ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

สัตวแพทย์หญิงศรีสมัย  โชติวนิช ปศุสัตว์จังหวัดชัยภูมิ เปิดเผยถึงความคืบหน้ากรณีควบคุมโรคพิษสุนัขบ้าในพื้นที่จังหวัดชัยภูมิ ว่า ในปี 60 พบโรคพิษสุนัขบ้า จำนวน 2 จุด คือ 1.ตำบลเก่าย่าดี อำเภอแก้งคร้อ  2.ตำบลกุดน้ำใส อำเภอจัตุรัส และปี 61 ตั้งแต่ 1 มกราคม - 19 มีนาคม  61 มีการพบ 3 จุดคือ1. ตำบลห้วยไร่ อำเภอคอนสวรรค์ 2.ตำบลวังทอง อำเภอภักดีชุมพล 3.ตำบลในเมือง อำเภอเมืองชัยภูมิ ซึ่งสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดการระบาดของโรคพิษสุนัขบ้าในจังหวัดชัยภูมิ เกอดจากการที่สัตว์ไม่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรค

สถานการณ์ในคน ในปี 61 จังหวัดชัยภูมิ

 

#เช็คด่วน ปศุสัตว์ชัยภูมิสรุปแล้ว "สถานการณ์โรคพิษสุนัขบ้า" เผยระบาดหนักถึง 5 อำเภอ (ชมคลิป)

 

ไม่มีรายงานการเกิดโรคพิษสุนัขบ้าในคน ซึ่งผู้เสียชีวิตด้วยโรคพิษสุนัขบ้ารายสุดท้ายของจังหวัดชัยภูมิ พบเมื่อปี 2543 ทั้งนี้ ในปี 61 ข้อมูล ณ วันที่ 19  มีนาคม 2561 ประเทศไทย พบผู้เสียชีวิตด้วยโรคพิษสุนัขบ้า จำนวน 6 ราย ในจังหวัดสุรินทร์ สงขลา นครราชสีมา ตรัง ประจวบคีรีขันธ์และบุรีรัมย์ เนื่องจากการไม่ไปพบแพทย์เพื่อฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ซึ่งในปัจจุบบันยังไม่มียารักษาโรคพิษสุนัขบ้าคนหรือสัตว์ที่ได้รับเชื้อเมื่อแสดงอาการแล้วจะเสียชีวิตทุกราย

 

#เช็คด่วน ปศุสัตว์ชัยภูมิสรุปแล้ว "สถานการณ์โรคพิษสุนัขบ้า" เผยระบาดหนักถึง 5 อำเภอ (ชมคลิป)

 

ดังนั้น เพื่อให้การควบคุม ป้องกันและกำจัดโรคพิษสุนัขบ้าในจังหวัดชัยภูมิ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดชัยภูมิ  จึงใคร่ขอความร่วมมือจากพี่น้องประชาชนให้นำสุนัขหรือแมวอายุตั้งแต่ 2-4 เดือนไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ซึ่งในปีแรกสุนัขและแมวจะต้องได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า จำนวน 2 ครั้ง ห่างกัน 1-3 เดือนตามที่สัตว์แพทย์เป็นผู้นัดหมาย และฉีดซ้ำเป็นประจำทุกปี ควบคุมจำนวนสุนัขและแมวด้วยการคุมกำเนิด เช่น การผ่าตัดทำหมันถาวร หรือฉีดยาคุม ทั้งนี้ เจ้าของสัตว์ควรปรึกษาสัตวแพทย์เพื่อเลือกวิธีคุมกำเนิด หากพบสัตว์ที่สงสัยว่าเป็นโรคพิษสุนัขบ้า หรือพบสัตว์แสดงอาการป่วยหรือตายผิดปกติ ให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์  เจ้าหน้าที่สาธารณสุขหรือเจ้าหน้าที่ของ อบต./เทศบาล ช่วยกันทำลาย และนำหัวสัตว์ส่งตรวจ ณ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดชัยภูมิ หากมีข้อสงสัยหรือต้องการสอบถามข้อมูลสามารถติดต่อผ่านทางหมายเลขโทรศัพท์ 044-812334 ต่อ 13  ในวันและเวลาราชการ

 

#เช็คด่วน ปศุสัตว์ชัยภูมิสรุปแล้ว "สถานการณ์โรคพิษสุนัขบ้า" เผยระบาดหนักถึง 5 อำเภอ (ชมคลิป)

 

ภาพ/ข่าว ชาติชาย สงวนรัมย์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จ.ชัยภูมิ