อ๊วก?! "แดงวัฒนา-มือบึ้มพระมงกุฏฯ" โดนอีกคดี รวมแล้ว 7 สำนวน คุกเบ็ดเสร็จ 160 ปี

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

 

อ๊วก?! "วัฒนา ภุมเรศ" เสื้อแดงมือบึ้ม ร.พ.พระมงกุฏฯ เมื่อปีก่อน โดนพิพากษาอีกคดี รวมแล้ว 7 สำนวน คุกเบ็ดเสร็จ 160 ปี

 

วันนี้ (23 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ได้นัดฟังคำพิพากษาคดีที่พนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 10 ยื่นฟ้อง นายวัฒนา ภุมเรศ อดีตวิศวกรไฟฟ้า การไฟฟ้าฝ่ายผลิต (กฟผ.) เป็นจำเลยฐานพยายามฆ่าผู้อื่นโดยเจตนาและไตร่ตรองไว้ก่อน, ทำ ประกอบ มี และใช้วัตถุระเบิดที่นายทะเบียนไม่อาจออกใบอนุญาตให้ได้ ไว้ในครอบครองโดยผิดกฎหมาย ซึ่งเป็นผลสืบเนื่องจากการก่อเหตุนำระเบิดไปวางไว้ที่ทางเท้าติดตู้โทรศัพท์สาธารณะ ปากซอยราชวิถี 24  เมื่อปี 2550 โดยคดีนี้เป็นสำนวนคดีที่ 7 ต่อจากคดีลอบว่าระเบิด รพ.พระมงกุฎเกล้า, หน้ากองทัพบก และอื่นๆ อีก 6 สำนวนที่พนักงานอัยการได้ยื่นฟ้อง นายวัฒนา

ทั้งนี้ ศาลได้พิเคราะห์แล้วเห็นว่า ในวันเวลาตามพยานหลักฐานที่โจทก์ได้ยื่นฟ้อง มีความเชื่องโยงกับวัตถุระเบิดที่ตรวจพบในบ้านของ นายวัฒนา และวัตถุระเบิดที่พบในที่เกิดเหตุ เนื่องจากมีการประกอบด้วยเอกลักษณ์เฉพาะตัว เป็นลักษณะเดียวกันกับ 6 คดีก่อนหน้า อีกทั้งจำเลยมีประวัติการศึกษาและการทำงานรวมถึงมีความเชี่ยวชาญด้านการประกอบวงจรอิเล็กทรอนิกส์ และจำเลยให้การรับสารภาพในชั้นพนักงานสอบสวนพร้อมทั้งได้สาธิตการประกอบระเบิดให้พนักงานสอบสวนดูได้ ทำให้เชื่อได้ว่าพนักงานสอบสวน ไม่ได้เสกสรรปั้นแต่ง จึงไม่มีเหตุสงสัยว่ากลั่นแกล้ง อีกทั้งพยานโจทก์ให้การสอดคล้องต้องกัน ประกอบกับไม่เคยรู้จักหรือมีเรื่องโกรธเคืองกับจำเลยมาก่อน การกระทำของจำเลยจึงมีความผิดตามฟ้อง

พิพากษาให้จำคุกฐาน ทำ ประกอบ มี และใช้วัตถุระเบิดที่นายทะเบียนไม่อาจจะออกใบอนุญาตให้ได้ไว้ในครอบครองโดยผิดกฎหมาย 3 ปี, ฐานใช้วัตถุระเบิดและพยายามฆ่า จำคุกตลอดชีวิต แต่จำเลยให้การรับสารภาพ มีเหตุบรรเทาโทษลดโทษให้กึ่งหนึ่ง คงจำคุกฐาน ทำ ประกอบ มี และใช้วัตถุระเบิดที่นายทะเบียนไม่อาจจะออกใบอนุญาตให้ได้ไว้ในครอบครองโดยผิดกฎหมาย จำคุก 1 ปี 6 เดือน, ฐานใช้วัตถุระเบิดและพยายามฆ่า จำคุก 25 ปี รวมจำคุก 26 ปี 6 เดือน

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ศาลได้มีคำพิพากษาคดีที่พนักงานอัยการยื่นฟ้อง นายวัฒนา ไปแล้วจำนวน 6 สำนวน โดยไม่มีการยื่นอุทธรณ์ ประกอบด้วย 1.คดีครอบครองวัตถุระเบิดซึ่งพบในบ้านพักย่านบางเขน จำคุก 4 ปี ปรับ 975 บาท 2.คดีระเบิดโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า จำคุก 26 ปี 12 เดือน และปรับ 500 บาท 3.คดีระเบิดหน้ากองสลากเดิม จำคุก 26 ปี 12 เดือน ปรับ 500 บาท และให้ชดใช้หญิงผู้เสียหาย 1 ราย จำนวน 130,000 บาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปีนับแต่วันเกิดเหตุ 4.คดีระเบิดหน้าโรงละครแห่งชาติ จำคุก 26 ปี 12 เดือน ปรับ 500 บาท และให้ชดใช้ผู้เสียหาย 1 ราย จำนวน  10,000 บาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปีนับแต่วันเกิดเหตุ 5.คดีระเบิดหน้าโรงภาพยนตร์เมเจอร์ เมื่อปี 2550 จำคุก 26 ปี 6 เดือน และ 6.คดีนำระเบิดไปวางที่ตู้โทรศัพท์สาธารณะหน้ากองบัญชาการกองทัพบก จำคุก 26 ปี 6 เดือน ซึ่งเมื่อรวมโทษในสำนวนที่ 7 เท่ากับ นายวัฒนา ต้องถูกจำคุกเป็นเวลาถึง 160 ปี 54 เดือน