เรื่องนี้ท่านต้องรับผิดชอบ!!ภาคประชาชนจี้โยก ผวจ.ขอนแก่น เซ่นหนังสือ "แก้โง่"

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

    จากสังคมออนไลน์ มีการแชร์เอกสารราชการ ซึ่งเป็นหนังสื่อเรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยสำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัดขอนแก่นเป็นผู้ออกหนังสือ เลขที่ ขก.0023.1/7063 เรื่อง ขอเชิญประชุมเพื่อเตรียมการต้อนรับนายกรัฐมนตรี ลงนามโดย นายสุชัย บุตรสาระ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ปฏิบัติราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น  โดยเนื้อหาในหนังสือดังกล่าวระบุว่า
ด้วยนายกรัฐมนตรีมีกำหนดการจะเดินทางการประชุมสัญจร และลงพื้นที่จัดหวัดขอนแก่น เพื่อเป็นการเตรียมการต้อนรับนายกรัฐมนตรี ในการนี้ จังหวัดขอนแก่นได้รับมอบหมายภาระกิจให้สำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัดขอนแก่น ศึกษาธิการจังหวัด เขตพื้นที่การศึกษา และสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ร่วมกันดำเนินการในภารกิจ “ทำอย่างไรให้ประชาชนหายโง่”
ทำให้กระแสวิพากวิจารณ์ กันอย่างมากหมายถึงการใช้ถ้อยคำไม่เหมาะสมนั้น
 

 

   ล่าสุดนายตุลย์ ประเสริฐศิลป์ ประธานองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่นภาคพลเมือง จ.ขอนแก่น พร้อมด้วยคณะกรรมการและที่ปรึกษา องค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่นภาคพลเมืองขอนแก่น เข้ายื่นหนังสือร้องเรียนต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ผ่านศูนย์ดำรงธรรมขอนแก่น ในฐานะพลเมืองชาวขอนแก่น เพื่อให้นายกรัฐมนตรีซึ่งมีอำนาจและเป็นผู้บริหารสูงสุดของประเทศไทย มีคำสั่งย้ายนายสมศักดิ์  จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น,นาย สุชัย บุตรสาระ รอง ผวจ.ขอนแก่น และนางพรทิพย์ ขำชื่น หัวหน้าฝ่ายบริหารงานทั่วไป สำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น จ.ขอนแก่น ออกจากพื้นที่ เพื่อรับผิดชอบกรณีทำเอกสารเชิญหน่วยงานต่างๆในจังหวัดประชุม เพื่อเตรียมความพร้อม ต้อนรับ พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่จะไปตรวจราชการและพบปะกับประชาชนชาวขอนแก่นในหัวข้อ“ทำอย่างไรให้ประชาชนหายโง่”โดยลงรับหนังสือในระบบราชการและต้องการให้ส่งเรื่องไปยังรัฐบาลเพื่อหาคำตอบและความรับผิดชอบในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น รวมทั้งให้สรุปเรื่องและผลการสอบสวนข้อเท็จจริงหรือคำสั่งใดๆจากนายกรัฐมนตรี รายงานข้อสรุปเป็นลายลักษณ์อักษร เพื่อแจ้งต่อประชาชนได้รับทราบด้วย

   ประธานองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่นภาคพลเมือง จ.ขอนแก่น กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ในฐานะประชาชนคนไทยคนหนึ่งและภาคีเครือข่ายภาคพลเมือง ต้องการเรียกร้องถึงความเป็นธรรมจากการกระทำของผู้บริหารจังหวัด ที่แสดงให้เห็นถึงการขาดภาวะผู้นำ ความรับผิดชอบ เพราะในเอกสารที่เป็นหลักฐานสำคัญนี้นั้นยืนยันชัดเจนว่า ผู้บริหารจังหวัดขอนแก่นกำลังมองว่าคนขอนแก่นเป็นเช่นไร จนกลายเป็นเอกสารหลักฐานให้กับนายกรัฐมนตรีลงพื้นที่พบปะประชาชน อีกทั้งการกระทำยังขัดต่อหลักธรรมภิบาลในการบริหารประเทชัดเจน ซึ่งต้องแสดงออกถึงความรับผิดชอบ ภาคพลเมืองและภาคประชาสังคม จึงเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรี ใช้อำนาจในการบริหารประเทศ ย้ายบุคคลทั้ง 3 ออกจากพื้นที่ให้เร็วที่สุด เพื่อลดกระแสและแรงเสียดทานในการทำงานระหว่างข้าราชการกับประชาชน ที่กำลังเกิดขึ้นอยู่ในขณะนี้