ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

 (23 มี.ค.) นายนริศ นิรามัยวงศ์ นายอำเภอบางละมุง จ.ชลบุรี พ.ต.อ.อภิชัย  กรอบเพชร  ผกก.สภ.เมืองพัทยา  สนธิกำลังเจ้าหน้าที่ฝายปกครอง ทหาร ตำรวจท่องเที่ยว  ตำรวจ ตม.จ.ชลบุรี  สำนักงานแรงงานจังหวัดชลบุรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบภายในโครงการก่อสร้างห้างสรรพสินค้าเทอร์มินอล 21พัทยา ริมถนนพัทยาเหนือ ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี หลังจากได้รับการร้องเรียนว่ามีกลุ่มแรงงานต่างด้าวเข้าไปทำงานอยู่เป็นจำนวนมาก ซึ่งอาจมีการลักลอบทำงานของกลุ่มแรงงานผิดกฎหมาย

ทั้งนี้ ขณะเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบภายในโครงการพบว่ามีแรงงานต่างด้าวบางส่วนพากันวิ่งหลบหนีการจับกุมขึ้นไปบนอาคารสูงกันอย่างโกลาหล เจ้าหน้าที่ต้องกระจายกำลังกันออกติดตามก่อนรวบรวมตัวทั้งหมดให้มาทำการตรวจสอบบริเวณใต้อาคารรวมกว่า 1,500 ราย 

ซึ่งเบื้องต้นพบว่าโครงการดังกล่าวมีผู้รับเหมางานจำนวน 19 ราย โดยทั้งหมดมีแรงงานรวมนับพันคน โดยแยกเป็นชาวไทยประมาณ 70 % แรงงานต่างด้าว 30 % จึงทำการแยกประเภทก่อนตรวจสอบบัตรประชาชนแรงงานไทย และนำแรงงานต่างด้าวมาทำการสอบเอกสารใบอนุญาต ยังที่ทำการอำเภอบางละมุง จ.ชลบุรี

นายอำเภอสนธิกำลัง บุกตรวจแรงงานต่างด้าว นับ 1,000 ชีวิต ลอบทำงานก่อสร้างห้างดังพัทยา (มีคลิป)

นายอำเภอสนธิกำลัง บุกตรวจแรงงานต่างด้าว นับ 1,000 ชีวิต ลอบทำงานก่อสร้างห้างดังพัทยา (มีคลิป)

โดยจากการตรวจนับพบว่ามีแรงงานต่างด้าวทั้งสิ้นจำนวน 234 ราย ประกอบด้วยแรงงานสัญชาติ พม่า และกัมพูชา ซึ่งบางส่วนพบว่ามีบัตรใบอนุญาตทำงานอย่างถูกต้อง ขณะที่บางส่วนไม่สามารถนำเอกสารมาแสดงได้ ซึ่งต้องรอให้นายจ้างนำเอกสารมาชี้แจงและแสดงแก่เจ้าหน้าที่ ตามกฎหมาย พ.ร.ก.การจัดการบริหารคนต่างด้าว และ พ.ร.บ.คนเข้าเมืองต่อไป

นายนริศ นิรามัยวงศ์ นายอำเภอบางละมุง เปิดเผยว่าสำหรับการเข้าตรวจสอบครั้งนี้เพราะรับแจ้งว่าโครงการดังกล่าวมีแรงงานต่างด้าวเป็นจำนวนมากจึงสนธิกำลังเข้าตรวจสอบ เพื่อเป็นการป้องปรามตามนโยบายของภาครัฐบาลด้านแรงงานอย่างเข้มงวด.

นายอำเภอสนธิกำลัง บุกตรวจแรงงานต่างด้าว นับ 1,000 ชีวิต ลอบทำงานก่อสร้างห้างดังพัทยา (มีคลิป)

อัมพร แสงแก้ว   ผู้สื่อข่าวภูมิภาค   สำนักข่าวทีนิวส์   จ.ชลบุรี