ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

หัวใจรักของเจ้าพระยาวิชเยนทร์!! แม้จะเจ้าชู้.. แต่เชิดชู "ท้าวทองกีบม้า" เป็นที่สุด ถึงขั้นยอมเปลี่ยนศาสนา (ชมคลิป) !!

 

             จากกระแสอันโด่งดังและมาแรงที่สุดในตอนนี้ กับละครบุพเพสันนิวาส ที่ออกอากาศทางช่อง 3 ด้วยเนื้อเรื่องที่สนุกสนานแฝงไปด้วยความรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ โดยเฉพาะในช่วงสมัยกรุงศรีอยุธยา แผ่นดินของสมเด็จพระนารายณ์มหาราช รวมไปถึงความโดดเด่นของตัวละครที่มีอยู่จริงในประวัติศาสตร์ ไม่ว่าจะเป็น หมื่นสุนทรเทวา ท่านออกญาโหราธิบดี เจ้าพระยาวิชเยนทร์ (คอนสแตนติน ฟอลคอน) รวมไปถึง มารี กีมาร์ หรือท้าวทองกีบม้า 

              สำหรับเส้นทางความรักของคอนสแตนติน ฟอลคอน และ มารี กีมาร์ ค่อนข้างที่มีขวากหนาม เนื่องจากฟอลคอนเป็นคนที่มีนิสัยเจ้าชู้มาก แต่ฟอลคอนก็รัก มารี เป็นอย่างมาก จนถึงขั้นยอมเปลี่ยนศาสนา เพื่อแสดงความจริงใจและความรักที่มีต่อภรรยาของเขา

หัวใจรักของเจ้าพระยาวิชเยนทร์!! แม้จะเจ้าชู้.. แต่เชิดชู "ท้าวทองกีบม้า" เป็นที่สุด ถึงขั้นยอมเปลี่ยนศาสนา (ชมคลิป) !!

 

               มารีอาได้สมรสกับเจ้าพระยาวิชเยนทร์ (คอนสแตนติน ฟอลคอน) ขุนนางชาวกรีกอันเป็นที่โปรดปรานของสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ขณะนั้นที่นางมีอายุได้ 16 ปี เบื้องต้นบิดาของนางแสดงความไม่พอใจในพฤติกรรมและวัตรปฏิบัติของลูกเขยที่หลงลาภยศสรรเสริญและมักในโลกีย์นัก ฟอลคอนจึงแสดงความจริงใจด้วยยอมละนิกายแองกลิคันที่ตนนับถือ เปลี่ยนเป็นนิกายโรมันคาทอลิกตามมารีอา ฟานิกจึงเห็นแก่ความรักของคอนสแตนตินและยินยอมได้ทั้งสองสมรสกัน โดยมีสมเด็จพระนารายณ์มหาราชและขุนนางผู้ใหญ่เข้าร่วมงานมงคลสมรสดังกล่าวด้วย

                หลังการสมรส มารีอาก็ยังดำรงชีวิตอย่างปกติไม่โอ้อวดในยศถาบรรดาศักดิ์ ซ้ำยังชี้ชวนให้สามีคือเจ้าพระยาวิชเยนทร์ ประพฤติและปฏิบัติศาสนกิจอย่างเคร่งครัดสม่ำเสมอขึ้นกว่าเก่า ดังปรากฏในงานเขียนของบาทหลวงโกลด เดอ แบซ (Claude de Bèze) ว่า

"...สตรีผู้ถือมั่นในพระคริสตธรรมนี้มีอายุได้ไม่เกิน 16 ปี ได้หลีกหนีความบันเทิงเริงรมย์ทั้งหลาย อันสตรีในวัยเดียวและฐานะเดียวกันกับนางใฝ่หากันหนักหนานั้น แล้วมุ่งแต่จะรับใช้พระผู้เป็นเจ้ากับทำความสบายอกสบายใจแก่ท่านสามีเท่านั้น นางไม่ออกจากทำเนียบไปไหนมาไหนเลย นอกจากจะไปวัด..."

หัวใจรักของเจ้าพระยาวิชเยนทร์!! แม้จะเจ้าชู้.. แต่เชิดชู "ท้าวทองกีบม้า" เป็นที่สุด ถึงขั้นยอมเปลี่ยนศาสนา (ชมคลิป) !!

 

              ท้าวทองกีบม้าและเจ้าพระยาวิชเยนทร์ มีบุตรด้วยกันสองคนคือ จอร์จ ฟอลคอน (George Phaulkon) กับคอนสแตนติน ฟอลคอน (Constantin Phaulkon) บ้างว่าชื่อควน ฟอลคอน (Juan Phaulkon) แต่ก่อนหน้านี้ฟอลคอนมีบุตรสาวคนหนึ่งที่เกิดกับหญิงชาววังที่ได้รับพระราชทานจากกรมหลวงโยธาเทพเพื่อผูกมัดฟอลคอนไว้กับราชสำนัก หลังสมรสแล้วมารีอาจึงส่งหญิงผู้นั้นไปเมืองพิษณุโลก มารีอาก็แสดงน้ำใจด้วยนำบุตรของหญิงผู้นั้นมาเลี้ยงเองเป็นอย่างดี นอกจากนี้เธอและสามียังอุปถัมภ์เด็กเข้ารีตกว่า 120 คน แต่ชีวิตสมรสของเธอก็ไม่ราบรื่นนัก เหตุก็เพราะความเจ้าชู้ของเจ้าพระยาวิชเยนทร์ ที่นอกใจนางไปมีสัมพันธ์สวาทกับคลารา (Clara) นางทาสชาวจีนในอุปการะของเธอ มารีอาจึงขนข้าวของและผู้คนจากลพบุรีกลับไปที่กรุงศรีอยุธยามาแล้วครั้งหนึ่ง     

               สำหรับหลายคนที่สงสัยว่า ทำไมมารี กีมาร์ หรือท้าวทองกีบม้า เหตุใดถึงได้เคร่งในศาสนานัก นั้นก็เนื่องจาก นางมีความศรัทธาต่อศาสนาคริสต์เป็นอย่างมาก เนื่องด้วยเธอเป็นลูกหลานของผู้ลี้ภัยจากการเบียดเบียนทางศาสนาในญี่ปุ่น เมื่อปี พ.ศ. 2135 ตามคำบัญชาของโทะโยะโตะมิ ฮิเดะโยะชิ ทำให้เซญอรา อิกเนซ มาร์แตงซ์ หรือ อิกเนซ มาร์ตินซ์ ย่าบ้างก็ว่าเป็นยายของท้าวทองกีบม้า ถูกนำตัวมาไว้ที่เมืองไฮโฟในเวียดนาม ระหว่างนั้นนางได้สมรสกับลูกหลานไดเมียวตระกูลโอโตะโมะ ภายหลังครอบครัวของนางจึงได้อพยพมาลงหลักปักฐานในกรุงศรีอยุธยาอีกทอดหนึ่ง แต่ข้อมูลบางแห่งก็ว่า ครอบครัวของนางไปอยู่ที่กัมพูชาก่อนถูกกวาดต้อนมาสู่กรุงศรีอยุธยาเมื่อคราสมเด็จพระนเรศวรมหาราชทรงตีเมืองละแวก ในปี ค.ศ. 1593 จากข้อมูลนี้มารีอาอาจมีเชื้อสายเขมรหรือจามผ่านทางมารดาด้วยก็เป็นได้

 

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : https://th.wikipedia.org/wiki/ท้าวทองกีบม้า_(มารี_กีมาร์)

ขอบคุณภาพและคลิปจาก : ละคร บุพเพสันนิวาส