รัฐบาลและโครงการสานต่อที่พ่อทำ เร่งปฏิรูปด้านเกษตรไทย พร้อมเขียนปฐมบทใหม่ช่วยเหลือเกษตรไทยสู่กลไกหลัก

พล.อ.พัชรพงษ์ อินทรสุวรณ หน.คทง.สานต่อที่พ่อทำ/ปษ. ผอ.ศปร. นายประสพโชค บุญมี รอง หน.คทง.สานต่อที่พ่อทำ/ ประธาน ผกร.32 ใน นรด. พล. ร.ต.วศิน บุญเนือง ร.น. ผทค. ทร. พล.ต.ธีรสาสน์ แสงแก้ว เลขาฯคทง.สานต่อที่พ่อทำ แล ะ พ.ต.ท.ชัยวรุตม์ พร้อมญาติ รอง ผกก.กฝ.6บก.กฝ.ตชด. เข้าพบปะหารือกับ นายชัยวัฒน์ วิทิตธรรมวงศ์ ประธานอาวุโส/ รองประธานสภาอุตสาหกรรม จ.ตาก ณ สนง.สภาอุตสาหกรร ม จ.ตาก เลขที่ 8/1-2 ซ.ร่วมแรง ต./อ.แม่สอด จ.ตาก โดยมีรายละเอียดดังนี้

1.เครือข่าย ส.อ.ท.ภาคเหนือ ซึ่งรับผิดชอบ 17 จ.ภาคเหนือ ให้การสนับสนุนโครงการเกษตรอุตสาหกรรม โดยส่งเสริมให้เกษตรกรปลูก แปรรูป และจำหน่าย ผลผลิตและผลิตภัณฑ์ ได้แบบยั่งยืน แบ่งเป็น 4 ชนิด

จัดทำโครงการเพื่อสนับสนุนและส่งเสริมและพัฒนาอาชีพ ในพื้นที่ จ.ตาก

   (1)สนับสนุนโครงการเกษตรอุตสาหกรรม ผลผลิตกล้วยหอมเขียว เพื่อส่งออก ตปท.(ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และจีน) โดยมีการจัดทำ โครงการเกษตรพันธะสัญญารวมกลุ่มเกษตรกรชาวสวนกล้วยหอมในพื้นที่ จ. ตาก และ16จ.ภาคเหนือ จำนว น 66 ครอบคร้ว โดยทำการวิจัยเพาะเนื้อเยื่อพันธุ์กล้วยหอมเขียวที่มีคุณภาพเพาะกล้าระยะเวลา6เดือน นำหน่อมาขายให้สมาชิกในราคา 7.บ./หน่อ ส่งเสริมให้ปลูก(900หน่อ/ไร่) และเก็บผลผลิตในเวลา8เดือน ซึ่งสามารถให้ผลผลิตติดต่อกันได้3ปี  นอกจากนี้ก็ยังผลิตปุ๋ยอินทรีย์ชีวภาพขายสมาชิกในราคา1.-บ. มีการจำกัดการใช้สารเคมีให้ใช้เฉพาะป้องกันเชื้อรา ได้ผลผลิตเฉลี่ย นน.13 กก./เครือ และประกันการรับซื้อ เกรดA 13.บ./กก. B  10.-บ./กก. C 6.-บ./กก. และตั้งโรงงานแปรรูปรองรับผลผลิตที่ตกมา ตรฐาน(รับซื้อราคา-3.-บ./กก.) จากนั้นนำผลผลิตที่ได้มาตรฐา นมาคัดแยกบรรจุกล่องแช่เย็น เตรียมจัดส่งตู้คอนเทรนเนอร์ส่ งออก ตปท. โดยมมีเป้าหมาย หาตลาดก่อนจึงจะสนับสนุนให้ปลูกหรือเลี้ยง และแปรรูป จาก นั้นจึงพัฒนาส่งเสริมให้เกษตรสามารถทำการเกษตรจนประส บความสำเร็จมีรายได้สูงจนสามารถเสียภาษีให้แก่รัฐบาลได้

(2)โครงการโรงเรียนในโรง งานอุตสาหกรรมการ์เมนท์ ร่วมกับ บ.ที.เค.โฮลเดิร์น กรุ๊ป จก. นำเด็กด้อยโอกาสมาศึกษา ภาคเช้าเรียนวิชาการ(ผลิต บัญชี และตลาด) ภาคบ่ายเข้าฝึกงานในโรงงาน เรียนแบบประจำมีที่พัก อยากประสานงานกับ รร.ตชด.เพื่อรับ นร.ด้อยโอกาส และชนกลุ่มน้อย ที่จบชั้น ป.6 และมีความสนใจ เพื่อเข้าศึกษาต่อโรงเรียนและโรงงานอุตสาหกรรมการ์เมนท์

2.คทง.สานต่อที่พ่อทำ โครงการทั้ง2ของ ส.อ.ท.จ. ตาก เป็นประโยชน์ต่อราษฎรในพื้นที่17จ.ภาคเหนือ เป็นอย่างมาก และสามารถนำไปเป็นต้นแบบขยายผลไปทั่วประเทศได้ สำหรับการประสาน ตชด.เพื่อรับสมัคร นร.รร.ตชด.ที่สนใจเข้าศึกษาต่อใน รร.ในโรงงานอุตสาหกรรมการ์เมนท์ นั้น จะขอรับไว้ประสานงานให้ต่อไป