อย่าลำเส้น?! "วิษณุ" เตือน "พรรคธนาธร" อย่าท้าทายอำนาจ คสช. พรรคเก่ายังไม่กล้า อย่าฝืนลำเส้นความสงบ

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

 

อย่าลำเส้น?! "วิษณุ" เตือน "พรรคธนาธร" อย่าล้ำความสงบจัดชุมนุมทางการเมือง พรรคเก่ายังไม่กล้า ทั้งที่อยากจะทำใจจะขาดก็ยังชุมนุมไม่ได้ อย่าท้าทายอำนาจ คสช.  เพราะบรรยากาศกำลังดีอยู่

 

วันนี้ (15 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย กล่าวถึงกรณีพรรคการเมืองใหม่ ที่วันนี้สามารถแถลงข่าวกับสื่อมวลชนถือว่าขัดคำสั่ง คสช.หรือไม่ ว่า วันนี้ก็เห็นทำกันอยู่เยอะแยะ อะไรที่วันนี้เคยทำอยู่ ทำได้ก็ทำไป แต่อะไรที่เกินจากนั้น ถึงขนาดเป็นการชุมนุมทางการเมืองก็ทำไม่ได้ พรรคที่ตั้งแล้วอยากชุมนุมทางการเมืองใจจะขาด ก็ยังชุมนุมไม่ได้ แต่พรรคที่เพิ่งขอจดทะเบียนยังไม่เป็นพรรคเลย จะมาชุมนุมทางการเมืองคงทำไม่ได้ ส่วนเรื่องการแถลงข่าวก็เห็นทำกันเป็นประจำ

ส่วนกรณี นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ รองประธานบริหารเครือบริษัทไทยซัมมิท เชิญสื่อพูดคุยก่อนไปขอจัดตั้งพรรคอนาคตใหม่ กับคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นั้น ขอไม่ตอบ เรื่องของเขา ฝ่ายที่เกี่ยวข้องไปว่ากันเอง

 

"วันนี้เสรีภาพมันมีอยู่ในการที่จะพูดเขียน แสดงความคิดเห็น เว้นแต่จะล้ำในส่วนที่เขากำหนดไว้ ดังนั้น ไปดูให้ดีว่าถ้าคุณไม่ล้ำเส้นตรงนั้นก็ทำได้ ส่วนการเปิดโต๊ะแถลงข่าวทำได้หรือไม่ ผมไม่รู้ ตอบไม่ถูก ถ้าผมบอกว่าได้เขาก็ทำเพราะเชื่อผม หากถูกจับ ผมก็เดือดร้อนเลยทีนี่ ซึ่งผมไม่ได้ตอบว่าทำได้ แต่เชื่อว่าพวกคุณก็รู้อยู่แล้ว ก็ลองทำดูสิ อาจจะมีอะไรเกิดขึ้นก็ได้"  รองนายกฯ ฝ่ายกฎหมาย ระบุ

เมื่อถามว่า คสช.จะเป็นผู้พิจารณาใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ทั้ง คสช.และส่วนที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะตำรวจเมื่อคำสั่งออกไปแล้วจะเป็นผู้ปฏิบัติ พรรคการเมืองก็อย่าทำอะไรให้เกินเส้น หรือล้ำความสงบเรียบร้อย ก็เท่านั้น ความเหมาะสมเชื่อว่ารู้กันอยู่ เพียงแต่อยากท้าทาย ซึ่งอย่าไปท้าทายเลย บรรยากาศกำลังดีอยู่ ตนชอบใจคำพูดของ ผบ.ทบ.ที่บอกว่าอย่าไปทำอะไรที่ท้าทาย ตื่นเช้ามาให้เห็นข่าวดีๆ ก็สบายใจดีอยู่แล้ว

 

เมื่อถามว่า มองบรรยากาศทางการเมืองในตอนนี้เป็นอย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มอง แต่รู้สึกลมหนาวหมดไปแล้ว กำลังเข้าสู่ฤดูร้อน พระแก้วมรกตก็เปลี่ยนเครื่องทรงแล้ว เมื่อถามเรื่องบรรยากาศก็ตอบเรื่องบรรยากาศ แต่อนาคตจะต้องมีประเทศไทย ไม่ยอมให้ผู้ใดมาย่ำยี

 

"ตอนนี้ผมสนใจละครเรื่องบุพเพสันนิวาส ย้อนกันไปเถอะอดีต มองอนาคตไม่เห็น นี่หมายถึงอนาคตตามนิยายนะ บุพเพ แปลว่า เมื่อก่อน ส่วนอนาคตไม่รู้ สุดท้ายหมื่นเดชจะได้แต่งกับการะเกดหรือไม่ ผมไม่รู้มันจะจบอย่างไร รู้อยู่แค่จะแข่งเรือแข่งพายอะไรกันอยู่สองวันนี้ ผมรู้แต่ว่าแข่งเรือแข่งพายแข่งได้ แต่วาสนาแข่งไม่ได้ รู้แค่นั้น นี่หมายถึงในละครที่นางเอกขอพระเอกไปเชียร์แข่งเรือไปเป็นกองหนุนนะ ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับพรรคการมงการเมือง หรือพรรคอนาคตอะไรทั้งนั้น อย่าไปโยงอะไรเลย" นายวิษณุ กล่าว

ส่วนเมื่อถามว่า ตามกฎหมาย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) สามารถรับเป็นที่ปรึกษาพรรคการเมืองได้หรือไม่ นายวิษณุ
กล่าวว่า เมื่อถามกฎหมาย ก็ต้องขอตอบกฎหมายว่าทำได้ แต่หากจะบอกว่าวิษณุเผยนายกฯเป็นได้อะไรแบบนั้น ไม่ใช่ว่าตนเผยอะไรทั้งสิ้น แต่สื่อมาถามเอง ส่วนเรื่องความเหมาะนั้นไม่ขอตอบ อยู่ที่ตัว พล.อ.ประยุทธ์

เมื่อถามว่า ถ้ามีพรรคการเมืองใดทาบทามให้ท่านเป็นนายกฯ คนนอก หรือตำแหน่งว่างๆ ในพรรค จะรับหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า "ไม่ได้ เดี๋ยวเป็นการอ้าขาผวาปีก อยากให้เขามาเชิญ แต่ลองมาเชิญก่อนสิ"

เมื่อถามว่า แสดงว่าอนาคตทางการเมืองไม่ได้ปิดประตูตายใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า แล้วจะปิดมันทำไม เมื่อถามอีกว่า มีพรรคไหนทาบทามให้เป็นที่ปรึกษาหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มีใครคบผมหรอก

เมื่อถามว่า ในอนาคตถ้าตัดสินใจเล่นการเมืองจะใช้หลักอะไรพิจารณา นายวิษณุ กล่าวว่า ตนจะไปสอนหนังสือ แต่งหนังสือ และไปเที่ยว ขอทำ 3 อย่างนี้ อย่างอื่นไม่ทำ ทั้งนี้ สุดแท้แต่อนาคต ถ้ามีกรณีพิเศษ ตอนนี้ยังไม่รู้ ส่วนเรื่องพรรคพลังประชารัฐ ตนไม่ทราบเรื่อง ไม่ได้สนใจเลย

เมื่อถามว่า หาก พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ คนนอก หลังเลือกตั้ง ท่านจะอยู่ต่อหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า "ผมมันพลเมืองปัจจุบัน เป็นคนยุคปัจจุบัน ตอนนี้ไม่รู้ ตอบไม่ถูก สิ่งที่ผมพูดไปสื่อก็รู้ ใช้คำในลำตัดได้เลยว่าสาบานได้ไหมว่าไม่เข้าใจ ให้ตายเลย ผมเป็นคนไม่มีอะไร พูดตรงไปตรงมา ไม่ได้เป็นคนกะล่อน"

เมื่อถามว่า ในเวทีการเมืองมีตำแหน่งใดที่ท้าทาย นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่มีตำแหน่งใดท้าทาย เมื่อถามว่า อย่างน้อยการเป็น ส.ส.สงขลา บ้านเกิด สนใจหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวสั้น ๆ ว่า "อั้วหม่าย"