ท่านสอนให้รู้จักประมาณตนเอง ไม่ได้สอนให้เป็นคนจน เหมือนไอ้หมาบางคนพูด…ย้อนคำ บิ๊กตู่คุยเกษตรกร เมื่อสุดจะทนพวกบิดเบือน ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

จากกรณีมีกระแสวิพากษ์วิจารณ์อยู่ในโลกโซเชียลฯ กระทั่งได้แพร่สะพัดเป็นที่พูดถึงกันอย่างมากเกี่ยวกับประโยคคำพูดที่อ้างกันว่ามาจากคนรุ่นใหม่ ซึ่งกำลังเข้าสู่เส้นทางของนักการเมือง หลังจากเปิดตัวพรรคการเมือง ซึ่งกระแสโจมตีวิพากษ์วิจารณ์ได้หยิกยกคำกล่าวถึงเศรษฐกิจพอเพียง โดยแม้ในขณะนี้ก็ยังไม่ปรากฏมีการชี้แจงจากเจ้าตัว ว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร ได้พูดตามที่มีการอ้างกันหรือไม่ เพราะจากการตรวจสอบของทีมข่าว DeepsTnews ก็ยังไม่ปรากฏชัดว่าคำพูดดังกล่าวมาจากคนดังกล่าวจริงหรือไม่ ซึ่งจะตรวจสอบติดตามนำมาเสนอต่อไป กระนั้นก็มีเรื่องราวของประเด็นที่ว่าด้วยเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงจากพลเอกประยุทธ์ มาย้อนให้ฟังกันอีกครั้ง ด้วยเล็งเห็นถึงความสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่งต่อปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงต่อประชาชนคนไทย

       ทั้งนี้สำหรับรัฐบาลคสช.นั้น ก็มีความพยายามพูดถึง อธิบาย นำเรื่องแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาบอกกล่าวอย่างเป็นประจำอยู่แล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่ง นายกรัฐมนตรี ที่ได้กล่าวในรายการ “ศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน”ออกอากาศทางโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทยเป็นประจำทุกคืนวันศุกร์ และในงานวันเกษตรกรประจำปี อย่างเช่น

 

       11 พ.ค.60  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ  กล่าวเนื่องในวันเกษตรกร ประจำปี 2560 ว่า  " ขอแสดงความขอบคุณและขอเป็นกำลังใจให้พี่น้องเกษตรกรทุกท่านมีความอดทนเข้มแข็งในการประกอบอาชีพและน้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มาปรับใช้ในการดำรงชีวิตและการทำการเกษตร เพื่อขับเคลื่อนให้ภาคเกษตรกรรมของไทยเรามีความมั่นคง มั่งคั่ง และยังยืนตลอดไป " พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว  

ท่านสอนให้รู้จักประมาณตนเอง ไม่ได้สอนให้เป็นคนจน เหมือนไอ้หมาบางคนพูด…ย้อนคำ บิ๊กตู่คุยเกษตรกร เมื่อสุดจะทนพวกบิดเบือน ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

 

       นอกจากนี้เมื่อวันที่ 13พ.ค.58 ที่อิมแพคเมืองทองธานี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ก็ได้กล่าวปาฐกถาพิเศษเรื่อง เกษตรกรก้าวหน้า พัฒนาการเกษตรไทยในการสัมมนา เตรียมความพร้อมเกษตรกรไทย เริ่มต้นใหม่ฤดูการผลิตเนื่องในวันเกษตรกรแห่งชาติ โดยมีเนื้อหาบางช่วงที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่งเกี่ยวกับคำสอนเศรษฐกิจพอเพียงด้วยเช่นกัน

 

        " เราเป็นประเทศประชาธิปไตยจะฝืนสากลโลกไม่ได้ เพราะเราเลือกแล้ว แต่ประชาธิปไตยแบบไหนที่จะลดความเหลื่อมล้ำ ไม่มีความแตกต่างกันมากนัก แต่จะให้ท่านร่ำรวยเหมือนเศรษฐีอื่นๆ คงไม่ได้ แต่ท่านจะมีความสุขภายใต้เศรษฐกิจพอเพียงตามแนวคิดของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว คือ มีชีวิตอย่างมีความสุขด้วย 3 ห่วง 2 เงื่อนไข คือ มีเหตุผล พอประมาณ มีภูมิคุ้มกันที่ดี ภายใต้ความรู้คู่คุณธรรม เราต้องพอใจตัวนี้ ไม่ได้สอนให้ทุกคนประหยัด พอพูดคำนี้ขึ้นมา ทุกคนไปโทษพระเจ้าอยู่หัวว่าสอนให้คนเป็นคนจน เหมือนไอ้หมาบางคนที่พูด ผมขออนุญาตใช้คำแรง จะผิดกฎหมายหรือไม่ก็ไม่รู้ แต่พระองค์ท่านสอนให้ทุกคนรู้จักการประมาณตัวเอง ต้องใช้เงินอย่างพอเพียง มีมากใช้มากมีน้อยใช้น้อย"  พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

 

ท่านสอนให้รู้จักประมาณตนเอง ไม่ได้สอนให้เป็นคนจน เหมือนไอ้หมาบางคนพูด…ย้อนคำ บิ๊กตู่คุยเกษตรกร เมื่อสุดจะทนพวกบิดเบือน ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง