ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

ที่ตลาดสดเทศบาลเมืองนครนายก นายฉัตรชัย ศักดิ์ศิลปชัย รองอธิบดีกรมการค้าภายในกระทรวงพาณิชย์ พร้อมนายนิพนธ์ วรรณภักดี พาณิชย์จังหวัด นางอรพินท์ จุลาณุกะ ผอ.กลุ่มกำกับดูและพัฒนาเศรษฐกิจทางการค้า นายเกรียงไกร เชื้อสิงห์โต หัวหน้าชั่งตวงวัดเขต 4/3 ปราจีนบุรีพร้อมคณะทำงานและ " อาสา ธงฟ้า ๑๕๖๙ " ทั่วประเทศกว่า 100 คน ร่วมตรวจสอบป้ายราคาสินค้าและตราชั่ง ขิงแม่ค้าในตลาดสดเทศบาลเมืองว่าใช้กันอย่างถูกต้องหรือไม่เพียงใดจากนั้นได้แจกผ้ากันเปื้อนและแผ่นป้ายให้เขียนราคาให้กับผู้ประกอบการในตลาดสดอีกด้วย

รองอธิบดี กรมการค้า ฯ สร้างความรู้ให้กับเครือข่าย  " อาสาธงฟ้า "

นายฉัตรชัย ศักดิ์ศิลปชัย รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กรมการค้าภายใน มีบทบาทในการกำกับดูแลราคาสินค้าและพฤษติกรรมทางการค้าเพื่อให้เกิดการแข่งขันที่เสรีและเป็นธรรมแก่ผู้บริโภค กำกับดูแลราคามิให้มีการเอารัดเอาเปรียบผู้บริโภคฉวยโอกาสขึ้นราคาสินค้าโดยไม่มีเหตุผลอันสมควรหรือกักตุนสินค้าอันเป็นเหตุให้ปริมาณสินค้าในท้องตลาดไม่เพียงพอต่อการบริโภคส่งผลให้สินค้า มีระดับราคาสูงไม่สอดคล้องกับต้นทุนหรือภาวะการค้า ซึ่งในการที่จะกำหนดมาตราการหรือแนวทางป้องกัน /แก้ไขปัญหาดังกล่าวเพื่อช่วยเหลือผู้บริโภคไม่ให้ได้รับความเดือดร้อนนั้น จำเป็นต้องมีข้อมูลประกอบการตัดสินใจที่ครอบคลุมในทุกพื้นที่อย่างทั่วถึงรวดเร็วและเป็นจริงมากที่สุด จนบางครั้งเจ้าหน้าที่ของรัฐอาจสืบหาข้อมูลได้ไม่ทั่วถึง จึงจำเป็นต้องอาศัยเครือข่ายพันธมิตรทั้งภาคเอกชนและประชาชนทั่วไป ให้เข้ามามีส่วนร่วมในการช่วยสอดส่องดูแลพฤติกรรมทางการค้า ความเคลื่อนไหวของราคาสินค้า ตลอดจนการดำเนินการตามโครงการต่างๆ ของรัฐเพื่อช่วยเหลือเกษตรกร โดยเข้าร่วมเป็นเครือข่าย " อาสา ธงฟ้า ๑๕๖๙ " ของกรมการค้าภายใน

รองอธิบดี กรมการค้า ฯ สร้างความรู้ให้กับเครือข่าย  " อาสาธงฟ้า "

วัตถุประสงค์ เพื่อให้สมาชิกเครือข่าย " อาสา ธงฟ้า ๑๕๖๙ " ได้รับทราบบทบาทภาระกิจหน้าที่ของกรมรวมทั้งสามารถให้ข้อมูลได้ตรงประเด็นและเจ้าหน้าที่ผู้ที่ปฏิบัติงานในพื้นที่ซึ่งมีหน้าที่รวบรวมข้อมูลเห็นความสำคัญในการนำข้อมูลที่ได้ไปปรับใช้ให้ประโยชน์ในการปฏิบัติงานอีกด้วย ..

รองอธิบดี กรมการค้า ฯ สร้างความรู้ให้กับเครือข่าย  " อาสาธงฟ้า "

 

สมบัติ เนินใหม่ ผู้สื่อข่าวภูมิภาคสำนักข่าวทีนิวส์ จ.นครนายก