้าคุกลับที่อยู่ในประเทศไทยยุค นายทักษิณ ชินวัตร มีอำนาจในประเทศไทย ข่าวเรื่องมีคุกลับในประเทศไทย เคยได้รับรู้จากนายวิลเลี่ยม ลิฟวิงสโตน ทนายความชาวอเมริกันที่มีภรรยาเป็นคนไทย มีบ้านอยู่ในจังหวัดอุดร ไม่เชื่อว่าจะเป็นเรื่องจริงว่ารัฐบาลไทยในยุคนั้นจะบ้าจี้ยอมให้สหรัฐฯเข้ามาตั้งคุกลับในเมืองไทยที่สร้างไว้เพื่อกักขังนักโทษที่จับมาจากกลุ่มผู้ก่อการมุสลิมทั่วโลกโดยเฉพาะ จับมากักขังเพื่อ “รีด”เอาข้อมูลด้วยวิถีการทรมารต่างๆที่เราและท่านคงไม่มีวันได้รู้ความจริงว่าจะเลวร้ายเพียงใด เท่าที่ทราบเป็นการทรมารด้วยการจับกดน้ำ หรือเอาน้ำกรอกใส่ปากและการสอบสวนติดต่อกันยาวนานโดยไม่ยอมให้นักโทษหลับนอน หรือการขังเดียวในกรงขังเหมือนกล้องเล็กๆเท่าตัวนักโทษ คุกลับแห่งนี้มีชื่อระหัสว่า “ตาแมว” และมีชื่อเรียกว่า “คุกกักกันสีเขียว” โดยมีนางจิน่า แฮสเปล เป็นผอ.เรือนจำลับในประเทศไทย เชื่อว่าในเขตภาคอีสาน นางจิน่า แฮสเปล เป็นข้าราชการไต่เต่าภายในองค์กร ซีไอเอ มีนโยบายใกล้เคียงกับเจ้านายของเธอ ตือนายไมค์ พอมพิโอ ทั้งคู่ต่างมีประวัติสนับสนุนการทรมารนักโทษ และการอุ้มตัวหายของผู้ต้องสงสัย ขัดกับหลักการสากลที่สหรัฐฯยอมรับมาเป็นเวลายาวนาน นางจิน่า แฮลเปล มีส่วนเกี่ยวข้องกับสร้างโปรมแกรมทำทุกวิถีทางเพื่อรีดข้อมูลจากนักโทษ เมื่อปี คศ.2004 และมีมีส่วนในการทำลายหลักฐานซึ่งเป็นเทปในการสอบสวนคำให้การของนักโทษมุสลิม สองนายคือ นาย Abu Zubaydahและนาย Abd al-Rahim al-Nashiri ตามรายงานเมื่อปี คศ.2005 ที่วุฒิสมาชิกรัฐแคลิฟอร์เนีย นาง Dianne Feinstein ประธานสวบสวนข่าวกรองได้ทำรายงานไว้ นาย Edward Snowden ชาวอเมริกันที่ขโมยความลับจากหน่วยข่าวกรองของสหรัฐฯและหลบหนีไปอยู่ในความคุ้มครองของรัสเซีย ส่งทวิตเตอร์กล่าวถึงการเสนอชื่อนาง จิน่า แฮสเปล เป็นหัวหน้า ซีไอเอ ว่า
“น่าสนใจมาก” นางจิน่า แฮสเปล หัวหน้า ซีไอเอ คนใหม่ ที่เคยทรมารนักโทษ จะไม่สามารถเดินทางไปประเทศในกลุ่ม อียู เพื่อที่จะประชุมกับหัวหน้าหน่อยสอบสวนต่างๆได้เพราะเธอจะต้องถูกจับกุม ตามข้อกล่าวหาของหน่วยงานเพื่อสิทธิมนุษย์ชนในยุโรป (European Center for Constitutional and Human Rights)
 

ขณะเขียนบทความนี้ นายโดนัล ทรัมป์ ได้เดินทางมาเยี่ยนรัฐแคลิฟอร์เนียเพื่อหาคะแนนเสียงและชมกำแพงตัวอย่างที่จะสร้างกั้นเขตชายแดนระหว่างสหรัฐฯและเม๊กซิกัน ยาวกว่า 2,000 ไมล์ เพื่อหวังกันชาวโรบินฮูดไม่ให้หลบหนีเข้าสหรับฯ ที่นายทรัมป์ ได้ตั้งโชว์ไว้ที่เมืองซานดิเอโก ห่างไปทางตอนใต้ของลอสแอนเจลิส กว่า 120 ไมล์ ตำแหน่งของนายไมค์ พอมพิโอ และ นางจิน่า แฮสเปล ยังไม่เป็นทางการจนกว่าจะได้รับความเห็นชอบด้วยเสียงส่วนใหญ่จากรัฐสภาสหรัฐฯ ที่พรรครีพับริกัน ของนายโดนัล ทรัมป์ คุมเสียงส่วนใหญ่ เ ป็นเสมือนเผด็จการรัฐสภายุค ทักษิณ ชินวัตร คงได้แต่หวังว่าจะมีวุฒิสมาชิกจากพรรครีพับลิกันเห็นความไม่เหมาะสมของบุคคลทั้งสองและไม่ยอมยกมือให้เป็นฝักถั่ว

 

ประวัติอันอื้อฉาว!! ผอ.ซีไอเอคนใหม่ อดีตผู้บริหาร “คุกลับในไทย”

นาย Rex Tillerson                                                                           นาย Mike Pompeo 

 

 

 

 

 

 

เรียบเรียงโดย อรรคเดช ศรีพิพัฒน์ สยามมีเดีย-ทีนิวส์