ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

วันที่ 20 มี.ค. 2561 ผู้สื่อข่าวายงานว่ามีการเผยแพร่คลิปและข้อความเจ้าหน้าที่วางยาเบื่อสุนัขเริ่มแล้วปฏิบัติการ Set Zero ใน เพจ "The man that rescues dogs” ได้โพสต์ ว่า นี่คือวัดแห่งหนึ่ง ใน อ.ทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช เมื่อสัปดาห์ก่อน เจ้าหน้าที่รัฐเปิดฉากฆ่าลูกหมาไร้เดียงสา เพื่อทำพื้นที่ให้ปลอดพิษสุนัขบ้า ที่เรียกว่า Set Zero พวกเขาโกหกว่าเป็นการควบคุมพิษสุนัขบ้าน เมื่อความจริงคือการควบคุมประชากรสุนัข ทำไมพวกเขาไม่ฉีดวัคซีนแทนที่จะฆ่า ลูกหมาหนึ่งตัวได้รับยาพิษ และตายใน 2 ชั่วโมง นี่เป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ ควรจะหยุดทำสิ่งนี้ตอนนี้ พวกเขากำลังอยู่ระหว่างการพยายามปิดบัญชีเฟสบุ๊กของผู้หญิงคนนี้ ที่วิดีโอนี้มีคนดูเกือบ 1 ล้านวิว ให้พวกเขาได้ยินเสียงของคุณ แชร์ออกไปให้โลกได้รู้ นี่คือสิ่งที่เกิดขึ้นในเมืองไทย

นี่หรือเมืองไทย!? ครูฝรั่งหลั่งน้ำตาถึงการกระทำของ จนท.หลังเริ่มปฏิบัติการ Set Zero  "ฆ่าสุนัข" ตายเกลื่อน แม้แต่ลูกหมายังไม่เว้น (คลิป)

  หลังจากนั้นได้มีเฟซบุ๊กรายหนึ่งซึ่งเป็นครูชาวต่างชาติที่มาสอนในประเทศไทย ได้โพสต์คลิปพร้อมข้อความทั้งภาษาไทยและอังกฤษ ว่าวันนี้เป็นวันที่ไม่ดีเลยค่ะ มีหลายสิ่งที่เกิดขึ้นในประเทศไทยตอนนี้ที่ทำให้โจแอนไม่มีความสุขเลย ตั้งแต่วันที่หมา 100 กว่าตัวจากปราณบุรีถูกจับเอาไปไว้ที่กักกันที่บุรีรัมย์ โจแอนรู้ว่ามันเป็นแค่ฉากเริ่มต้นของสิ่งอื่นๆ ที่จะตามมา วันนี้ได้รับฟังเรื่องราวจากครูคนหนึ่งที่สอนอยู่ที่นครศรีธรรมราช ครูคนนี้เล่าว่ามีลูกหมา 14 ตัวที่วัดแห่งหนึ่งที่โดนฆ่าในวันพุธที่ผ่านมา

“ลูกหมาเหล่านี้เป็นลูกหมาที่ถูกทิ้งที่วัดซึ่งเกิดขึ้นบ่อย ๆในประเทศไทยเพราะคนไม่ทำหมันหมาของเขาและเอาไปทิ้งตอนมีหมาเยอะเกินที่จะเลี้ยงต่อ วันนั้นครูคนนี้เอาอาหารไปให้ลูกหมาและหมาที่วัดเหมือนกับที่เขาทำทุกวันหลังเลิกงาน เมื่อเธอไปถึงวัดเขาเจอลูกหมาทั้งหมดโดนวางยา ครูคนนี้เห็นว่ามีลูกหมาตัวหนึ่งวิ่งมาหาเขา แต่ก่อนที่เธอจะอุ้มลูกหมาขึ้นมาได้มีเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์จับลูกหมาไปแล้ว เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ด่าครูคนนี้ใหญ่เลยและบอกเขาว่าห้ามถ่ายรูปเก็บไว้ เจ้าหน้าที่ก็ทำงานต่อไปเอาศพลูกหมากับหมาทั้งหมดใส่ถุงพลาสติกใหญ่ ๆ สีส้มและเอาถุงไปใส่ลังรถกระบะ ในช่วงพริบตาก็ไม่มีหมาที่วัดนี้เลยเพราะโดนฆ่าหมด”

  เด็กคนหนึ่งได้เก็บลูกหมาสีดำตัวหนึ่งเอาไว้และเด็กคนนี้ก็เอาลูกหมามาให้คุณครูดู คุณคนก็สงสารลูกหมาและเอาลูกหมาไปดูแลที่บ้าน แต่ในที่สุดลูกหมาตัวนี้ก็ตายเช่นเดียวกันภายใน 2 ชั่วโมงต่อมา ครูคนนี้ก็นำศพลูกหมาสีดำไปที่เทศบาล ถามนายกเทศมนตรีว่าทำไมสิ่งเหล่านี่ถึงเกิดขึ้นได้ที่วัด เขาถามนายกเทศมนตรีว่าคนไทยเป็นชาวพุทธไม่ใช่หรือ นายกมีแต่บอกคุณครูว่าขอโทษด้วยเพราะเขาก็ไม่รู้ว่าเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์จะมาฆ่าหมาที่วัด

  “ฉันขอให้ครูคนนี้มีใจเข้มแข็งเอาไว้และมีแรงที่จะสู้ต่อไป ฉันไม่สามารถจินตนาการได้เลยว่าการที่ต้องเผชิญหน้ากับสิ่งเลวร้ายต่อหน้าต่อตาแต่ไม่สามารถช่วยชีวิตลูกหมาที่ให้ข้าวมากับมือได้เลยจะต้องเจ็บปวดแค่ไหน ในขณะนี้คุณครูก็เกรงว่าอันตรายจะมาเยือนหมาข้างถนนในแบบเดียวกัน พวกเราอยากให้คุณครูทราบว่าในสถานการณ์อันเลวร้ายที่เกิดขึ้นนี้ ไม่มีใครที่สามารถลืมได้ พวกเราขอต่อสู้และเดินหน้าไปกับคุณครูด้วยค่ะ”

นี่หรือเมืองไทย!? ครูฝรั่งหลั่งน้ำตาถึงการกระทำของ จนท.หลังเริ่มปฏิบัติการ Set Zero  "ฆ่าสุนัข" ตายเกลื่อน แม้แต่ลูกหมายังไม่เว้น (คลิป)

นี่หรือเมืองไทย!? ครูฝรั่งหลั่งน้ำตาถึงการกระทำของ จนท.หลังเริ่มปฏิบัติการ Set Zero  "ฆ่าสุนัข" ตายเกลื่อน แม้แต่ลูกหมายังไม่เว้น (คลิป)

โดยครูฝรั่งผู้ถ่ายคลิปพุดเป็นภาษาไทยฟังชัดบางไม่ชัดบ้างในลักษณะของคนที่อยู่ในอารมณ์โกรธและเสียใจกับเรื่องราวและเหตุการณ์ที่เกิดเป็นอย่างมาก ซึ่งประณามการกระทำของเจ้าหน้าที่ ซึ่งใช้รถยนต์บรรทุกกรงเหล็กในการไล่จับสุนัขโดยการวางยาเบื่อจนสุนัขตายจำนวนมาก  โดยเมื่อครูฝรั่งคนดังกล่าวตามถ่ายคลิปพร้อมตะโกนประณามทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษแม้จะฟังไม่ค่อยรู้เรื่องแต่จับใจความได้บางตอนว่า ลูกฉันตาย , ลูกแม่ตายหมดเลย , มึงฆ่าลูกฉัน เป็นต้น ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องวิ่งเดินหน้า ในขณะที่ครูฝรั่งเดินไล่ตามถ่ายคลิปต่อเนื่อง ในที่สุดเจ้าหน้าที่คนดังกล่าวได้วิ่งกลับขึ้นรถยนต์และขับออกมาอย่างรวดเร็ว  ต่อมาเพจ “SOS ANIMALS Thailand” ได้โพสต์ภาพและข้อความว่า “สุนัขทุกตัวในรูปตายหมดแล้วด้วยวิธีการกำจัดที่โหดเหี้ยม และกระทำต่อหน้าเยาวชนที่เมตตาช่วยกันเลี้ยงดูสุนัขเหล่านี้เหตุการณ์เกิดขึ้นในวัดสองแห่ง ในจังหวัดนครศรีธรรมราช จังหวัดที่มีคำขวัญว่า “เราชาวนครฯอยู่เมืองพระ มั่นอยู่ในสัจจะศีลธรรมhttps://www.facebook.com/amelia.arana.520/posts/2159114404318541  #ภาคีองค์กรสวัสดิภาพสัตว์ รับเรื่องร้องเรียนพร้อมกันสองเรื่องในวันเดียว จากประชาชนผู้ดูแลน้องหมา วัดเขาปรีดี ทุ่งสง นครศรีธรรมราช และ โรงเรียนเทศบาลวัดโคกสะท้อน ทุ่งสง นครศรีธรรมราช 1.โรงเรียนเทศบาลวัดโคกสะท้อน อ.ทุ่งสง ศรีธรรมราช เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์นครศรีธรรมราช รับแจ้งจากผู้แจ้งให้เข้าจับสุนัขในโรงเรียนออกไป จึงเข้าทำการโยนอาหารคลุกยาให้หมาในโรงเรียน ซึ่งได้รับการดูแลจากครูและนักเรียนตลอดมา จนชักดิ้นน้ำลายฟูมปากเสียชีวิตต่อหน้าต่อตา แล้วกวาดจับไปทำลายทิ้งทั้งหมด ! หลังประสานสอบถามผอ.โรงเรียน ได้รับการปฏิเสธ ไม่ทราบเรื่องและไม่ได้แจ้งให้มาจับ ! 2.วัดเขาปรีดี อ.ทุ่งสง นครศรีธรรมราช เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์นครศรีธรรมราช ได้รับการร้องเรียนว่ามีการนำสุนัขที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงการติดเชื้อจำนวนสามชีวิตเข้าไปในพื้นที่วัดเขาปรีดี  พระ ซึ่งน่าจะเป็นเจ้าอาวาส จึงแจ้งเจ้าหน้าที่ให้มาจับไปทั้งหมด อ้างติดเชื้อพิษสุนัขบ้า ขณะฝรั่งผู้แจ้งเข้าใจว่า เป็นการจับจากหน่วยงานเทศบาล และได้รับการปฏิเสธจากเทศบาลเมืองทุ่งสงว่ามิได้เป็นผู้แจ้งให้มาจับ ! ปศุสัตว์นครศรีธรรมราชจึงส่งเจ้าหน้าที่เข้า #กวาดต้อนจับไปทำลายทั้งหมด #โดยไม่มีการกักโรคหรือตรวจสอบคัดแยกกลุ่มเสี่ยง  หลังประสานสอบถามปศุสัตว์จังหวัดนครศรีธรรมราช อ้าง จำเป็นต้องปฏิบัติตามนโยบายกรมฯ ตามพื้นที่เสี่ยง ในรัศมี 1 กิโลเมตร 1.5 กิโลเมตร จนถึง 5 กิโลเมตร ในพื้นที่ประกาศเขตโรคพิษสุนัขบ้า ซึ่งมีวิธีการในการปฏิบัติที่แตกต่างกัน...แต่สุนัขในโรงเรียน และสุนัขพร้อมลูกสุนัขจากวัดเขาปรีดี ก็ถูกฆ่าหมดสิ้นแล้ว ทั้งที่อาสาประชาชนผู้ดูแลในพื้นที่ได้ทำการฉีดวัคซีนเรียบร้อยแล้ว  นี่คือถ้อยคำร้องเรียนด้วยน้ำตาของผู้ดูแลหมา “I kneeled in front of the municipal mayor of thungsong with a dead puppy in my arms and begging for his power to stop the killing of dogs at Temple Khao Pedi” ฉันคุกเข่าลงหน้านายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองทุ่งสงกับลูกสุนัขตายในอ้อมแขนของฉันและขอร้องให้เขาใช้อำนาจที่จะหยุดการฆ่าสุนัขที่วัดเขาปรีดี

  “I have 51 rescue dogs at my house with complete anti rabies vaccine but i am afraid these evil people will come to my house and kill my dogs. Please help me.” ฉันยังได้ช่วยชีวิตน้องหมาชีวิตไว้ที่บ้านของฉันซึ่งได้มีการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าเรียบร้อยแล้วแต่ฉันกลัวว่าผู้คนที่โหดเหี้ยมหลังนี้จะมาที่บ้านของฉันและฆ่าสุนัขของฉัน ได้โปรดช่วยฉันด้วย

  ภาคีองค์กรสวัสดิภาพสัตว์ เตรียมประชุมชี้แจง นโยบายที่ว่า คืออะไร ! ฆ่าเหมารวม หรือกักโรคคัดแยกกลุ่มเสี่ยงตามกฏหมาย เราจะทำทุกอย่างเพื่อยุติความโหดเหี้ยมของอาชญากรในครื่องแบบให้ได้

  ภาคีองค์กรสวัสดิ์ภาพสัตว์ 1.มูลนิธิอนุรักษ์ช้างและสิ่งแวดล้อม (SAVE ELEPHANT FOUNDATION) 2.SOS ANIMALS THAILAND 3.THE HOPE THAILAND 4.A CALL FOR ANIMAL RIGHTS THAILAND 5.THAI LOVE ANIMALS 6.THE MAN THAT RESCUED DOGS 7.PAC PATTAYA 8.DOG NATION 9.SOI DOGS MATTER10.WATCHDOG THAILAND

นี่หรือเมืองไทย!? ครูฝรั่งหลั่งน้ำตาถึงการกระทำของ จนท.หลังเริ่มปฏิบัติการ Set Zero  "ฆ่าสุนัข" ตายเกลื่อน แม้แต่ลูกหมายังไม่เว้น (คลิป)

นี่หรือเมืองไทย!? ครูฝรั่งหลั่งน้ำตาถึงการกระทำของ จนท.หลังเริ่มปฏิบัติการ Set Zero  "ฆ่าสุนัข" ตายเกลื่อน แม้แต่ลูกหมายังไม่เว้น (คลิป)

ขอบคุณภาพ/คลิป/เพจ Miracle Paws Thungsong Thailand/เพจ “SOS ANIMALS Thailand”

ข่าว/ นรศักดิ์  สานุจิตต์   ผู้สื่อข่าวภูมิภาค  สำนักข่าวทีนิวส์ จ.นครศรีธรรมราช