ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

วันที่ 22 มีนาคม 2561  สำนักงาน ป.ป.ท. ร่วมกับสำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน ลงพื้นที่ตรวจสอบการใช้งบประมาณเงินอุดหนุนเฉพาะกิจสงเคราะห์ครอบครัวผู้มีรายได้น้อยและคนไร้ที่พึ่งจำนวน 2 แห่ง คือ ศูนย์พัฒนาราษฎรบนพื้นที่สูงจังหวัดเชียงใหม่ และศูนย์ประสานงานโครงการหมู่บ้านสหกรณ์สันกำแพง อำเภอแม่ออน จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งได้รับงบประมาณรวมกว่า 89 ล้านบาท โดยมี พล.ต.อ. จรัมพร สุระมณี กรรมการ ป.ป.ท. พร้อมด้วย พ.ต.ท. วันนพ สมจินตนากุล ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ท. ร่วมสังเกตการณ์ในการลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง นำทีมลงพื้นที่ตรวจสอบการใช้จ่ายเงินงบประมาณประเภทเงินอุดหนุนเฉพาะกิจของศูนย์ประสานงานโครงการหมู่บ้านสหกรณ์สันกำแพง อำเภอแม่ออน ตามพระราชดำริ จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งได้รับเงินอุดหนุนในปีงบประมาณ 2560 จำนวน 23,747,000 บาท พื้นที่รับผิดชอบตามอำนาจหน้าที่ 1 ตำบล คือตำบลบ้านสหกรณ์ อำเภอแม่ออน จังหวัดเชียงใหม่

ซึ่งตำบลดังกล่าวมีประชากรเพียง 3,321 คน แต่กลับได้เงินงบประมาณอุดหนุนกว่า 23 ล้านบาท โดยชุดปฏิบัติการในครั้งนี้ได้เริ่มตรวจสอบข้อมูลจากเอกสารประกอบการเบิกจ่ายเงินของศูนย์ประสานงานฯ พบว่ามีเอกสารการเบิกจ่ายเงินสงเคราะห์ให้แก่ชาวบ้าน ตำบลบ้านสหกรณ์ จำนวน 667 คน ตำบลทำเหนือ 100 คน ตำบลแม่ทำ 500 คน ตำบลห้วยแก้ว 300 คน และตำบล ออนกลาง 100 คน รวมทั้งสิ้น 1667 คน เป็นเงิน 5,001,000 บาท ซึ่งตรวจสอบแล้วจำนวนเงินตรงกับเอกสารประกอบการเบิกจ่ายฎีกาที่ 13 รายละเอียดตามใบสำคัญรับเงินระบุว่ามีการจ่ายเงินให้กับชาวบ้านในวันที่ 7 -9 พฤศจิกายน 2559 จากการตรวจสอบเอกสารประกอบการเบิกจ่ายเงินนั้นพบความผิดปกติหลายประการ ดังนี้

ชาวบ้านฉุนขาด "กำนันมีชื่อรับเงินสงเคราะห์" หลัง ปปท.ลงพื้นที่ตรวจสอบ แฉ..ทุกขั้นตอน "โกงชัดเจน"  (ชมคลิป)

ชาวบ้านฉุนขาด "กำนันมีชื่อรับเงินสงเคราะห์" หลัง ปปท.ลงพื้นที่ตรวจสอบ แฉ..ทุกขั้นตอน "โกงชัดเจน"  (ชมคลิป)

1. แบบสำรวจข้อมูลผู้ประสบปัญหาทางสังคม มีการลบข้อมูลที่เคยกรอกไว้ก่อนหน้านั้นและนำแบบฟอร์มไปสำเนาเพื่อนำมากรอกข้อมูลส่วนตัวชาวบ้าน โดยไม่มีการระบุรายละเอียดอย่างครบถ้วน

2. เอกสารใบสำคัญรับเงิน (แบบ๕) เมื่อตรวจสอบด้วยตาเปล่า เปรียบเทียบกันจำนวนหลายฉบับพบว่ามีลายมือที่เป็นของบุคคลเพียง 2-3 คนเท่านั้นที่คล้ายคลึงกันในการกรอกข้อมูล และลงลายมือชื่อเป็นผู้รับเงิน

3. เอกสารประกอบการเบิกจ่ายส่วนใหญ่ร้อยละ 80 ไม่มีสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของผู้รับเงินสงเคราะห์

4. สำเนาทะเบียนบ้านที่แนบเอกสารประกอบการเบิกจ่าย เป็นที่น่าสังเกตว่าเป็นเอกสารที่เก่าปรากฏข้อมูลเป็นกิ่งอำเภอแม่ออน โดยยังมิได้มีการแก้ไขเป็นอำเภอแม่ออนเช่นปัจจุบันแต่อย่างใด หลังจากที่ตรวจพบความผิดปกติของเอกสารแล้ว ชุดปฏิบัติกำรพิเศษกองอำนวยการต่อต้าน การทุจริต สำนักงาน ป.ป.ท. และสำนักงาน ปปท.เขต 5 พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่องค์กำรบริหารส่วนตำบลแม่ทำ อำเภอแม่ออน ได้ร่วมลงพื้นที่เป้าหมายด้วยกันโดยเริ่มต้นสอบถามข้อมูลบุคคลที่มีรายชื่อรับเงินสงเคราะห์ โดยกำหนดเป้าหมายที่ตำบลแม่ทา อำเภอแม่ออน ซึ่งมีประชำกรจำนวน 4,558 คน เฉพาะส่วนตำบลแม่ทา หมู่ที่ 1-7 ปรากฏรายชื่อตามฎีกาเบิกจ่ายเงินที่ 13 มีรายชื่อผู้ได้รับเงินสงเคราะห์จำนวน 537 ราย เป็นเงิน 1,611,000 บาท แยกเป็นรายหมู่บ้านได้ ดังนี้ หมู่ที่ 1 บ้านท่าม่อน ปรากฏมีรายชื่อผู้ได้รับเงินสงเคราะห์จำนวน 74 ราย หมู่ที่ 2 บ้านท่าข้าม ปรากฏมีรายชื่อผู้ได้รับเงินสงเคราะห์จำนวน 88 ราย .


ชาวบ้านฉุนขาด "กำนันมีชื่อรับเงินสงเคราะห์" หลัง ปปท.ลงพื้นที่ตรวจสอบ แฉ..ทุกขั้นตอน "โกงชัดเจน"  (ชมคลิป)

ฟงหวิน  ศักดิ์อัศวิน  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค  สำนักข่าวทีนิวส์  จังหวัดเชียงใหม่