"มาร์ค" จี้ "บิ๊กตู่" ยื่นตีความ พ.ร.ป.ที่มา ส.ส.ก่อนทูลเกล้าฯ ชี้จะได้ไม่มีปัญหาภายหลัง

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

วันนี้ (19 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ออกมาแสดงความเห็นกรณีที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่า ด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว.เพียงฉบับเดียวว่า การที่ สนช.ไม่ยื่นตีความร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.เพราะสนช.คงกังวลว่าอาจถูกมองว่าเป็นกลไกหนึ่งที่ทำให้ยื้อการเลือกตั้งและทำให้กระทบต่อโรดแมป

 

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.นั้น เราต้องดูว่าหากสนช.ไม่ยื่นตีความแล้ว ใครจะเป็นผู้ยื่นได้บ้าง ซึ่งจะมีขั้นตอนหนึ่งที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)เป็นผู้นำขึ้นทูลเกล้าฯ ในขั้นตอนนั้นตนมองว่านายกฯ สามารถยื่นตีความได้ แต่ถ้าประกาศใช้เป็นกฎหมายแล้ว มีผู้ได้รับผลกระทบ และมีการยื่นตีความอีกจะทำอย่างไร

“ตรงนี้คือสิ่งที่นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) ก็เป็นกังวล ถึงได้บอกให้สนช.ยื่นทั้ง 2 ฉบับ จะได้ไม่มีปัญหาในภายหลัง ซึ่งหากมีปัญหาในภายหลังก็อาจถูกมองว่า ทำให้ทุกอย่างยืดไปอีก มาถึงขณะนี้สนช.ต้องยอมรับว่าทำกฎหมายด้วยความไม่รอบคอบ ไม่มีความเข้าใจกับกติกาต่างๆสุดท้ายแล้วก็เป็นการโยนเผือกร้อนให้กับพล.อ.ประยุทธ์เสียเอง” หัวหน้า ปชป. ระบุ

 

และยืนยันว่า คนที่จะแก้ปัญหาตรงนี้คือ พล.อ.ประยุทธ์ โดยต้องอย่าทำกฎหมายมีปัญหา และต้องไม่มีอะไรไปกระทบโรดแมป ถ้าต้องยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญแล้วเกรงว่าจะกระทบโรดแมป ตนแนะนำให้ยกเลิกในร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.ประเด็นที่กำหนดให้มีผลบังคับใช้กฎหมาย 90 วัน หลังประกาศราชกิจจานุเบกษาออกไปเสียก่อน ซึ่งตนเชื่อว่าพล.อ.ประยุทธ์บอกสนช.ทำตามได้อยู่แล้ว