ปทุมธานี เครือข่ายมหาวิทยาลัยปลอดเหล้าร่วมกับหลายหน่วยงานประชุมเข้มปัญหาร้านเหล้ารอบสถานศึกษา

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 27 มี.ค.61 ที่อาคารเรียนรวมคณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต ตำบลคลองหนึ่ง อำเภอคลวงหลวง จังหวัดปทุมธานี นายคำรณ ชูเดชา เครือข่ายมหาวิทยาลัยปลอดเหล้า นายสหกรณ์ เพ็ชรนรินทร์ อธิบดีกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน นายรณรงค์ ทิพย์ศิริ ผอ.ส่วนกำกับสืบสวนและปราบปราม กรมการปกครอง นพ.นิพนธ์ ชินายยท์เวช กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข พล.ต.ต.สุรพงษ์ ถนอมจิตร ผบก.จ.ปทุมธานี และรศ.ดร.สุจิระ ขอจิตต์เมตต์ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี(มทร.) ร่วมเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการณ์ เพื่อให้ความรู้และสร้างความเข้าใจผู้ประกอบการสถานบริการหรือสถานประกอบการที่มีลักษณะคล้ายสถานบริการ หรือร้านจำหน่วยเครื่องดื่มแอลกอฮอล์รอบสถานศึกษา และเจ้าหน้าที่ผู้บังคับใช้กฎหมายในการปฏิบัติตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ 22/2558, 46/2559 และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง

ปทุมธานี เครือข่ายมหาวิทยาลัยปลอดเหล้าร่วมกับหลายหน่วยงานประชุมเข้มปัญหาร้านเหล้ารอบสถานศึกษา

ด้าน นายคำรณ ชูเดชา  เครือข่ายมหาวิทยาลัยปลอดเหล้า กล่าวว่า วัตถประสงค์ของการจัดงานนี้ขึ้นเพื่อก็เป็นความร่วมมือของกระทรวงยุติธรรมและกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนรวมทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจภูธรจังหวัดปทุมธานีและเครือข่ายภาคประชาชนซึ่งเราจะจัดพื้นที่เชิงบวก กับผู้ประกอบการร้านเหล้าที่อยู่รอบมหาวิทยาลัย ซึ่งที่ผ่านมานั้น เจ้าหน้าที่เราก็บังคับใช้กฎหมายด้วยการลงไปจับและปรับปิดสถานบริการเพราะฉะนั้น สิ่งสำคัญในจังหวัดปทุมธานีนั้น มีร้านเหล้าใกล้มหาวิทยาลัยนั้นเยอะมาก ซึ่งทางเราก็มองเห็นว่าควรจะทำ ความเข้าใจกับผู้ประกอบการ ให้รู้ถึงข้อกฎหมาย ซึ่งจะทำให้ผู้ประกอบการนั้นค้าขายได้อย่างถูกต้อง และอยากให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ หลายๆฝ่ายไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ ฝ่ายปกครอง ปงสรรพสามิตและสาธารณสุขได้มีความเข้าใจในข้อกฎหมายและทำงานกันเป็นทีม ซึ่งในวันนี้ทางเราเห็นว่าเป็นการทำงานในเชิงบวก ทั้งทางด้านหน่วยราชการและภาคประชาชน ซึ่งแต่ละคน ก็ทำตามข้อกฎหมายของตนเอง จะไม่ให้มีผลกระทบต่อเยาวชนและสังคม ซึ่งทางด้าน เครือข่ายมหาวิทยาลัยปลอดเหล้านั้น ก็จะทำอย่างนี้ทั่วประเทศโดยเริ่มจากจังหวัดปทุมธานีไปจังหวัดแรก  ในส่วนของร้านขายเหล้ารอบรอบมหาวิทยาลัยที่มีอยู่ทั่วประเทศในเวลานี้ เส้นทางเราเข้าใจว่า ที่เกิดขึ้นรอบรอบมหาวิทยาลัย เป็นพื้นที่ที่มีเยาวชนเยอะและสามารถขายทำกำไรได้เป็นกอบเป็นกำ กฎหมายโซนนิ่ง เป็นกฎหมายที่ออกมาเพื่อลดความเบาบาง ให้ร้านเหล้านั้นห่างไกลออกไป เพราะร้านเหล้านั้นเป็นสิ่งมอมเมาเยาวชน ร้านใหม่ต้องไม่เพิ่มร้านเดิมต้องทำตามกฎหมายเครือข่าย มหาวิทยาลัยปลอดเหล้าที่เชิญมาในวันนี้ เป็นร้านเก่าทั้งหมด ซึ่งเป็นร้านที่ถูกกฎหมาย คุณต้องทำให้ถูกกฎหมายถ้าคุณทำไม่ถูกกฎหมายร้านคุณจะถูกปิดและเปิดขึ้นมาใหม่ไม่ได้ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ จะได้ไม่มามอมเยาวชนหรือให้น้อยที่สุด

ปทุมธานี เครือข่ายมหาวิทยาลัยปลอดเหล้าร่วมกับหลายหน่วยงานประชุมเข้มปัญหาร้านเหล้ารอบสถานศึกษา

ส่วน พล.ต.ต.สุรพงษ์ ถนอมจิตร ผบก.จ.ปทุมธานี กล่าวว่าซึ่งขณะนี้ร้านเหล้าที่อยู่รอบรอบมหาวิทยาลัยแนะนำให้ชุมชนหรือนักศึกษาที่เข้ามาดื่มในร้านได้ซื้อเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์เข้ามาเอง ซึ่งในปีที่ผ่านมา ตำรวจภูธรจังหวัดปทุมธานีร้านเหล้าใกล้ สถานศึกษาไปแล้วจำนวนกว่า 50 ครั้ง เมื่อทางเจ้าหน้าที่เข้าไปจับกุมแล้ว ก็ต้องมีการคัด ผลการจับกุมและนำเสนอ ให้กับทางเจ้าหน้าที่ จัดระเบียบสังคมในจังหวัด พิจารณาซึ่งทางคณะกรรมการก็เปิดขั้นตอนให้กับ ร้านเหล้าที่ถูกจับกุมนั้นชี้แจง ว่าที่การถูกจับกุมในครั้งนี้จะอุทธรณ์หรือว่าจะ ต้องทำยังไงต่อไปเมื่อพิสูจน์ทราบเรียบร้อยแล้วส่วนมากทางคณะกรรมการก็จะพิจารณาให้ปิดร้านเหล้าที่อยู่ใกล้มหาวิทยาลัย ซึ่งเมื่อร้านเก่าปิดไปแล้วนั้น ก็จะมีผู้ประกอบการรายใหม่เกิดขึ้นมาอีก ซึ่งเจ้าของร้านบางครั้งก็น่าเห็นใจว่าไม่มีความรู้เกี่ยวกับกฎหมายเรื่องสถานประกอบการ อันนี้เลย ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือเจ้าหน้าที่ที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ก็ต้องมีการประชาสัมพันธ์กันอยู่อย่างต่อเนื่อง

ปทุมธานี เครือข่ายมหาวิทยาลัยปลอดเหล้าร่วมกับหลายหน่วยงานประชุมเข้มปัญหาร้านเหล้ารอบสถานศึกษา


       ทางด้าน รศ.ดร.สุจิระ ขอจิตต์เมตต์ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี(มทร.) กล่าวว่า ทางมหาวิทยาลัยได้มีการจัดประชุมทุกเดือนในเรื่องของการจัดระเบียบบริเวณรอบรั้วมหาวิทยาลัยและภายในมหาวิทยาลัย จะเห็นว่าการเปลี่ยนแปลงทางสังคมมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นเร็วมาก มีร้านที่ประกอบธุรกิจโดยคิดไม่ถึงว่านักศึกษาจะมีผลกระทบเนื่องจากมีร้านที่จำหน่วยเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ในปัจจุบันมีคำสั่ง คสช.22/2558 โดยภายใต้คำสั่งของนายกรัฐมนตรี ให้ความสำคัญการจัดระเบียนรอบรั้วมหาวิทยาลัยสถานศึกษา ดังนั้นผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี ได้ให้ความสำคัญด้านการศึกษามีการประชุม ซึ่งมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี มีพื้นที่ 2 อำเภอคืออำเภอธัญบุรีและอำเภอคลองหลวง ได้กำหนดพื้นที่โซนนิ่งในระยะ 500 เมตร เพื่อให้เป็นเขตปลอดร้านจำหน่วยเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ แต่มีข้อยกเว้นที่ว่า เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับผู้ประกอบการ หากร้านใดที่สร้างขึ้นก่อนที่มีคำสั่ง คสช.22/2558 ก็ยังสามารถประกอบการได้ แต่ก็ต้องไม่ไปสร้างความเดือนร้อนให้ประชาชนใกล้เคียง เช่นส่งเสียงดังรำคาญกับนักศึกษาที่อาศัยอยู่หอพัก ไม่ปล่อยปละละเลยให้เด็กที่อายุต่ำกว่า 20 ปีเข้าไปดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ไม่มียาเสพติด การพนัน ไม่ก่อเหตุทะเลาะวิวาท หากมีการก่อเหตุเหล่านี้ขึ้น สามารถที่จะดำเนินการเสนอผู้ว่าราชการจังหวัดให้มีคำสั่งปิดได้ 

ปทุมธานี เครือข่ายมหาวิทยาลัยปลอดเหล้าร่วมกับหลายหน่วยงานประชุมเข้มปัญหาร้านเหล้ารอบสถานศึกษา


    จะเห็นว่าที่ผ่านมามีร้านที่ไม่ได้เปิดถูกต้อง คือ เปิดหลังคำสั่ง คสช. จำนวน 1 ร้าน และร้านที่ 2 ที่เปิดก่อนคำสั่ง คสช. แต่เนื่องจากมีการมร้องเรียนจากประชาชนว่ามีเด็กเยาวชนอายุไม่ถึง 18 ปีเข้าไปใช้บริการภายในร้าน จึงมีคำสั่งจากผู้ว่าราชการจังหวัดได้มีคำสั่งให้ปิด ต่อมาร้านที่ 3 ที่เปิดก่อนคำสั่ง คสช. ได้หมดสัญญาเช่า จึงได้รื้อถอนและปิดไป ก็ต้องขอขอบคุณที่ทางร้านได้เข้าใจเจตนารมณ์ของส่วนราชการและสถาบันการศึกษา ซึ่งตอนนี้หากสำรวจจะพบว่ายังมีอีกจำนวน 3 ร้าน และเกิดก่อนคำสั่ง คสช. และยังไม่ได้ทำผิด จึงยังไม่สามารถที่จะไปบังคับให้ต้องปิดหรือย้ายไปยังพื้นที่อื่นได้ แต่เมื่อหมดสัญญาเช่าที่ดิน ขอให้ผู้ประกอบการให้ย้ายออกไปนอกเขตโซนนิ่งได้ จะเป็นพระคุณต่อมหาวิทยาลัยและเยาวชนของชาติมาก เพราะสถาบันการศึกษาเป็นแหล่งที่ให้ความรู้ ต้องการให้บัณฑิตที่จบออกไป ตอนช่วงเรียนก็ให้เขาเรียนอย่างมีความสุข ไม่มีสิ่งยั่วยุให้เขาเรียนไม่จบ หรือจบช้า หรือแม้แต่ใช้เงินผิดประเภท 
    ปัญหาต่างรอบรั้วมหาวิทยาลัย ไม่ใช้เรื่องของการส่งเสียงดังการทะเลาะวิวาทเท่านั้น ยังมีปัญหาที่จอดรถยนต์เนื่องจากร้านต่างๆที่อยู่รอบมหาวิทยาลัยอยู่ในพื้นที่ที่จำกัด รถยนต์จึงมักจอดกันตามไหล่ทาง ปัญหาที่ตามมาคือการจราจรติดขัด และไม่เกิดความปลอดภัย ที่ผ่านมาผู้ว่าราชการจังหวัดได้ให้ความสำคัญในเรื่องนี้โดยการทำงานร่วมกันแบบบูรณการ เนื่องจากทางมหาวิทยาลัยมีนักศึกษาจำนวน 15,000 คน ดังนั้นนักศึกษาก็เป็นส่วนหนึ่งที่จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของสังคม การออกตรวจมีทั้งฝ่ายปกครอง ตำรวจ สาธารณสุข สรรพสามิต และฝ่ายสถาบันการศึกษา ออกไปทำงานร่วมกัน เมื่ออาจารย์ของมหาวิทยาลัยไปพบนักศึกษานั่งดื่มกิน เราซึ่งเป็นอาจารย์ก็ไปให้สติเขาได้ ทางอำเภอได้กำหนดช่วงเวลาใน 1 เดือน จะมีการออกตรวจเพื่อให้เป็นการป้องปรามและเตือนกันแบบนี้.

ปทุมธานี เครือข่ายมหาวิทยาลัยปลอดเหล้าร่วมกับหลายหน่วยงานประชุมเข้มปัญหาร้านเหล้ารอบสถานศึกษา

ภาพ/ข่าว : ธัชนนท์ พิริยะกุลชัย ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จ.ปทุมธานี