ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

     เมื่อวันที่ 19 มี.ค.2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีกลุ่มชาวบ้านนำโดยนางสอน คำแจ่ม อายุ 53 ปี ราษฎรบ้านผาซ่อน ต.ดงมะไฟ อ.สุวรรณคูหา จ.หนองบัวลำภู เดินทางไปที่หลุมศพของกำนันทองม้วน คำแจ่ม ที่โบกปูนไว้ ในป่าช้าท้ายหมู่บ้าน  ซึ่งเป็นสามีของนางสอน คำแจ่ม  1 ในแกนนำที่โดนยิงตาย เมื่อปี 2542 พร้อมกับนายสม หอมพรมมา  จนถึงขณะนี้ก็ยังจับคนร้ายไม่ได้ สามีตนเป็นแกนนำพาชาวบ้านคัดค้านการขอประทานบัตร และมีชาวบ้านโดนยิงเสียชีวิตในขณะนั้น 4 คน  มีนายหลอด ดวงภูตะ และนายนั่น สุขวรรณ มันเป็นเหตุบังเอิญที่ทั้ง 4 คนที่ตาย  นั้นล้วนเป็นแกนนำในการคัดค้านการตั้งโรงโม่หิน  โดยนางสอน คำแจ่ม เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่า ที่เดินทางมาวันนี้เพื่อจะมาบอกสามีว่าการต่อสู้ เราชนะแล้วหลังศาลปกครองได้ประกาศให้ยกเลิกใบอนุญาตโรงโม่หิน และจะได้นำศพของสามีออกมา ประกอบพิธีตามศาสนาตามที่สามีได้สั่งเสียไว้ก่อนจะโดนยิงตาย แต่ก็ยังเสียใจที่เจ้าหน้าที่ตำรวจไม่สามารถจับตัวคนร้ายที่ยิงสามีตนเองมาดำเนินคดีได้ บ้านเมืองนี้มันเกิดอะไรขึ้น ชาวบ้านตาดำๆตั้ง 4 คนต้องตายเวลาใกล้เคียงกัน แต่กลับเหมือนไร้การเหลียวแลจากภาครัฐ   

 

ชาวบ้านดงมะไฟดีใจหลังศาลปกครองสั่งให้เพิกถอนใบอนุญาตโรงโม่หินช่วงนั้นพอดีกำนันแกนนำและเพื่อนโดยยิงตาย 4 คน แต่ยังจับคนร้ายไม่ได้ (มีคลิป)

 

ทางด้านนายลำ กองปาน สมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบลดงมะไฟ แกนนำต้านโรงโม่หิน ได้เปิดเผยว่า ชาวบ้านดงมะไฟดีใจเป็นอย่างมากที่ศาลปกครองจังหวัดอุดรธานี มีคำตัดสินออกมาในลักษณะนี้ เพราะพวกเราต่อสู้กันมาอย่างยาวนาน แต่ก็ต้องรอดูว่าคู่กรณีจะดำเนินการยื่นอุทรณ์ต่อไปหรือไม่   ที่สำคัญต้องขอขอบคุณสื่อมวลชน ที่คอยติดตามนำเสนอข่าวอย่างต่อเนื่อง ปัญหาความคัดแย้งระหว่างชาวบ้านกับผู้ประกอบกิจการมีให้เห็นกันอยู่แทบทุกพื้นที่ของประเทศไทย โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคอีสานมีอยู่ด้วยกันหลายพันเรื่อง  ก็ต้องขอให้หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องช่วยเข้ามาแก้ไขปัญหาให้กับชาวบ้าน  ปัญหาการเรียกร้องของชาวบ้านที่มีต่อนายทุนที่ประกอบกิจการเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อม ยังคงมีให้เห็นกันอยู่เป็นประจำ อย่างเช่น เรื่องราวการต่อสู้ของชาวบ้านตำบลดงมะไฟ อำเภอสุวรรณคูหา จังหวัดหนองบัวลำภู ที่เดินหน้าคัดค้านโรงโม่หินมานานเกือบ 20 ปี ตอนนี้มีข่าวดีแล้ว เมื่อศาลปกครองจังหวัดอุดรธานี ได้มีคำสั่งพิพากษาให้เพิกถอนใบอนุญาตประกอบกิจการโรงโม่หิน เรื่องราวของตำนานการต่อสู้ของชาวบ้านในตำบลดงมะไฟ ที่เดินหน้าคัดค้านกิจการของโรงโม่หินแห่งหนึ่งในพื้นป่าชุมชนเหล่าใหญ่–ผาจันได ใกล้กับป่าสงวน

 

ชาวบ้านดงมะไฟดีใจหลังศาลปกครองสั่งให้เพิกถอนใบอนุญาตโรงโม่หินช่วงนั้นพอดีกำนันแกนนำและเพื่อนโดยยิงตาย 4 คน แต่ยังจับคนร้ายไม่ได้ (มีคลิป)

 

แห่งชาติป่าเก่ากลอยนากลาง บ้านโชคชัย ตำบลดงมะไฟ จังหวัดหนองบัวลำภู ซึ่งต่อสู้เพื่อบ้านเกิดของตัวเองมานานเกือบ 20 ปี  ชาวบ้านได้ฟ้องร้องกับหน่วยงานราชการให้เพิกถอนใบประทานบัตรของโรงโม่แห่งนี้ เนื่องจากได้รับปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม ทั้งมลภาวะทางอากาศ เสียง หรือแม้แต่เศษหินที่ถูกระเบิด ทำให้พืชผลทางการเกษตรของชาวบ้านได้รับความเสียหายอย่างต่อเนื่อง โดยคำพิพากษาของศาลปกครอง จังหวัดอุดรธานี เมื่อวันพุธที่ 14 มีนาคม 2561 ที่ผ่านมา ได้มีคำสั่งตัดสินว่า ให้เพิกถอนใบอนุญาตการใช้ประโยชน์ในพื้นที่เขตป่าสงวนที่โรงโม่หินแห่งนี้ได้ไปจัดทำเหมืองหินอุตสาหกรรม  และเพิกถอนคำสั่งที่อนุญาตให้ต่อใบประทานบัตรการทำเหมืองหินอุตสาหกรรม ซึ่งการเพิกถอนใบอนุญาตทั้งสองฉบับนี้ ซึ่งการทำเหมืองหินนี้จะต้องหยุดทำกิจการดังกล่าวทันที่

 

ชาวบ้านดงมะไฟดีใจหลังศาลปกครองสั่งให้เพิกถอนใบอนุญาตโรงโม่หินช่วงนั้นพอดีกำนันแกนนำและเพื่อนโดยยิงตาย 4 คน แต่ยังจับคนร้ายไม่ได้ (มีคลิป)

 

ภาพ/ข่าว วรรธนะ ทองดี ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จ.หนองบัวลำภู