หายโง่เลย!! แพทย์ยุค 4G แจงแล้วคืออะไร ภาษาละครดังบุพเพฯ ทำไมถึงวัยออเจ้า ต้อง "ขี่ม้า" ??

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

จากกระแสละครดังบุพเพสันนิวาส ทำให้เด็กยุคใหม่ได้รู้คำศัพท์ที่ใช้ในสมัยโบราณ เช่น ขี่ม้า หมายถึงการมีประจำเดือน ซึ่งในสมัยก่อนไม่มีผ้าอนามัย เพราะฉะนั้นเวลาผู้หญิงมีประจำเดือน จะใช้กาบมะพร้าวมาแช่น้ำ และทุบให้แบนจนเนื้อนิ่ม นำมายัดใส่ผ้าที่เย็บไว้ หลังจากเตรียมผ้าอนามัยแล้ว ขั้นตอนการใส่ต้องนำมาสอดไว้ตรงหว่างขา แล้วหนีบไว้กับเข้มขัดคาดเอว ซึ่งเวลาใส่รู้สึกเหมือนขี่ม้าหรือนั่งบนหลังม้า จึงเป็นที่มาของคำว่า ขี่ม้านั้น

คลิปชมคลิป...

               

ในอดีตจนปัจจุบันวิวัฒนาการของผ้าอนามัยได้พัฒนารูปแบบขึ้นมาเรื่อยๆ ทั้งแบบบาง แบบกลางคืน สำหรับประจำเดือนมาน้อยมามาก หรือแบบที่มีกลิ่นหอมและเย็น ที่ช่วยสร้างความมั่นใจให้กับสาวๆ มากขึ้น แต่ทั้งนี้การเลือกซื้อผ้าอนามัยก็เป็นเรื่องสำคัญที่สาวๆ ต้องใส่ใจ เพื่อให้เหมาะสมกับการใช้งาน

 

หายโง่เลย!! แพทย์ยุค 4G แจงแล้วคืออะไร ภาษาละครดังบุพเพฯ ทำไมถึงวัยออเจ้า ต้อง "ขี่ม้า" ??

 

วิธีการเลือกซื้อผ้าอนามัยที่ถูกต้อง และระยะเวลาในการสวมใส่เพื่อความสะอาดของออเจ้า

1.เลือกดูห่อบรรจุที่ใหม่ ปิดสนิท ไม่ฉีกขาด ไม่มีรอยเปื้อนและไม่มีกลิ่นอับชื้น

2.เลือกขนาด แบบ และความหนาของผ้าอนามัยให้เหมาะสมกับปริมาณของประจำเดือน ถ้าเราเป็นคนมีประจำเดือนครั้งละมากๆ ก็ต้องเลือกแบบที่รองรับได้มากเช่นกัน

3.เมื่อแกะใช้แล้ว ควรเก็บไว้ในที่แห้งมิดชิด ไม่ควรใช้ผ้าอนามัยที่เปิดห่อแล้วเหลือเก็บไว้นานๆ เพราะอาจเกิดความชื้นโดยที่เรามองไม่เห็น

4.ควรเปลี่ยนผ้าอนามัยทุกๆ 4 ชั่วโมง หรือแล้วแต่ปริมาณประจำเดือน แต่ไม่ควรใส่ผ้าอนามัยชิ้นเดิมนานเกิน 8 ชั่วโมง

5.สังเกตอาการ ถ้าหากรู้สึกคัน หรือรู้สึกแสบ ระคายเคืองแสดงว่า ผิวอวัยวะเพศอาจจะแพ้ผ้าอนามัยชนิดที่ใช้ก็เป็นได้ ควรเปลี่ยนไปใช้แบบอื่น หรือถ้ามีอาการหนักมากควรรีบพบแพทย์เพ่อตรวจดูอาการ

 

นอกเหนือจากเรื่องประจำเดือนแล้ว เป็นที่ทราบกันดีว่าเมื่อเข้าสู่วัยสาว จะต้องมีตกขาวที่ไหลออกมาจากช่องคลอด ซึ่งตกขาวนั้นมีลักษณะที่แตกต่างกันออกไป เช่น เป็นมูกใส หรือขาวขุ่น สิ่งเหล่านี้แสดงถึงความสมดุลของร่างกายที่สะท้อนมาจากภายในที่แข็งแรง

ออเจ้าควรดูแลใส่ใจด้วยวิธีการสังเกตุลักษณะตกขาว เพื่อแสดงถึงสุขภาพช่องคลอดที่ดี

-สีขาวขุ่นคล้ายแป้งเปียก ไม่มีกลิ่น ไม่มีอาการคัน

-ถ้าเป็นช่วงกลางรอบเดือนที่มีการตกไข่ ตกขาวจะเป็นมูกใส ไม่มีกลิ่น และไม่อาการคัน

-ช่วงตั้งครรภ์ ตกขาวจะมีปริมาณมากกว่าปกติ แต่ยังคงเป็นสีขาว ไม่กลิ่น และไม่คัน

-ผู้หญิงที่ถึงวัยหมดประจำเดือน จะมีตกขาวน้อยกว่าปกติเพราฮอร์โมนลดลง และช่องคลอดมักแห้งกว่าเดิม

 

แต่ถ้าตกขาวมีลักษณะผิดปกติไปจากที่เจอ เช่น เปลี่ยนสีจากสีขาวเป็น เหลือง น้ำตาล เขียวหรือข้นเป็นครีม มีกลิ่นแรงมีอาการคันบริเวณช่องคลอด หรืออวัยะเพศ ปัสสาวะขัด มีอาการปวดท้อง หรือมีไข้ร่วมด้วย ให้รีบพบแพทย์ พร้อมบันทึกอาการเบื้องต้นของตนเองไว้ เพื่อการรักษาที่เหมาะสม

 

หายโง่เลย!! แพทย์ยุค 4G แจงแล้วคืออะไร ภาษาละครดังบุพเพฯ ทำไมถึงวัยออเจ้า ต้อง "ขี่ม้า" ??

 

ขอบคุณที่มา :  (สสส.)