เด้งฟ้าผ่า! "สมชัย" พ้น กกต. เหตุพูดมาก

เด้งฟ้าผ่า! "สมชัย" พ้น กกต. เหตุพูดมาก

 

                                      เด้งฟ้าผ่า! "สมชัย" พ้น กกต. เหตุพูดมาก

สมชัย ไม่เสียใจ ถูกปลด พ้น กกต. ยัน ให้สัมภาษณ์ยึดประโยชน์ชาติ แต่อาจขัดใจผู้มีอำนาจ

- 20 มี.ค. 61 -

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่คำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ 4/2561 เรื่อง ให้กรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ยุติการอยู่ปฏิบัติหน้าที่

ด้วยนายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต. มีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม ในกรณีการให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนถึงความเห็นของตนเกี่ยวกับกระบวนการและกำหนดการการเลือกตั้งด้วยถ้อยคำที่ไม่สมควร ก่อให้เกิดความสับสน เป็นอุปสรรคต่อการปฏิบัติงานของกกต.และการจัดการการเลือกตั้งให้สำเร็จลุล่วงไปด้วยดี

ทั้งปรากฏข้อเท็จจริงด้วยว่า นายสมชัย ได้สมัครเข้ารับการคัดเลือกให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการกกต. โดยไม่ได้ลาออกจากการปฏิบัติหน้าที่กกต.ก่อน ซึ่งถือเป็นการกระทำที่เข้าข่ายขัดกันแห่งผลประโยชน์ เนื่องจากตนเองเป็นผู้มีส่วนได้เสียในเรื่องดังกล่าวโดยตรง และจะส่งผลต่อความถูกต้องและเป็นธรรมในการคัดเลือกบุคคลที่เหมาะสม มาดำรงตำแหน่งเลขาธิการกกต. จึงไม่สมควรให้นายสมชัย ปฏิบัติหน้าที่กกต.ต่อไป เพื่อให้การดำเนินการเรียบร้อย โปร่งใส และเป็นธรรมแก่ผู้สมัครรายอื่นๆ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการปฏิรูปองค์กรตามรัฐธรรมนูญ

นอกจากนี้ปัจจุบันอยู่ระหว่างการสรรหาบุคคลที่มีคุณสมบัติเหมาะสม เพื่อแต่งตั้งเป็นกกต. จึงมีความจำเป็นต้องกำหนดให้ประธานหรือกรรมการ กกต. ที่ดำรงตำแหน่งอยู่ในวันก่อนวันที่คำสั่งนี้มีผลใช้บังคับยังคงอยู่ในตำแหน่งเพื่อปฏิบัติหน้าที่ต่อไป

เพื่อให้การปฏิบัติหน้าที่ของกกต.เป็นไปอย่างต่อเนื่อง และไม่กระทบต่อการเตรียมการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้น อันจะเป็นประโยชน์ต่อการรักษาความสงบและบริหารจัดการการเลือกตั้งให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย เพื่อประโยชน์ในการปฏิรูปองค์กรตามรัฐธรรมนูญภายใต้รัฐธรรมนูญ

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 265 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ประกอบกับมาตรา 44ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ.2557 หัวหน้าคสช. โดยความเห็นชอบของคสช.จึงมีคำสั่ง ดังนี้ ให้นายสมชัย ยุติการอยู่ปฏิบัติหน้าที่กกต. ตั้งแต่วันที่คำสั่งนี้ใช้บังคับเป็นต้นไป
ในกรณีที่ผู้ซึ่งอยู่ปฏิบัติหน้าที่ประธานหรือกรรมการกกต. ตามมาตรา 70 วรรคหนึ่ง แห่งพ.ร.บ.ว่าด้วยกกต. 2560 มีอายุครบ 70 ปี ให้ผู้นั้นยังคงอยู่ในตำแหน่งเพื่อปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าว ต่อไปจนกว่าประธานและกรรมการกกต. ที่แต่งตั้งขึ้นใหม่จะเข้ารับหน้าที่ บทบัญญัติตามวรรคหนึ่งให้ถือว่าเป็นส่วนหนึ่งของบทเฉพาะกาลตามพ.ร.ฐ.ว่าด้วยกกต. 2530
โดยคำสั่งนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

สั่งวันที่ 20 มี.ค.

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

หัวหน้าคสช.

                                              เด้งฟ้าผ่า! "สมชัย" พ้น กกต. เหตุพูดมาก

                                              เด้งฟ้าผ่า! "สมชัย" พ้น กกต. เหตุพูดมาก

 

ซึ่งนายสมชัย อดีต กกต. กล่าวถึงกรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ มีคำสั่งปลดออกจาก การทำหน้าที่กกต. ว่าเป็นดุลพินิจของผู้มีอำนาจ ที่คิดว่าเหมาะสมก็ให้ดำเนินการไป โดยยืนยันว่า การให้สัมภาษณ์ที่ผ่านมาอยู่บนพื้นฐาน การรักษาผลประโยชน์บ้านเมืองไม่ได้มุ่งเอาใจใคร และการสมัครเลขา กกต.ก็เป็นเพราะมีคุณสมบัตที่จะสมัครได้ โดยเชื่อว่ากกต.ชุดปัจจุบันคงไม่กล้าเลือกตนเป็นเลขา กกต. เพราะรู้ดีว่าหากตนได้เป็นเลขากกต. อาจปฏิบัติหน้าที่ขัดต่อ ความต้องการ ของผู้มีอำนาจในบ้านเมืองได้ ทั้งนี้เมื่อพ้นตำแหน่งแล้วก็จะหาแนวทางอื่นในการทำประโยชน์ให้บ้านเมืองต่อไป

นายสมชัย กล่าวว่า ขอเวลา 2-3 วันในการเก็บของ คิดว่าสำนักงาน กกต.คงไม่ใจร้ายให้เก็บของให้เสร็จภายในวันนี้ และเดิมที่จะไปร่วมสัมมนาเตรียมงานการเลือกตั้งของสำนักงานในวันพรุ่งนี้ก็คงไม่ได้ไปแล้วเพราะไม่มีหน้าที่แล้ว ส่วนการประชุมพรรคการเมืองเก่าในวันที่ 28 มีนาคม ซึ่งมีความตั้งใจที่จะเข้าร่วมจึงได้ยกเลิกการเดินทางไปต่างประเทศนั้นก็คงไม่ได้ไปร่วมยกเว้นจะไปร่วมในฐานะตัวแทนพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่ง

"ผมไม่รู้สึกเสียใจต่อคำสั่งที่ออกมา โดยก่อนหน้านี้ ก็พยายามหาทางที่จะออกจากตำแหน่งอยู่แล้วและรู้ว่าตัวเองสุ่มเสี่ยงมาโดยตลอดกับการที่จะถูก คสช.ปลด เพราะ ให้สัมภาษณ์ในลักษณะที่ไม่ถูกใจใครแต่ถือว่าทำตามหน้าที่ ซึ่งอาจมีคนเห็นว่าไปขัดผลประโยชน์ จนทนไม่ได้ แต่การเป็นกกต.ก็มีหน้าที่ชี้ว่าสิ่งใดถูกและสิ่งใดผิด" นายสมชัย กล่าว

 

 

 

ขอบคุณที่มา ฐานเศรษฐกิจ