ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

โดยผู้ประกอบการเอกชน นำมาเปิดให้บริการเช่า ด้วยเทคโนโลยีทันสมัย ผ่านแอปพลิเคชั่นมือถือ และมีระบบ GPS ติดตามรถ เมื่อใช้เสร็จแล้วจะนำไปจอดคืนที่จุดบริการ แต่พบว่าที่ผ่านมาเกิดปัญหาการจอดที่ไร้ซึ่งระเบียบวินัย ทั้งนักท่องเที่ยวชาวไทยและต่างชาติ โดยพบว่าจอดไว้ตามสี่แยก หน้าบ้านผู้คน รวมทั้งในซอยต่างๆ ก่อปัญหาจอดทิ้งเกะกะ  ซึ่งผู้ให้บริการต้องตามโดยจีพีเอส ไปเก็บแทบทุกวัน ขณะที่นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ ยอมรับมีชาวบ้านร้องเรียนมาตลอด เตรียมประสานผู้ให้บริการเร่งแก้ไข   

จอดมั่วไร้ระเบียบ..!! จักรยาน Mobike เช่าผ่านแอพฯ จอดทิ้งไม่เป็นที่เป็นทาง เกลื่อนเชียงใหม่ ชาวบ้านสุดเอือมระอา ไร้จิตสำนึกสิ้นดี!? (ชมคลิป)

ทั้งนี้ภายหลังจากที่ มีการเปิดตัว “Mobike” เมื่อวันที่ 18 มกราคม 61 ซึ่งเป็นบริการจักรยานเช่าสาธารณะโดยการใช้เทคโนโลยีชั้นสูง ที่มีประสิทธิภาพผ่านแอปพลิเคชั่นบนมือถือ ซึ่งผู้ใช้สามารถใช้บริการได้ ด้วยการดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นจาก App Store หรือ Google Play store และลงทะเบียนด้วยหมายเลขโทรศัพท์ เลือกช่องทางการชำระเงินที่สะดวก จากนั้น สแกน QR code เพื่อปลดล็อคจักรยานและใช้งานได้  เมื่อเสร็จสิ้นการใช้งาน ก็จะให้นำจักรยานไปจอดไว้ในจุดจอดสาธารณะ และเลื่อนตัวล็อคลงมาเพื่อสิ้นสุดการเดินทาง โดยผู้ให้บริการ จะมีการติดตามและจัดเก็บรถที่มีการติดตั้งระบบจีพีเอสไว้ เบื้องต้นมีรถให้บริการประมาณ 2,000 คัน คิดค่าบริการในอัตราราคา 10 บาท ต่อการใช้ 30 นาที ซึ่งที่ผ่านมาพบว่ามีผู้ใช้บริการจำนวนมาก โดยเฉพาะนักท่องเที่ยว

โดยพบว่า ขณะนี้พบว่าหลายจุดทั่วตัวเมืองเชียงใหม่ ทั้งตามตรอกซอกซอย,ริมถนน,หน้าบ้านพักอาศัย หรือแม้แต่เกาะกลางถนน มักจะมีรถจักรยาน “Mobike”  ที่มีเอกลักษณ์เด่นชัดจากการที่เป็นรถจักรยานที่มีตะกร้าหน้ารถ และขอบล้อเป็นสีส้ม ถูกจอดทิ้งไว้เกะกะสร้างความเดือดร้อนรำคาญให้กับผู้คนที่อยู่ใกล้เคียง และมองดูไร้ระเบียบ ซึ่งตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมา มีชาวเชียงใหม่ที่วิพากษ์วิจารณ์และสะท้อนความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้มาตลอดผ่านทางโลกโซเชียลมีเดีย  และล่าสุดพบว่าเมื่อเย็นวานนี้ (22 มี.ค.61) ที่บริเวณเกาะกลางถนนสี่แยกรินคำ ในตัวเมืองเชียงใหม่ มีรถจักรยาน “Mobike” ถูกนำมาจอดทิ้งไว้นับสิบคัน กระทั่งจนถึงช่วงเช้าวันนี้  พบว่ารถจักรยานดังกล่าวยังคงถูกจอดทิ้งไว้  โดยที่ไม่มีการจัดเก็บหรือเคลื่อนย้ายไปแต่อย่างใด ซึ่งสร้างความเอือมระอาให้กับผู้ที่พบเห็น และเป็นอุปสรรคสำหรับคนเดินเท้าที่จะข้ามถนน

จอดมั่วไร้ระเบียบ..!! จักรยาน Mobike เช่าผ่านแอพฯ จอดทิ้งไม่เป็นที่เป็นทาง เกลื่อนเชียงใหม่ ชาวบ้านสุดเอือมระอา ไร้จิตสำนึกสิ้นดี!? (ชมคลิป)

นายณัฐฐชูเดช วิริยะดิลกธรรม รองนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่  เผยว่า กรณีรถจักรยานดังกล่าวถูกจอดทิ้งเกะกะไร้ระเบียบตามจุดต่างๆ ทั่วเมืองเชียงใหม่นั้น ยอมรับว่าที่ผ่านมา ตั้งแต่ที่เริ่มมีการเปิดตัวการให้บริการรถจักรยานดังกล่าวนี้ ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนเกี่ยวกับการจอดรถทิ้งอย่างไร้ระเบียบและก่อความเดือดร้อนรำคาญมาตลอด ซึ่งทางเทศบาลนครเชียงใหม่ไม่ได้นิ่งนอนใจแต่อย่างใดและพยายามประสานงานไปยังผู้ให้บริการเพื่อแก้ไขปรับปรุง  ทั้งนี้จากกรณีที่เกิดขึ้นล่าสุด และเสียงสะท้อนด้านลบที่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ตามลำดับ จะประสานเน้นย้ำให้ผู้ให้บริการเร่งปรับปรุงและแก้ไขปัญหานี้โดยเร็วที่สุด.

จอดมั่วไร้ระเบียบ..!! จักรยาน Mobike เช่าผ่านแอพฯ จอดทิ้งไม่เป็นที่เป็นทาง เกลื่อนเชียงใหม่ ชาวบ้านสุดเอือมระอา ไร้จิตสำนึกสิ้นดี!? (ชมคลิป)

ภาพ/ข่าว นพนิวัตร์ ไกรฤกษ์ ผู้สื่อข่าวภูฒิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จ.เชียงใหม่