ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

เมื่อเวลา 21.30 น. วันที่ 19 มี.ค. 61 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่าที่ บ้านบุ่ง ม.3 ต.บุ่ง อ.เมือง จ.อำนาจเจริญ มีชาวบ้านพบเห็นสุนัขต่างถิ่นที่มีอาการคล้ายกับติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้านพลัดหลงเข้ามาในหมู่บ้าน สร้างแตกตื่นให้กับชาวบ้านกันทั้งหมู่บ้าน เพราะเกรงว่าจะถูกกัดเข้า อีกทั้งเกรงว่าสัตว์เลี้ยงหมา แมวที่เลี้ยงไว้จะพลอยติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้านไปด้วย ผู้สื่อข่าวจึงได้ลงพื้นที่ตามที่ได้รับแจ้งเพื่อไปตรวจสอบ

เมื่อผู้สื่อข่าวเดินทางไปถึงพบชาวบ้านจำนวนมากกำลังจับกลุ่มยืนดูสุนัขที่คาดว่าจะติดเชื้อโรคพิษสุนัขกันอยู่ห่างๆ ชาวบ้านต่างพากันถือไม้ ค้อน เนื่องจากเกรงว่าหมาตัวดังกล่าวจะวิ่งหมากันชาวบ้านที่กำลังยืนดูในขณะนั่น ทั้งยังเป็นการป้องกันไม่ให้หมาตัวดังกล่าววิ่งเข้าไปในหมู่บ้าน ซึ่งจากการพบเห็นพบว่าหมาตัวดังกล่าวมีน้ำลายฟูมปาก ลิ้นหอยออกมา แถมยังมีอาการเหมือนเสียการทรงตัวทำให้หมาตัวดังกล่าวเดินหมุนรอบตัวเองไปทางขวาอยู่ตลอดเวลา

                นายพงษ์ โทแก้ว อายุ 51 ปี อยู่บ้านเลขที่ 108 ม.3 ต.บุ่ง อ.เมือง จ.อำนาจเจริญ ผู้ที่ซึ่งพบเห็นมาตัวดังกล่าวเป็นคนแรกเล่าว่า บ้านของตนนั่นเป็นบ้านแรกในทางเข้าหมู่บ้าน ซึ่งเมื่อช่วงเวลาประมาณ 18.00 น. ขณะที่ตนนอนอยู่ในหมาบ้าน หมาของตนที่เลี้ยงไว้ 2 ตัว ต่างพากันเห่าไม่หยุดตนจึงออกหมาดูเนื่องจากเกรงว่าหมาจะเจองูเข้า แต่พอออกมาดูก็ปรากฏ เป็นหมาตัวสีดำซึ่งไม่คุ้นหน้าคุ้นตาว่าเป็นหมาของคนในหมู่บ้าน แถมหมาตัวดังกล่าวมีอาการแปลกๆ คือวิ่งวนกลับไปกลับมา อยู่ไม่นิ่ง มีน้ำลายฟูมปากออกมา แถมลิ้นยังหอย ซึ่งอาการเหมือนกับหมาติดที่เชื้อโรคพิษสุนัขบ้า ตนจึงได้ให้ลูกหลานพากันมาเฝ้าหมาตัวดังกล่าวไว้และกันไม่ให้วิ่งเข้าไปในหมู่บ้าน ก่อนที่ตนจะได้รีบโทรบอกให้ผู้ใหญ่บ้านเข้ามาช่วยดู

ผวาหนัก ! เปิดนาที "หมาต่างถิ่นติดเชื้อพิษสุนัขบ้า" เดินพลัดหลงเข้ามาในหมู่บ้านกลางดึก น้ำลายฟูมปาก ลิ้นห้อย เดินไม่เป็นทรง (ชมคลิป)

ผวาหนัก ! เปิดนาที "หมาต่างถิ่นติดเชื้อพิษสุนัขบ้า" เดินพลัดหลงเข้ามาในหมู่บ้านกลางดึก น้ำลายฟูมปาก ลิ้นห้อย เดินไม่เป็นทรง (ชมคลิป)

นายนิวัฒน์ วันทาพรม อายุ 51 ปี ผู้ใหญ่บ้านหมู่บ้านดังกล่าว เล่าว่า หลังจากที่ตนได้รับแจ้งจากชาวบ้านก็รีบขับรถออกมาดูหมาตัวดังกล่าว ซึ่งหมาตัวดังกล่าวก็มีอาการคล้ายกับหมาที่ติดโรคพิษสุนัข คืออยู่ไม่นิ่ง วิ่งวนตัวเองอยู่อย่างนั่นตั้งแต่ 6 โมงเย็นจนถึง 2 ทุ่มก็ไม่หยุด ตนจึงได้รีบแจ้งไปที่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อให้ติดต่อเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องมาดูแล ซึ่งระหว่างรอที่เจ้าหน้าทีนั่นตนและชาวบ้านก็พากันไม่ให้หมาตัวดังกล่าวเข้าไปในหมู่บ้านได้ เนื่องจากเกรงกว่าหมาตัวดังกล่าวจะไปกัดคนเข้าและทำให้คนติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้าได้ แถมยังเกรงว่าสัตว์เลี้ยงต่างๆที่เลี้ยงไว้ ไม่ว่าจะเป็นหมา แมว จะพลอยติดโรคพิษสุนัขบ้าจากหมาตัวดังกล่าวได้

                ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่าหลังจากที่ทางผู้ใหญ่บ้านแจ้งไปซึ่งใช้เวลานานพอสมควรก็ยังไม่มีเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องมาดูแล ผู้ใหญ่บ้านจึงได้ติดต่อไปยังทางเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์พร้อมบอกอาการเบื้องต้น ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ก็ตอบกลับมาว่าอาการดังกล่าวคล้ายกับอาการของหมาที่ติดเชื้อโรคพิษสุนัข แต่ถ้าจะให้แน่ใจร้อยเปอร์เซ็นต์ก็ต้องให้ชาวบ้านตัดหัวหมาดังกล่าวแช่ใส่น้ำแข็งไว้และนำมาให้ทางเจ้าหน้าที่ตรวจสอบดูอีกครั้งในตอนเช้า หรือไม่ก็ขังหมาตัวดังกล่าวไว้รอให้พรุ่งนี้เช้าทางเจ้าหน้าที่จะส่งคนมาดูให้อีกครั้ง ซึ่งชาวบ้านต่างพากันหวาดกลัวหมาดังกล่าว จึงไม่มีใครกล้าฆ่าหมาตัวดังกล่าว ชาวบ้านจึงพากันตัดสินใจนำผ้าสแลนมามัดหมาตัวดังกล่าวข้างทางรอให้เจ้าหน้าที่มาตรวจสอบดูอีกครั้งว่าหมาตัวดังกล่าวติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้าจริงหรือไม่

ผวาหนัก ! เปิดนาที "หมาต่างถิ่นติดเชื้อพิษสุนัขบ้า" เดินพลัดหลงเข้ามาในหมู่บ้านกลางดึก น้ำลายฟูมปาก ลิ้นห้อย เดินไม่เป็นทรง (ชมคลิป)

จาตุรนต์ แสวงนาม   สำนักข่าวทีนิวส์    จังหวัดอำนาจเจริญ