‘ไมน์’อีวีพันธุ์ไทยเคาะ 6 แสน

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

ก้าวสู่ยุคใหม่อุตสาหกรรมยานยนต์ไทย โดย “พลัง งานบริสุทธิ์” หรือ “อีเอ” ประกาศใส่เกียร์เดินหน้าพัฒนารถพลังงานไฟฟ้า “อีวี” ฝีมือคนไทย ล่าสุดเปิดบริษัท ไมน์ โมบิลิตี รีเสิร์ช จำกัด เพื่อค้นคว้าวิจัยและพัฒนาต่อยอดเทคโนโลยีจากพันธมิตรทั่วโลก เช่น ไต้หวัน และจีน หวังปั้นให้ “ไมน์” เป็นแบรนด์แห่งความภูมิใจของคนไทย
 

เมื่อวันที่ 27 มี.ค. ในงานบางกอกมอเตอร์โชว์ 2018 รอบสื่อมวลชน บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) ผู้ดำเนินธุรกิจพลังงานทางเลือก ประกาศขยายธุรกิจใหม่ด้วยการเปิดตัวรถต้นแบบพลังงานไฟฟ้าแบรนด์ “ไมน์” (Mine) 3 รุ่นคือ ซิตี้ เอ็มพีวี และสปอร์ต ที่พัฒนาบนพื้นฐานเดียวกัน และเคลมว่าการชาร์จไฟ 1 ครั้งรถสามารถวิ่งได้ระยะทาง 200-250 กิโลเมตร หรือคิดเป็นต้นทุนต่อหน่วยการวิ่ง ประมาณ 0.30 บาทต่อกิโลเมตร

 

‘ไมน์’อีวีพันธุ์ไทยเคาะ 6 แสน

ต้นแบบ...“อีเอ” เปิดตัวรถพลังงานไฟฟ้าแบรนด์ “ไมน์” ในงานบางกอกมอเตอร์โชว์ 2018 เผยราคารุ่นแฮตช์แบ็กไม่เกิน 6 แสนบาท และเอ็มพีวีตํ่ากว่า 1 ล้านบาท ชู “อีวี” ฝีมือคนไทย ผลิตที่โรงงานจ.ฉะเชิงเทรา พร้อมส่งมอบปลายปีหน้า

 

นายสมโภชน์ อาหุนัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทยื่นแพ็กเกจ ขอส่งเสริมการลงทุนต่อบีโอไอในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าแบบ “อีวี” และ มีโรงงานผลิตที่บลูเทคซิตี้ จังหวัดฉะเชิงเทรา โดยใช้ชิ้นส่วนในประเทศ 80% รวมถึงแบตเตอรี่ของบริษัทเอง พร้อมขึ้นไลน์ผลิตปีหน้า

การนำต้นแบบมาอวดโฉมในงานบางกอกมอเตอร์โชว์ บริษัทต้องการเก็บข้อมูลและความต้อง การของลูกค้า เพื่อนำกลับไปประมวล ผลและวางแผน ส่วนการขายหรือบริการหลังการขายบริษัทจะตั้งบริษัทลูกใหม่ขึ้นมาดูแล

“ไมน์เป็นรถพลังงานไฟฟ้าสัญชาติไทย ที่พัฒนาโดยคนไทย ดังนั้นบริษัทอยากทำรถให้คนไทยเป็นเจ้าของได้ง่าย อย่างรุ่นซิตี้ (ตัวถังแฮตช์แบ็ก) ราคาขายจะไม่เกิน 6 แสนบาท รุ่นเอ็มพีวีไม่เกิน 1 ล้านบาท เริ่มส่งมอบได้ปลายปีหน้า” นายสมโภชน์ กล่าว

นายธนพัชร์ สุขสุธรรมวงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท พลังงาน มหานคร จำกัด กล่าวว่า ตามที่บริษัทประกาศแผนเปิดสถานีชาร์จประจุไฟฟ้าให้รถยนต์ไฟฟ้าจำนวน 1,000 แห่ง ให้ครอบคลุมในเขตกรุงเทพฯ ปริมณฑล และตามหัวเมืองใหญ่ทั่วประเทศ คาดว่าจะทำได้ครบตามเป้าหมายภายในสิ้นปีนี้

ปัจจุบันบริษัทร่วมกับพันธมิตรเปิดสถานีชาร์จประจุไฟฟ้าไปเกือบ 200 แห่งแล้ว และกำลังเจรจากับบริษัทรายใหม่ๆ อีกหลายรายทั้งสถานีบริการนํ้ามัน ห้างสรรพสินค้า คอนโดมิเนียม ล่าสุดศูนย์ดูแลรถยนต์ ACT ที่มีประมาณ 100 แห่งทั่วประเทศ ก็ตกลงความร่วมมือเรียบร้อยเช่นกัน

จากหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 38 ฉบับที่ 3,352 วันที่ 29 - 31 มีนาคม พ.ศ. 2561

 

ขอบคุณที่มา     ฐานเศรษฐกิจ