ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

นายจำรูญวิทย์ จันนรานนท์ ผู้อำนวยการกลุ่มส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจสหกรณ์ เปิดเผยว่า  นายปรัชญา มากไมตรี สหกรณ์จังหวัดเชียงใหม่ ได้ดำเนินงานโครงการ  “แปลงใหญ่ถั่วเหลืองประชารัฐ” เพื่อลดต้นทุนการผลิต และสนับสนุนส่งเสริมการร่วมกลุ่มเกษตรกรให้เป็นสถาบันเกษตรกรให้เข้มแข็งและโครงการถั่วเหลืองแปลงใหญ่ประชารัฐ มีนายอำนวย ทับเลื่อน ผอ.นิคมสหกรณ์แม่แตง  พร้อมเจ้าหน้าที่เข้าร่วม

สหกรณ์จังหวัดเชียงใหม่ จัดงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยี พร้อมส่งมอบอุปกรณ์ในโครงการ “แปลงใหญ่ถั่วเหลืองประชารัฐ”

พร้อมทั้งได้ดำเนินงานตามแนวคิดของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยการใช้การตลาดนำการผลิต จึงได้ดำเนินการบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐและเอกชนทำการผลิตแปลงใหญ่ ในรูปแบของโครงการ “แปลงใหญ่ประชารัฐ” โดยได้รับความร่วมมือระหว่าง นิคมสหกรณ์แม่แตง , บริษัทภาคเอกชน, สหกรณ์นิคมแม่แตงจำกัด และความร่วมมือจากอาจารย์ในมหาวิทยาลัย ได้ดำเนินการโครงการพัฒนาเกษตรแปลงใหญ่แบบ ประชารัฐถั่วเหลืองเคลื่อนที่สหกรณ์นิคมแม่แตง

สหกรณ์จังหวัดเชียงใหม่ จัดงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยี พร้อมส่งมอบอุปกรณ์ในโครงการ “แปลงใหญ่ถั่วเหลืองประชารัฐ”

ทั้งนี้ การดำเนินงานที่ผ่านมาได้รับผลตอบรับอย่างดี โดยกรมส่งเสริมสหกรณ์ได้ให้การสนับสนุน เกี่ยวกับเรื่อง เครื่องจักรกลเพื่อทดแทนแรงงาน  ซึ่งมีหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่ให้ความร่วมมือในการขับเคลื่อนโครงการ โดยได้เตรียมจัดงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยี (Field Day) โครงการระบบส่งเสริมการเกษตรแบบแปลงใหญ่ประชารัฐ (ถั่วเหลือง) ในวันเสาร์ที่ 17 มีนาคม 2561 เวลา 09.00 น. ณ ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตรอำเภอแม่แตง บ้านหนองบัวน้อย หมู่ 1 ตำบลสันป่ายาง อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งภายในงานจะมีการเสวนาในหัวข้อ “การเชื่อมโยงตลาดถั่วเหลืองในประเทศไทย”, พิธีมอบเครื่องจักรกลการเกษตรทดแทนแรงงานเกษตร ปีงบประมาณ พ.ศ.2561 ระหว่าง สหกรณ์จังหวัดเชียงใหม่ กับสหกรณ์นิคมแม่แตง จำกัด , ผู้ร่วมงานแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับหน่วยงานภาคเอกชนและเกษตรกร รวมทั้ง การจัดนิทรรศการจากภาครัฐ ภาคเอกชน สหกรณ์ และกลุ่มวิสาหกิจชุมชน และยังมีสินค้าทางการเกษตรมาจำหน่ายอีกมากมาย

               นายจำรูญวิทย์ จันนรานนท์ กล่าวว่า โครงการแปลงใหญ่ถั่วเหลืองประชารัฐ ถือว่าเป็นนวัตกรรมใหม่ของการปลูกถั่วเหลืองที่เป็นพืชใช้น้ำน้อย  แต่สร้างความอุดมสมบรูณ์ให้กับดิน ตลอดจน สามารถให้ประโยชน์มากในการทำการเกษตร และเป็นอาหารที่มีคุณภาพ โดยจะได้มีการขับเคลื่อนให้เกษตรกรหันมาปลูกพืชถั่วเหลืองให้มาก นำไปสู่การให้รัฐบาลได้เข้ามาดูแลพืชถั่วเหลืองให้มีราคาสูงมากขึ้นอีกด้วย

. สหกรณ์จังหวัดเชียงใหม่ จัดงานวันถ่ายทอดเทคโนโลยี พร้อมส่งมอบอุปกรณ์ในโครงการ “แปลงใหญ่ถั่วเหลืองประชารัฐ”

ฟงหวิน  ศักดิ์อัศวิน   ผู้สื่อข่่าวภูมิภาคสำนักข่าวทีนิวส์  จังหวัดเชียงใหม่