มาแน่นอน!! ทรัมป์ย้ำความตั้งใจพบคิม จองอึน ก่อนสิ้นเดือนพ.ค. นี้

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

มาแน่นอน!! ทรัมป์ย้ำความตั้งใจพบคิม จองอึน ก่อนสิ้นเดือนพ.ค. นี้

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวย้ำขณะสนทนาทางโทรศัพท์กับนายมุน แจอิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เมื่อวันศุกร์ (16 มี.ค.) ว่าเขายังคงมีความตั้งใจจะพบปะกับนายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ (DPRK) ภายในสิ้นเดือนพ.ค. นี้

แถลงการณ์จากทำเนียบขาวของสหรัฐฯ ระบุว่าทรัมป์และมุนได้หารือเกี่ยวกับความพยายามจัดเตรียมการนัดพบกับเกาหลีเหนือ ทั้งสองฝ่ายได้แสดง “มุมมองเชิงบวกอันรอบคอบ” ต่อความคืบหน้าที่เกิดขึ้นไม่นานนี้ และสำทับว่าเกาหลีเหนือจะพบอนาคตที่สดใส “หากเลือกเดินบนเส้นทางที่ถูกต้อง”

ทรัมป์และมุนยืนยันความสำคัญของ “การเรียนรู้จากความผิดพลาดในอดีต” แสดงคำมั่นจะเดินหน้าการทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดเพื่อคงมาตรการกดดันขั้นสูงสุดต่อรัฐบาลเกาหลีเหนือ และเห็นพ้องว่า “การลงมือทำอย่างเป็นรูปธรรมคือกุญแจสู่การบรรลุเป้าหมายลดนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลีอย่างถาวร”

 

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือดำเนินการทดสอบขีปนาวุธและนิวเคลียร์หลายครั้งในปีที่ผ่านมา ส่งผลให้สหรัฐฯ และเกาหลีใต้ออกมาตรการกดดันขั้นสูงสุดต่อเกาหลีเหนือ รวมถึงจัดการซ้อมรบทางทหารรอบคาบสมุทรเกาหลี ซึ่งยิ่งกระตุ้นความตึงเครียดเพิ่มมากขึ้น

ขณะเมื่อช่วงต้นเดือนมี.ค. ทรัมป์ได้ตอบรับคำเชิญจากเกาหลีเหนือ เพื่อพบปะกับคิมภายในเดือนพ.ค. โดยมีจุดประสงค์หลักอยู่ที่การลดอาวุธนิวเคลียร์อย่างถาวร