ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

วันที่ 23 มีนาคม 2561 สุดเวทนาสองแม่ลูกอาศัยกระท่อมขนาด 2 เมตร ริมคลองสาธารณะกลางเมืองเชียงใหม่ เป็นพักอาศัย ลูกสาวต้องตื่นแต่เช้าเดินไปเรียนระยะทางกว่า 3 กิโลเมตร ส่วนแม่ต้องไปเก็บเศษอาหารจากกองขยะให้ลูกสาวประทังชีวิต แต่ลูกสาวเรียนเก่งได้เกรดเฉลี่ย 3.5 และยังเป็นนักกีฬาระดับจังหวัดได้เรียนมากมาย

 

สุดเวทนา 2 แม่ลุกชีวิตรันทด อาศัยกระท่อมขนาด 2 เมตร ริมคลอง ต้องกัดฟัันสู้ชีวิตไม่เว้นวัน วอนขอน้ำใจคนไทยไม่ทิ้งกัน (คลิป)

 

พบสองแม่ลูกสุดเวทนา ลูกสาวชื่อเด็กหญิง จุฑามาศ เสนธรรม อายุ 13 ปี นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ปีที่ 3  โรงเรียนเทศบาลวัดศรีดอนไชย จังหวัดเชียงใหม่ พักอาศัยหลับนอน อยู่ในกระต๊อบ ขนาดกว้าง 2 เมตร อยู่ริมลำคลองสาธารณะ ลำคลองสาขาคลองแม่ข่า ติดกับโครงการเจเจมาร์เก็ต ในตัวเมืองเชียงใหม่ พักอยู่กับนาง สุณีย์ เสนธรรม อายุ 59 ปี มารดาพิการสายตา 1 ข้าง และยังป่วยด้วยโรคหัวใจ ซึ่งแต่ละวันมารดา จะออกไปเก็บเศษอาหาร ที่ชาวบ้านทิ้งในถังขยะ และตามศาลพระภูมิในตลาด มาให้ลูกประทังชีวิต รวมทั้งเก็บเศษขยะขาย แต่รายได้ไม่แน่นอน บางวันก็ไม่มีเงินให้ลูกไปเรียน ต้องอดอาหารกลางวัน แต่เด็กหญิงจุฑามาศ เรียนเก่งได้เกรดเฉลี่ย 3.5  และยังเป็นนักกีฬาระดับจังหวัด แข่งขันได้รางวัล ทั้งเหรียญทอง และถ้วยรางวัลมากมายสร้างชื่อเสียงให้กับโรงเรียน และจังหวัดเชียงใหม่ และน้องยังเป็นคนขยันเรียน โดยเดินไปและกลับ โรงเรียนทุกวัน ประหยัดค่าใช้จ่าย  โดยจะตื่นตั้งแต่เช้าตี 5 และเดินไปถึงโรงเรียน ประมาณ 7 นาฬิกา 30 ระยะทางประมาณ 3 กิโลเมตร ช่วงเย็นก็จะเดินกลับ มาทำการบ้าน และช่วยแม่ ไปเก็บเศษขยะมาขาย ส่วนกลางคืนไม่มีไฟฟ้า ก็จะใช้ไฟฉาย ในการอ่านหนังสือ โดยวอนขอความช่วยเหลือจากสังคม และผู้มีจิตเมตตา ในการช่วยเหลือ เรื่องที่อยู่อาศัย หรือมีเงินทุนให้แม่ ได้ขายของ เพื่อเป็นรายได้

 

สุดเวทนา 2 แม่ลุกชีวิตรันทด อาศัยกระท่อมขนาด 2 เมตร ริมคลอง ต้องกัดฟัันสู้ชีวิตไม่เว้นวัน วอนขอน้ำใจคนไทยไม่ทิ้งกัน (คลิป)

 

             พันตำรวจเอก ปิยะพันธ์ ภัทรพงศ์สินธุ์ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ เผยว่าขณะลงพื้นที่สำรวจ เพื่อจะนำข้าราชการตำรวจมาพัฒนาขุดลอกคลองแม่ข่า ตามโครงการทำความดีด้วยหัวใจ ของสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพวรางกูร คลองแม่ข่า มาพบ จึงสงสารพร้อมมอบเงินช่วยเหลือจำนวนหนึ่ง ในเบื้องต้นจำนวนหนึ่ง และจะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้ความช่วยเหลือต่อไป  และเป็นห่วงน้องด้วย ที่กำลังโตเป็นสาว และที่พักก็ไม่มีรั้วรอบขอบชิด ฝาบ้านก็ไม่มี เกรงว่าจะไม่ปลอดภัย จึงประสานสื่อ มาช่วยเป็นสื่อกลาง ในการให้ความช่วยเหลือด้วย.

 

สุดเวทนา 2 แม่ลุกชีวิตรันทด อาศัยกระท่อมขนาด 2 เมตร ริมคลอง ต้องกัดฟัันสู้ชีวิตไม่เว้นวัน วอนขอน้ำใจคนไทยไม่ทิ้งกัน (คลิป)

 

ภาพ/ข่าว ฟงหวิน  ศักดิ์อัศวิน  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์  จังหวัดเชียงใหม่