"ไก่อู" เผย "บิ๊กตู่" สั่งทุกกระทรวงยึดแนวทางแก้ปัญหาขัดแย้ง-จากโมเดลโรงไฟฟ้าเทพา คุยทั้ง 2 กลุ่มให้รู้เรื่อง-อย่าปล่อยให้คลุมเครือ

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

 


วันนี้ (3 เม.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่า นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน ได้รายงานในที่ประชุม ครม. จากกรณีที่ ครม.มีมติเห็นชอบเรื่องการก่อสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินที่ อ.เทพา จ.สงขลา และ จ.กระบี่ ซึ่งภายหลังมีทั้งประชาชนที่สนับสนุนและไม่สนับสนุนให้มีการสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหิน

โดย รมว.พลังงาน ได้ทำข้อตกลงร่วมกับทั้ง 2 กลุ่ม มีสาระสำคัญคือให้มีการทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมเชิงยุทธศาสตร์ (เอสอีเอ) เพื่อดูว่าพื้นที่นั้นเหมาะที่จะสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินหรือไม่ หากไม่เหมาะสมให้ยุติโครงการทันที แต่หากเหมาะสมให้ดำเนินการศึกษารายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ (อีเอชไอเอ) โดยขั้นตอนการจัดทำอีเอชไอเอ จะต้องจัดทำโดยคนกลางที่ยอมรับร่วมกันทั้ง 2 ฝ่าย

 

“รมว.พลังงาน ได้สั่งให้ทำรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมเชิงยุทธศาสตร์ทั่วทั้งพื้นที่ภาคใต้ ว่ามีผลกระทบหรือไม่หากมีการสร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินในพื้นที่ เพื่อให้ปัญหาทั้งหลายคลี่คลายไปในทางที่ดีตั้งแต่ต้นทาง ไม่ใช่ปล่อยให้คลุมเครือ พอมีปัญหาภายหลังก็มาแก้ไข ซึ่งเรื่องนี้นายกรัฐมนตรี ได้ขอบคุณ และขอให้ทุกกระทรวงนำแนวทางเหล่านี้ไปแก้ไขปัญหา หากมีจุดหนึ่งจุดใดที่คิดว่าจะเป็นปัญหาใหญ่ในภายหน้า ก็ขอให้รัฐมนตรีเจ้ากระทรวงลงไปแก้ปัญหา และกำหนดแนวทางปฏิบัติให้ชัดเจนด้วยตัวเองตั้งแต่แรก”โฆษกรัฐบาล ระบุ