ต้อนรับทรัมป์! กลุ่มม็อบเเคลิฟอเนียกว่า 200 คนออกมาประท้วงต้อนรับการมาเยือนเป็นครั้งแรก พร้อมกับผู้สนับสนุนที่มีอยู่บางตา

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

“ปธน.ทรัมป์” เท้าแตะถึงพื้นแคลิฟฯใต้ ตรงดิ่งตรวจกำแพงกั้นพรมแดนสหรัฐฯ-เม็กซิโกทันที เสนอ “กำแพงมองเห็นทะลุสองฝั่ง” เพิ่มความปลอดภัยจนท. ขณะที่กลุ่มม็อบกว่า 200 คนออกมาประท้วงต้อนรับการมาเยือนเป็นครั้งแรก พร้อมกับผู้สนับสนุนที่มีอยู่บางตา

มีรายงานว่า ทันทีที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐฯ มาถึงแคลิฟอร์เนียภาคใต้ ได้เดินทางไปยังนครซานดิเอโก ซึ่งอยู่ทางตอนใต้ของรัฐและเป็นเมืองติดชายแดนกับประเทศเม็กซิโก เพื่อทำการตรวจสอบกำแพงต้นแบบที่จะใช้กั้นพรมแดนระหว่างสหรัฐฯและเม็กซิโกทั้ง 8 แบบ ซึ่งนโยบายสร้างกำแพงกั้นพรมแดงนี้ เป็นไปตามสัญญาที่เขาเคยให้คำมั่นกับพลเมืองสหรัฐฯที่สนับสนุนเขาในช่วงระหว่างหาเสียงว่า จะสร้างขึ้นหากได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดี

กำแพงต้นแบบทั้ง 8 แบบ ก่อสร้างโดยบริษัทเอกชน 6 แห่งซึ่งได้รับสัมปทาน ปธน.ทรัมป์ได้สำรวจกำแพงต้นแบบแต่ละชิ้นอย่างละเอียด และเสนอให้กำแพงต้นแบบกั้นพรมแดน 2 ประเทศควรเป็นแบบที่สามารถมองเห็นทะลุสองฝั่งได้ เพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้กับเจ้าหน้าที่ชายแดนของสหรัฐฯ

ปธน.ทรัมป์ ยังได้ตอบโต้คำวิพากษ์วิจารณ์ของผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย โดยกล่าวว่า นายเจอร์รี่ บราวน์ บริหารรัฐได้แย่มาก ชาวแคลิฟอร์เนียเสียภาษีสูงมากที่สุดในสหรัฐฯ รัฐนี้อยู่เหนือการควบคุมแล้ว

สำหรับการเดินทางมาเยือนรัฐแคลิฟอร์เนียในครั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกของปธน.ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐคนปัจจุบันจากพรรครีพับลิกัน ลงพื้นที่ในรัฐซึ่งเป็นฐานเสียงเหนียวแน่นขนาดใหญ่ของพรรคเดโมแครต และเป็นไปตามคาดการณ์ มีชาวแคลิฟอร์เนียออกมาชุมชนประท้วงเป็นจำนวนมาก ขณะที่ผู้สนับสนุนมีเพียงบางตา โดยฝ่ายประท้วงกว่า 200 คนออกมาเดินประท้วงตามถนนหนทางเพื่อต่อต้านนโยบายของทรัมป์ที่สร้างกำแพงสูงกว่า 30 ฟุตเพื่อกั้นสหรัฐฯและเม็กซิโก บางรายชูป้ายมีข้อความต่างๆ เช่น “สร้างสะพาน ไม่เอากำแพง”, “ไม่มีมนุษย์คนไหนเป็นคนเถื่อน” และอื่นๆ อีกมากมาย