ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

        ระยองมีอาหารที่หลากหลาย ทั้งอาหารทะเล อาหารพื้นบ้าน ขนมจีนเส้นสดก็เป็นอาหารที่คนระยองโปรดปานมาก บีบเส้นขนมจีนกันสด ๆ ให้ลูกค้าได้เห็น  มีน้ำยาให้เลือกถึง 5 อย่าง ผักสดสด 8 ชนิดให้ลูกค้าเลือกใส่ตามใจชอบ ชามละ 20 บาทเท่านั้น

      ที่ร้านขายขนมจีนบ้านนา ตั้งอยู่เลขที่ 4/48  ถนนสายบางจาก ตรงข้ามโรงเรียนศรอารีย์ ตำบลเชิงเนิน อำเภอเมือง จังหวัดระยอง ของนายไพโรจน์ และนางปราณี มุกดาสนิท สองสามีภรรยาที่ช่วยกันทำเองขายเอง มีลูกค้าเข้ามาอุดหนุนไม่ขาดสาย  นายประกิต  มุกดาสนิท เล่าว่า  เดิมที่ตนและภรรยาช่วยพี่สาวขายขนมจีนอยู่ที่ บ้านนา อำเภอแกลง จังหวัดระยอง ชื่อร้านเจ้นก ขายมาประมาณ 30 ปี ลูกค้าส่วนใหญ่จะเดินทางไปจากตัวเมืองระยอง เพื่อไปทานขนมจีนเจ้นก ระยะทางจากตัวเมืองระยองไปบ้านนากว่า 50 กม. ตนและภรรยา จึงคิดว่าน่าจะขยายสาขามาเปิดร้านขายกันเองในตัวเมืองระยอง จึงย้ายมาเปิดที่ร้านนี้ประมาณกลางปี 2559 พอเริ่มเปิดก็มีลูกค้าที่เคยไปกินที่บ้านนาก็มาอุดหนุนกันไม่ขาดสาย และเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ

ลองไปชิม!!  ขนมจีนเส้นสดของร้านบ้านนา ของโปรดของใครหลายๆคน

   โดยทางร้านจะทำขนมจีนเส้นสด บีบขนมจีนให้เห็นเลย เส้นจะมีความเหนียวนุ่ม จะใช้แป้งวันละ 50 กิโลกรัม ส่วนน้ำยาก็จะมีให้เลือก 5 อย่าง มีแกงเขียวหวาน น้ำยากะทิ น้ำยาป่า น้ำพริก และน้ำต้มปลา น้ำต้มปลาที่กินกับขนมจีนนี้ที่อื่นจะไม่มีขาย เราจะใช้ปลาแดง แกะเอาแต่เนื้อต้มกับน้ำซุปปลา คนชอบทานมากโดยเฉพาะเด็กๆ ไม่เผ็ดถ้าผู้ใหญ่จะกินเผ็ดก็มีพริกแกงแบบน้ำยาให้เติมได้  ส่วนผักก็มีให้เลือก 8 ชนิด มีแตงกวา ผัดกาดดอง ถั่วงอก ถั่วฝักยาว ใบแมงลัก ใบโหระพา และใบสาระแหน่ แล้วแต่ลูกค้าชอบใส่ได้ไม่อั้น  ทั้งน้ำยา และเส้นทางร้านจะทำสดใหม่ทุกวัน ไม่ใส่สารกันบูด ทำขายวันต่อวันไม่มีตกค้าง ขายถ้วยละ 20 บาท น้ำดื่มฟรีแต่ต้องบริการด้วยตนเอง

 

ลองไปชิม!!  ขนมจีนเส้นสดของร้านบ้านนา ของโปรดของใครหลายๆคน

นอกจากขนมจีนที่ลูกค้ามาทานกันแล้ว ทางร้านยังมีทอดมันโบราณ ที่หากินในท้องตลาดไม่ได้เพราะทำเอง โดยใส่ผักและสมุนไพรใบมะกรูด คนโบราณจะเรียกว่าปลาเห็ด ลูกค้าที่มาทานขนมจีนจะต้องสั่งทุกคนทานกับขนมจีน ขายจานละ 20 บาทเหมือนกัน  ร้านเปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 8.00-16.00 น.ทุกวัน แต่ทางร้านจะหยุดขายเดือนละ 2 วัน คือวันที่ 1 และ 16 ของทุกเดือน ซึ่งเป็นวันออกล๊อตเตอรี่ จะไม่ค่อยมีลูกค้ามาทาน ร้านเงียบ จึงต้องปิดเดือนละ 2 วัน เพื่อพักผ่อนด้วย

ลองไปชิม!!  ขนมจีนเส้นสดของร้านบ้านนา ของโปรดของใครหลายๆคน

 อัจฉรา วิเศษศรี ผู้สื่อข่าวภูมิภาคสำนักข่าวทีนิวส์ จ.ระยอง