ถึงเวลา"ลิร่าน-NGO หน้าเงิน"อาจต้องโซ?! เพจดังเผย"เสี่ยทรัมป์" ส่อตัดเงิน NED องค์กรโลกบาลที่ใช้แทรกแซง ปท.อื่นกว่า 170 ล้านเหรียญ

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

 

ถ้าจริง "ลิเบอร่าน และ NGO หน้าเงินทั้งหลาย"...ย้ำเฉพาะรายที่จอมปลอม และทำงานแค่หวังเงินอุดหนุนจากต่างประเทศ คงโซไปพักใหญ่ หลัง "Kittitouch Chaiprasith" เพจดังที่เกาะติดการเมืองของคนเสื้อแดง และแก๊งลิเบอร่านที่อ้างตัวว่าเป็นฝ่ายก้าวหน้ามานาน ได้ออกมาเปิดเผยว่า "เสี่ยทรัมป์" ส่อตัดเงิน NED องค์กรโลกบาลที่มีภารกิจไม่ต่างจาก CIA ในอดีต (บางบทความเรียก NED เป็น ซีไอเอภาคพลเมืองของสหรัฐฯ ด้วยซ้ำ) เพราะตั้งขึ้นเพื่อแทรกแซงกิจการภายในของประเทศอื่นลงไปกว่า 60 %  โดยลดจากปีละ 170 ล้านเหรียญ (เกือบ 6 พันล้านบาท) ลงมาเหลือแค่ 67 ล้านเหรียญเท่านั้น

 

อย่างไรก็ดี แม้ "ทรัมป์" จะตัดเงิน NED ไปกว่า 60 % แต่ "Kittitouch Chaiprasith" ก็เชื่อว่านั่นอาจไม่ส่งผลมากนัก เพราะยังมีเงินจากองค์กรอย่าง Open Society ของจอร์จ โซรอส พ่อมดทางการเงินที่เคยถล่มค่าเงินบาทในช่วงปี 2540 จ่ายตรงเข้ามาให้ได้เสวยสุขกัน

โดยรายละเอียดที่ "Kittitouch Chaiprasith" ระบุไว้ คือ

เพิ่งเห็นข่าวนี้จาก Ron Paul
ซึ่งน่าจะเป็นข่าวดีที่ทรัมป์จะตัดเงิน
สนับสนุนองค์กร CIA กลายร่างอย่าง
NED โดยลดจากปีละ 170 ล้านเหรียญ
(เกือบ 6 พันล้านบาท) ลงมาเหลือแค่
67 ล้านเหรียญ หรือตัดไปร้อยละ 60

ซึ่งส่วนหนึ่งจะทำให้เงินทุนที่อเมริกา
เอาไปหล่อเลี้ยงพวกนักวิชาการและ
พวก NGOs ในประเทศโลกที่สาม

(เพื่อดำเนินตามนโยบายของตน
หรือผลักดันให้คนที่โปรตะวันตก
ได้รับการผลักดันขึ้นมาเป็นผู้นำ)g

ลดลงไปเกินครึ่งเลย!!!


แต่ก็นั่นแหละครับ แค่ลดเงินของ NED
มันยังไม่พอท่ี่จะตัดกำลังของ Globalist
เพราะยังไงก็ยังมีพวกองค์กรเอกชนอย่าง
Open Society ของจอร์จโซรอส ที่จ่ายตรง
จากมหาเศรษฐีนักเก็งกำไร/ถล่มตลาดเงินทุน
โดยไม่ต้องผ่านองค์กรรัฐ (ซึ่งรัฐไปคุมไม่ได้)

ไหนจะ Heinrich Boell ของเยอรมันที่ตั้งมา
เพื่อเป็นพันธมิตรกับ NED ที่ยังเคลื่อนไหวอยู่

แต่อย่างน้อยการจัดการกับ NED ที่เป็นหัวเรือ
ก็น่าจะช่วยให้ประเทศต่างๆ ลดภาระที่ต้องต่อสู้
กับพวก Globalist ลงไปได้พอสมควรเหมือนกัน

 

ถึงเวลา"ลิร่าน-NGO หน้าเงิน"อาจต้องโซ?! เพจดังเผย"เสี่ยทรัมป์" ส่อตัดเงิน NED องค์กรโลกบาลที่ใช้แทรกแซง ปท.อื่นกว่า 170 ล้านเหรียญ

 

อนึ่ง สำหรับ NED นั้น ย่อมาจากคำว่า NATIONAL ENDOWMENT FOR DEMOCRACY เป็นองค์กรเอกชนของสหรัฐฯ ที่มี นายแอนดรูว์ เอช.การ์ด (Andrew H. Card) อดีตหัวหน้าสำนักประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา จอร์จ ดับเบิลยู บุช เป็นประธาน สังกัดกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ และอยู่ภายใต้การดูแลของสถานทูตสหรัฐอเมริกา กล่าวกันว่าเป็น CIA ภาคพลเรือน เพราะมีภารกิจแทรกแซงกิจการภายในของประเทศอื่น เพื่อหวังเข้าควบคุมจัดการผลประโยชน์ต่าง ๆ ในประเทศนั้น ด้วยการให้งบประมาณสนับสนุนนักการเมือง และกลุ่มมวลชน รวมถึงสื่อมวลชน นักวิชาการ อาจารย์มหาวิทยาลัย ให้ออกมาดำเนินการเคลื่อนไหวในเรื่องต่าง ๆ ทั้งทางการเมือง สังคม โดยใช้เรื่องประชาธิปไตย และสิทธิมนุษยชนเป็นธงนำในการเคลื่อนไหว

ขณะแหล่งที่มาของเงินสนับสนุนของ NED ก็มาจาก "สภาคองเกรส" โดยตรง และนำไปแจกจ่ายให้กับองค์กรพัฒนาเอกชนทั่วโลก ภายใต้คำขวัญ เพื่อสร้างเสริมประชาธิปไตย และพิทักษ์สิทธิมนุษยชนอย่างที่กล่าว


ในส่วนของประเทศไทย มีตัวเลขยืนยันว่า NED อัดเงินกว่า 70 ล้านบาท เข้ามาในปี 2560 และกระจายไปยังองค์กรเครือข่ายทั่วประเทศจำนวน 22 องค์กร ซึ่งสื่อรายงานว่า มีทั้ง "ฮิวแมนไรท์ วอช ประเทศไทย" มูลนิธิอาสาสมัครเพื่อสังคม กลุ่มละครมะขามป้อม โครงการอินเตอร์เน็ตเพื่อกฎหมายประชาชน (iLaw) รวมทั้งสื่อออนไลน์อีกบางสำนัก ฯลฯ ขณะที่ก็มีบางองค์กรยอมรับ และบางองค์กรที่มีชื่อก็ออกมาปฎิเสธในเรื่องดังกล่าว

ที่จริงแล้ว NED  เป็นปีกหนึ่ง USAID ซึ่งขึ้นตรงต่อรัฐบาลกลางสหรัฐฯ ที่วอชิงตัน ดี ซี ดังที่ "นายวิบูลย์พงศ์ พูนประสิทธิ์" อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการเมืองสหรัฐฯ และกฎหมายระหว่างประเทศ เคยตั้งข้อสังเกตต่อกรณนี้ไว้อย่างน่าสนใจว่า วิธีการให้เงินสนับสนุนของ NED ถือเป็นวิธีการใช้อำนาจเกมรุกอย่างอ่อน หรือ Soft Power ของสหรัฐอเมริกา ซึ่งหากมองในมิติการแทรกแซงทางการเมืองก็มองได้ แต่ก็มีหลายมิติที่เม็ดเงินสนับสนุนเหล่านั้น นำไปสู่การตื่นตัวของพลเมือง