ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

          เมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2561 ด้านศิษยานุศิษย์ ของ พระครูมงคลนวการ มังคโล  หรือ หลวงพ่อฉาบ เจ้าอาวาสวัดศรีสาคร ตำบลต้นโพธิ์ อำเภอเมือง จังหวัดสิงห์บุรี ได้เปิดเผยว่า ท่านได้มรณภาพอย่างสงบแล้ว ในเวลา 19.20 น. ที่วัดศรีสาคร ภายหลังจากมีอาการอาพาธล่าสุดเมื่อวันที่ 6 มกราคม ที่ผ่านมา  บรรยากาศเป็นไปด้วยความเศร้าสลด คณะศิษยานุศิษย์บางคนถึงกับกลั้นน้ำตาไม่อยู่ แสดงความอาลัยต่อการจากไปอย่างไม่มีวันกลับของ หลวงพ่อฉาบ ซึ่งมีสิริอายุ 89 ปี 7 เดือน ลูกศิษย์ที่ใกล้ชิดได้กล่าวว่า ในขณะนี้ร่างของหลวงพ่อฉาบยังอยู่ในกุฏิ และจะเคลื่อนย้ายศพหลวงพ่อฉาบขึ้นศาลาใหญ่ในตอนเช้าของวันที่ 20 มีนาคม เพื่อประกอบพิธีทางศาสนาต่อไป ซึ่งก่อนหน้านี้ที่ท่านอาพาธท่านได้นอนนิ่งมา 3 วัน ไม่ยอมฉันอะไร จนวันนี้ได้มรณภาพลง และท่านเคยสั่งไว้ว่า ถ้าท่านมรณภาพลง ให้มีพิธีสงฆ์ไว้ 9 วันแล้วเผาเลย ซึ่งลูกศิษย์ทุกคนก็จะต้องปฏิบัติตามคำสั่งของท่าน

 

          สำหรับประวัติของ หลวงพ่อฉาบ นั้น มีนามเดิมว่า “ฉาบ ด้วงดารา” เป็นชาวสิงห์บุรีโดยกำเนิด เกิดเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 19 ส.ค. 2471 ที่บ้านเลขที่ 27 ต.ต้นโพธิ์ อ.เมือง จ.สิงห์บุรี เป็นบุตรคนโต ในจำนวนพี่น้อง 7 คน ครอบครัวประกอบอาชีพทำนา

          ชีวิตวัยเยาว์ เรียนจบการศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จาก โรงเรียนวัดศรีสาคร อายุ 14 ปี เกิดความเลื่อมใส หลวงพ่อแช่ม อินทโชโต วัดตาก้อง จ.นครปฐม ที่เดินทางมาพักจำพรรษาที่วัดศรีสาคร ฝากตัวเป็นศิษย์ ฝึกจิตวิปัสสนากัมมัฏฐาน 3 เดือน ซึ่งหลวงพ่อแช่ม สอนวิทยาคมให้ควบคู่ไปด้วย

แสนอาลัย ! “หลวงพ่อฉาบ” เกจิอาจารย์ดังเมืองสิงห์ มรณภาพแล้ว ศิษยานุศิษย์เศร้าสลด  (ชมคลิป)

แสนอาลัย ! “หลวงพ่อฉาบ” เกจิอาจารย์ดังเมืองสิงห์ มรณภาพแล้ว ศิษยานุศิษย์เศร้าสลด  (ชมคลิป)

            ครั้งอายุ 17 ปี หลวงพ่อแช่ม เดินทางมาวัดศรีสาคร อีกครั้งหนึ่ง จึงได้ขอปรนนิบัติรับใช้หลวงพ่อแช่ม ศึกษาเล่าเรียนวิชา ทบทวนวิชา จนสามารถปฏิบัติได้เป็นอย่างดี

            อายุครบ 20 ปี บริบูรณ์ เข้าพิธีอุปสมบท ณ พัทธสีมาวัดศรีสาคร ต.ต้นโพธิ์ อ.เมืองจ.สิงห์บุรี เมื่อวันที่ 16 เม.ย. 2491 มีหลวงพ่อทรัพย์ ฐิตปัญโญ เจ้าอาวาสวัดสังฆราชาวาส เป็นพระอุปัชฌาย์ พระอาจารย์ประทุม เจ้าอาวาสวัดสว่างอารมณ์ เป็นพระกรรมวาจาจารย์ และหลวงพ่อฉ่ำ เจ้าอาวาสวัดตึกราชาวาส เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ได้รับนามฉายาว่า “มังคโล”

            หลังอุปสมบทแล้ว บอกว่า “…เมื่อฉันได้มีโอกาสได้บวชเรียนแล้ว จะขอรับใช้พระพุทธศาสนาไปตลอดชีวิต และหากมีบุญวาสนา ฉันก็ปรารถนาที่จะเป็นเจ้าอาวาสวัดศรีสาครของเราสืบต่อไป…”

แสนอาลัย ! “หลวงพ่อฉาบ” เกจิอาจารย์ดังเมืองสิงห์ มรณภาพแล้ว ศิษยานุศิษย์เศร้าสลด  (ชมคลิป)

ภาพ/ข่าว   ณัฏฐนารา ปานมี  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค  สำนักข่าวทีนิวส์  จ.สิงห์บุรี

ขอบคุณภาพจากเพจ พระครูมงคลนวการ - หลวงพ่อฉาบ มงฺคโล วัดศรีสาคร จังหวัดสิงห์บุรี