ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2561 จังหวัดแพร่จัดการแข่งขันว่ายน้ำ ในกีฬาเยาชนแห่งชาติ ครั้งที่ 34 “น่านเกมส์” โดยใช้สระว่ายน้ำขององค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่ โดยมีนายพงษ์รัตน์ ภิรมย์รัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ เป็นประธานเปิดการแข่งขันมีนางศิริวรรณ ปราศจากศัตรู นายกสมาคมกีฬาจังหวัดแพร่ เป็นผู้กล่าวรายงาน และนายสงค์ศักดิ์ คำดี ผอ.สนง.การกีฬาแห่งประเทศไทยจังหวัดแพร่ อำนวยการจัดการแข่งขันในสนามแข่งขันครั้งนี้ นายสงค์ศักดิ์ คำดี ผอ.สนง.การกีฬาแห่งประเทศไทยจังหวัดแพร่ กล่าว่า การแข่งขันว่ายน้ำประกอบด้วย 12 ประเภท มีชิงเหรียญทอง 6 ประเภท ได้แก่ฟรีสไตล์ 200 เมตรหญิง เดี่ยวผสม 400 เมตรชาย ผีเสื้อ 50 เมตรหญิง กรรเชียง 100 เมตรชาย ว่ายกบ 200 เมตรหญิง และผลัดฟรีสไตล์ 4คูน 200 เมตรชาย สำหรับผลการแข่งขันประเภท ฟรีสไตล์ 200 เมตรหญิง กตวรรณ ทีฆะ จาก กทม.ได้รับเหรียญทองไปครอง เดี่ยวผสม 400 เมตรชาย เหรียญทอง ได้แก่ นายสาริส เพชรกุล กรุงเทพมหานคร ผีเสื้อ 50 เมตรหญิงเหรียญทองได้แก่ นางสาวกชพร อรรถกิจบัญชา จากชลบุรี กรรเชียง 100 เมตรชาย เหรียญทองได้แก่ นายปรีดายาธร อบเชย กทม. ว่ายกบ 200 เมตรหญิงเหรียญทองได้แก่ นางสาวกมลชนก ขวัญเมือง จากนครปฐม และผลัดฟรีสไตล์ 4คูน 200 เมตร เหรียญทองได้แก่ ทีมว่ายน้ำกรุงเทพมหานครคว้าเหรียญทองไปครอง

ในการแข่งขันในครั้งนี้ ถือว่าเป็นครั้งสำคัญที่เยาวชนในจังหวัดต่างๆ ได้ร่วมชิงชัยในการแข่งขันกีฬาระดับชาติ ผลการแข่งขันที่จบลงไป กรุงเทพมหานคร ยังคงคว้าเหรียญทองไว้ได้มากที่สุด แต่อย่างไรก็ตามเยาวชนในจังหวัดต่างๆ ได้ออกมาเล่นกีฬาอย่างเต็มที่ เป็นการส่งเสริมสุขภาพอนามัยให้กับเยาวชนทั้งประเทศให้หันมาเห็นความสำคัญของการออกกำลังกาย อย่าง “น้องกตวรรณ ทีฆะ” ผู้ได้รับเหรียญทอง ฟรีสไตล์ 200 เมตรหญิง บอกว่า ได้รับแรงบันดาลใจจากคุณพ่อคุณแม่ ส่งเสริมสนับสนุนให้เล่นกีฬาว่ายน้ำมานานถึง 9 ปีแล้วและเป็นสิ่งทีชอบในการเล่นกีฬามีคุณพ่อคุณแม่และโคชเป็นผู้ฝึกสอนและสนับสนุนให้เล่นกีฬาอย่างต่อเนื่อง มีสโมสรชมรมว่ายน้ำสิงห์บุรีเป็นต้นสังกัด การยกระดับความสามารถ ต้องฝึกฝนเพิ่มให้ดีกว่าที่เป็นอยู่เพราะความหวังในอนาคตอยากให้ไปถึงทีมชาติ

น้องกชพร อรรถกิจบัญชา จากชลบุรี ได้รับเหรียญทอง กล่าวว่า ปีที่ผ่านมาลงแข่งขันเหมือนกันแต่ได้เหรียญเงิน ปีนี้สามารถได้ชัยชนะได้เหรียญทองมาครอง ดีใจมาผีเสื้อ 50 เมตรหญิง กล่าวว่า แข่งให้กับจังหวัดชลบุรีแต่เป็นชาว กทม.เรียนอยู่ใน กทม. ความจริงแล้วการหันมาเล่นกีฬาว่ายน้ำ มาจากสุขภาพที่ไม่ค่อยดีตอนเด็กๆ ป่วย ทำให้ต้องหันมาใช้การว่ายน้ำเป็นกีฬาบำบัด แต่พอเล่นไปทำให้สุขภาพดีขึ้นเลยเล่นต่อและคุณพ่อคุณแม่ก็สนับสนุน ในที่สุดได้เข้าสู่สนามแข่งขันปีที่ผ่านมาเข้าเล่นกีฬาเยาวชนเป็นครั้งแรกได้เหรียญเงิน ปีนี้ลงแข่งอีกได้เหรียญทอง ก็รู้สึกดีใจที่เริ่มเล่นกีฬาด้วยอาการเจ็บป่วย แต่จบลงด้วยการพัฒนาเป็นนักกีฬา ในความฝันสูงสุดขณะนี้ตั้งเป้าไว้อยากเดินไปถึงกีฬาโอลิมปิค ปัจจุบันเด็กๆ ที่เข้ามาสู่กีฬาเยาวชนในปัจจุบันมีการพัฒนามาตรฐานการเล่นทีทันสมัยและนำเอาหลักวิทยาศาสตร์การกีฬาเข้ามาช่วยทำให้สถิติของเด็กเยาวชนไทยในกีฬาว่ายน้ำเยาวชนแห่งชาติ น่านเกมส์ เป็นที่น่าสนใจมาก การแข่งขันกีฬาว่ายน้ำยังคงใช้สระว่ายน้ำมาตรฐานขององค์การบริหารส่วนจังหวัดแพร่ จัดการแข่งขันต่อไปจนถึงวันที่ 26 มีนาคมนี้ มีการชิงเหรียญทองกันทุกวัน

ภาพ/ข่าว ธีรพงษ์ ธงออน ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จังหวัดแพร่