สมกับเป็นไทยแลนด์ 4.0เสียจริง !! พม. เปิดตัวนวัตกรรมด้านสุขภาพเพื่อผู้สูงอายุ มุ่ง “สูงวัย หุ่นฟิต พิชิตโรค(คลิป)

วันนี้ 27 มี.ค. 61เวลา 16.00 น. ที่บริเวณสนามหญ้าศูนย์ผู้สูงอายุสวนลุมพินี เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ

พลเอก อนันตพร กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์

(รมว.พม.) เป็นประธานเปิดงานผู้สูงอายุไทย ก้าวไกล ไทยแลนด์ 4.0 : นวัตกรรมด้านสุขภาพเพื่อผู้สูงอายุ (Health care innovation for older persons)  “สูงวัย หุ่นฟิต พิชิตโรค” โดยมีผู้เข้าร่วมงานจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จำนวน     300 คน ประกอบด้วย กระทรวง พม. สมาคมกรีฑาผู้สูงอายุไทย สมาคมสภาผู้สูงอายุแห่งประเทศไทยฯ ประจำ       กลุ่มเขตในกรุงเทพมหานคร ชมรมผู้สูงอายุ กรมพลศึกษา สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ           และหน่วยงานภาคีเครือข่ายผู้สูงอายุ รวมทั้งประชาชนผู้สนใจทั่วไป

  ประเทศไทยกำลังก้าวสู่สังคมสูงอายุอย่างสมบูรณ์ในอนาคตอันใกล้ โดยปี พ.ศ. 2564 คาดว่าจะมีประชากร

อายุ 60 ปีขึ้นไป คิดเป็นร้อยละ 20 ของประชากรทั้งประเทศ ซึ่งในปัจจุบัน ประเทศไทยมีประชากรสูงอายุอยู่ประมาณ 10.78 ล้านคน (ร้อยละ 16.5 ของประชากรทั้งประเทศ) กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.)     ในฐานะหน่วยงานหลักที่มีภารกิจสำคัญด้านสังคม ได้ดำเนินงานตามนโยบายรัฐบาลว่าด้วยการลดความเหลื่อมล้ำ       ทางสังคม เปิดโอกาสการเข้าถึงบริการของรัฐ และยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนกลุ่มเป้าหมายของกระทรวง พม.

เพื่อเสริมสร้างความมั่นคงและพัฒนาคุณภาพชีวิตอย่างมีหลักประกัน  อีกทั้งได้ขับเคลื่อนงานตามนโยบายรัฐบาล “มั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน” และการพัฒนาประเทศไทยภายใต้ “ไทยแลนด์ 4.0” ด้วยแนวทาง “สานพลังประชารัฐ”      เป็นตัวการขับเคลื่อน โดยประสานพลังความร่วมมือกันขับเคลื่อนประเทศไทยอย่างต่อเนื่องและเป็นรูปธรรม ระหว่างหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และเครือข่ายทุกภาคส่วน

 กระทรวง พม. โดยกรมกิจการผู้สูงอายุ (ผส.) มีภารกิจในการส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพผู้สูงอายุ ทั้งในด้าน

การจัดสวัสดิการ การคุ้มครองพิทักษ์สิทธิ และการเตรียมความพร้อมประชากรสู่วัยสูงอายุอย่างมีคุณภาพ รวมทั้ง

การพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมด้านสุขภาพมาใช้เป็นเครื่องมือในการยกระดับคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุและตอบสนองความต้องการบริการด้านสุขภาพ เพื่อช่วยให้ผู้สูงอายุสามารถดำรงชีวิตอย่างมีความสุข มีสุขภาพที่ดี ปลอดภัย และได้รับการดูแลในทุกที่ทุกโอกาส  อีกทั้งได้ตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาประเทศภายใต้ “ไทยแลนด์ 4.0”       จึงได้กำหนด Road Map ด้านนวัตกรรมประจำเดือนตลอดทั้งปีงบประมาณ 2561 ภายใต้โครงการ “ผู้สูงอายุไทย      ก้าวไกล ไทยแลนด์ 4.0” โดยใช้แนวทางสานพลังประชารัฐที่มุ่งเน้นการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน เพื่อส่งเสริมให้ผู้สูงอายุสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีและนวัตกรรมด้าสุขภาพที่เหมาะสมอย่างแพร่หลายและทั่วถึง