ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

จากกรณีเมื่อ วันที่ 4 เม.ย. 61 "บังโต" ได้พูดถึงประเด็นที่กำลังมีปัญหาอย่างรุนแรงในสังคมไทย นั่นคือประเด็นที่ว่า "ทำไมอิสลามถึงไม่ไหว้รูปปั้น เหมือนศาสนาพุทธ"  ยอมรับผิดทั้งหมดที่พูดไป และนี้คือการแกะบทสัมภาษณ์ของ "บังโต" ทั้งหมด

 

สวัสดีนะครับ ทุกท่านวันนี้รู้สึกเป็นเกียรติ ผมได้มาที่นี้เป็นครั้งที่ 2 แล้วนะครับ แล้วก็รู้สึกว่าตนเองนั้นพากเพียรอย่างสูงที่ได้มีส่วนร่วมของการได้ทำอะไรที่ดีๆต่อบ้านเมืองต่างๆ ต้องถือโอกาสตรงนี้ที่จะนอกเรื่องนิดหนึ่ง เนื่องจากมีความเข้าใจผิดในเรื่องเมื่อ 2 วันก่อน การที่ผมได้บรรยายรายการของผม ที่มันมีเฟสบุ๊คไลฟ์อยู่ก่อนที่จะแถลงตรงนี้  เนื่องด้วยตัวผมเองมีอุดมการณ์เหมือนกับพี่น้องในที่นี้ คือ ต้องการเปลี่ยนแปลงสิ่งที่บกพร่องในสังคมไทย ไม่ว่าจะเป็นส่วนเล็กๆหรือส่วนใหญ่ๆ ในการทำสิ่งที่ดีงามให้เกิดขึ้นในประเทศไทย ตัวเองก็อยากจะทำ สิ่งสำคัญ คือ ความปรองดองทุกฝ่าย การที่เราขาดความปรองดอง ความรัก ความสามัคคี สมานฉันท์ การที่จะไปสู่เป้าแห่งความสำเร็จของประเทศไทยหรือแม้กระทั่งของโลกเป็นไปได้ยาก ในเหตุการณ์ที่ผมคิดว่า ผมอาจจะพูดแล้วให้คนเข้าใจผิดนะครับ โดยเฉพาะพี่น้องศาสนิก เมื่อ 2-3 วันก่อน แล้วพูดถึงเรื่องของ การบูชารูปปั้นจนเป็นกระแสที่เป็นลบมากสำหรับผมนะ

 

ผมคิดว่าคงมีความเข้าใจผิดที่ผมไปต่อว่าศาสนาอื่นนะครับ เพราะถ้าดูการบรรยายของผม 6-7 ปีที่ผ่านมา ผมไม่เคยพูดถึงในเชิงนั้นเพราะมันผิด ต่อหลักศาสนาผมเอง เพราะฉะนั้นก็ขอเคลียและขอโทษทุกท่านนะครับที่เข้าใจว่าผมไปต่อว่าการบูชาของท่าน เนื่องด้วยความเข้าใจผิด ความเชื่อทางศาสนาพุทธ จริงๆก็ไม่ได้เกี่ยวกับศาสนาพุทธ แต่ผมไม่ได้พูดโดยเจาะจง คิดว่าพระพุทธเจ้ามีคำสอนว่า “ไม่ควรจะปั้นรูปเพื่อบูชา”  นะครับ เอาเป็นว่าผมเข้าใจผิดแต่เพียงเท่านี้แล้วกัน แล้วก็ต้องขอโทษทุกท่านทุกคนในเมืองไทยที่เจ็บช้ำน้ำใจ ส่วนตัวผมก็รู้สึกผิดหวังไปด้วย เพราะผมต้องการเปลี่ยนแปลงไม่ว่าจะเป็นส่วนเล็กๆน้อยๆในประเทศนี้ ผมต้องการความร่วมมือระหว่างทุกความเชื่อ ทุกศาสนา แต่เขาดันเข้าใจผิดว่าผมไปว่า ต้องบอกว่าเข้าใจผิดนะ แต่อย่างไรผมก็ขอโทษอยู่ดี เพราะว่าเจตนารมณ์ไม่ได้ต้องการที่จะมีพวกน้อยในการทำความดีมันเป็นไปไม่ได้

วันนี้ผมได้มาที่นี้เพราะที่นี้ได้เชิญผมมาดูในเรื่องของการแก้ปัญหาของคนในเรื่องยาเสพติดแล้วนี้คือสิ่งที่ผมทำไม่ว่าจะที่นี้หรือที่ไหน ไม่ว่าเป็นปัญหา หน้าที่ของผมคือ รู้ในหลักการศาสนาอิสลาม หรือความรู้เรื่องโลกมาพูด เพื่อให้เขาได้คิดได้ เพราะฉะนั้นผมต้องขอโทษทุกท่านที่ทำให้เสียใจและไม่มีเจตนาที่ทำให้เสียใจเลย และอยากรบกวนให้ทุกท่านกลับไปฟัง ทุกๆตอนของรายการ โต-ตาล มาตั้งแต่ 6 ปีที่แล้วจนมาถึงวันนี้แล้วก็จะรู้ว่าผมได้ยกศาสนทูต ของทุกศาสนาขึ้นมาอยู่ในระดับที่สูงเสมอ พระพุทธเจ้าถือว่าเป็นศาสนทูต ของศาสนาพุทธ ดังนั้นคำสอนของพระพุทธเจ้าดีๆผมจะยกขึ้นสูงเสมอ ดังนั้นก่อนที่ทุกท่านจะโกรธว่าผมไปว่าอะไรใคร ไม่ได้มีเจตนาว่า และไม่กลัวว่าใครจะว่าด้วย ที่ได้กล่าวเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา เขาถามว่า ผมรู้สึกอย่างไรในฐานะมุสลิมเหมือนกัน ที่ได้ไปบูชารูปปั้น ผมในฐานะมุสลิมเหมือนกันโดยพูดในฐานะมุสลิม ไม่ได้พูดเกี่ยวกับศาสนาอื่น คิดอย่างไรเกี่ยวกับการปั้นเทวรูป แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นถ้าพูดแล้วไปกล่าวหาคนอื่นผมต้องขอโทษด้วย ผมคิดว่าผมเป็นลูกผู้ชายพอและต้องขอโทษด้วย เพราะว่าวันนี้ท่านจุฬาก็ได้มีการแถลงออกมาว่า เป็นความผิดของผม เพราะว่าท่านหัวหน้าพูดแบบนี้ ผมก็ผิดก็ได้นะครับ เพราะฉะนั้นอยากให้พี่น้องคนไทยทุกท่านยกโทษให้