ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

   เมื่อวันที่ 19 มี.ค.61 ผู้สื่อข่าวรายงาน กรมส่งเสริมวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม ได้ประกาศหลักเกณฑ์การคัดเลือกต้นไม้ “ รุกข มรดกของแผ่นดิน ใต้ร่มพระบารมี ” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสืบค้นและรวบรวมข้อมูลต้นไม้ที่มีความสำคัญทางวัฒนธรรมและประวัติศาสตร์ของท้องถิ่น พร้อมทั้งนำข้อมูลไปใช้ในการเผยแพร่ เกิดการเรียนรู้ และส่งเสริมให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม ส่งเสริมสนับสนุนให้เด็ก เยาวชนและประชาชน ได้เล็งเห็นความสำคัญของต้นไม้และมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ ดูแลรักษาต้นไม้ และการสนับสนุนด้านสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติเพิ่มขึ้น

ระยอง !!  ต้นมะปริงยักษ์ อายุ  250 ปีเป็นหนึ่งเดียวของจังหวัด ที่ถูกเลือกให้เป็น “ รุกข มรดกแผ่นดินใต้ร่มพระบารมี

   ทั้งนี้กรมส่งเสริมวัฒนธรรม ได้ดำเนินการคัดเลือกต้นไม้ “ รุกข มรดกของแผ่นดิน ใต้ร่มพระบารมี ” ทั่วประเทศจำนวน 800 ต้น คัดเหลือ 63 ต้น ประกาศ ณ วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2561  ซึ่งต้นมะปริง อายุ 250 ปี ตำบลกะเฉด จังหวัดระยอง ซึ่งอยู่ในสวนผลไม้บนที่ดิน 5 ไร่ ของนายสมยศ สมุทรคีรี อายุ 74 ปี ซึ่งซื้อมาเมื่อ 30 ปี ที่แล้วจากเจ้าของเดิมคือ ยายชื่น ยังสด ปัจจุบัน อายุ 94 ปี และยายไฝ อินทร์วงศ์ (นามสกุลเดิม มาลาสุวรรณ) ปัจจุบันอายุ 90 ปี สองพี่น้อง ยังมีชีวิตอยู่  ทั้งนี้นายสมยศ บอกว่า รู้สึกดีใจมากที่ต้นมะปริงของตนได้รับการคัดเลือก เป็นต้นไม้ “ รุกข มรดกของแผ่นดิน ใต้ร่มพระบารมี ” โดยจะอนุรักษ์ไว้จนชั่วชีวิตและจะบำรุงรักษาไว้ให้ดีที่สุด

ระยอง !!  ต้นมะปริงยักษ์ อายุ  250 ปีเป็นหนึ่งเดียวของจังหวัด ที่ถูกเลือกให้เป็น “ รุกข มรดกแผ่นดินใต้ร่มพระบารมี

ด้านนายสายัณห์ สวัสดิ์สุนทร ประธานสภาวัฒนธรรมตำบลกะเฉด กล่าวว่า ต้นมะปริงยักษ์ดังกล่าว มีอายุ 250 ปีขึ้นไป เส้นรอบวง 3.46 เมตร สูง 25 – 30 เมตร ทรงพุ่มกว้าง 10 – 15 เมตร ซึ่งเป็นความภูมิใจของชาวบ้านในพื้นที่ โดยมีความเกี่ยวข้องกับประวัติศาสตร์ เป็นเส้นทางหนึ่งในสมรภูมิก่อนกู้ชาติของสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ในพงศาวดารกรุงธนบุรี กองกำลังพระเจ้าตากฯ ติดตามตีพวกขุนรามหมื่นส้องและกลุ่มปฏิกิริยาต่อต้าน ต้นมะปริงต้นนี้อยู่ใกล้ท่าน้ำข้ามคลองกะเฉด ปัจจุบันชื่อบ้านปิ่นทอง ในอดีตเมื่อ 50 ปีบริเวณใต้ต้นมะปริงชาวบ้านจะมานั่งพักผ่อน อาศัยลูกมะปริงปรุงอาหาร ร้องรำทำเพลง เป็นวิถีชีวิตของชาวบ้านในอดีต ทั้งนี้ทาง อบต.กะเฉด ได้เตรียมจัดงานท่องเที่ยวเทศกาลผลไม้ตำบลกะเฉดยิ่งใหญ่ บริเวณต้นมะปริง  “ รุกข มรดกของแผ่นดิน ใต้ร่มพระบารมี ” นี้

ระยอง !!  ต้นมะปริงยักษ์ อายุ  250 ปีเป็นหนึ่งเดียวของจังหวัด ที่ถูกเลือกให้เป็น “ รุกข มรดกแผ่นดินใต้ร่มพระบารมี

ภาพ/ข่าว อัจฉรา วิเศษศรี ผู้สื่อข่าวภูมิภาคสำนักข่าวทีนิวส์ จ.ระยอง