ชัดพอมั้ย-อยากลากไส้อีกมั้ย?"บ.ก.ดัง"เปลือยซ้ำที่มาบ้านศาลจากวงเสวนา ย้ำจะจะ"อนุมัติครบวงจรยุคนายใหญ่สันกำแพง" มัวไปแจ่มจันทร์อยู่ไหน-ไม่โวย

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

ชัดแค่นี้พอมั้ย-อยากลากไส้อีกมั้ย? "บ.ก.ดัง" เปลือยซ้ำที่มาบ้านพักศาลจากวงเสวนาค่ายกาวิละวานนี้ ย้ำจะจะ "อนุมัติครบวงจรยุคนายใหญ่แห่งสันกำแพง" ขณะกำลังขึ้นโครงการใหม่ ๆ กลุ่มต้านมัวไปแจ่มจันทร์อยู่ที่ไหน ทำไมไม่โวยเสียแต่ตอนนั้น


ดูเหมือนความพยายามหาทางออกในเรื่องการก่อสร้างบ้านพักข้าราชการศาลอุทธรณ์ภาค 5 บริเวณเชิงดอยสุเทพที่กำลังเป็นประเด็นร้อนอยู่ในขณะนี้ อาจยังไม่ได้ข้อสรุปที่ลงตัว เพราะเครือข่ายประชาชนฝ่ายต้านนั้นยืนกรานให้ "รื้อ" สถานเดียวเท่านั้น ทั้งที่โครงการดำเนินไปแล้วกว่า 90 % ใช้เงินไปแล้วนับ 1,000 ล้านบาท ขณะที่ทางฝ่ายบอกอาจทำไม่ได้...เพราะนั่นอาจนำมาซึ่งคดีความ...เพราะเป็นการ รื้อทำลายทรัพย์สินของทางราชการไปแบบไม่ทันได้รู้ตัว

ความคลุมเครือของข้อมูล บวกกับระยะเวลาที่ทอดยาวมานานของต้นเรื่องที่อนุมัติไว้ ทำให้หลายฝ่ายโดยเฉพาะ "ชาวแดง" ที่จ้องจะโจมตีอยู่แล้ว ต่างโหมกระพือเรื่องนี้ และด่ากราดไปที่รัฐบาล คสช. ว่าเป็นผู้สั่งการ...กระทำชำเราผืนป่าเชิงดอยสุเทพทั้งหมด


เมื่อเรื่องทำท่าจะบานปลายกันใหญ่ ล่าสุดวานนี้ "พลโท วิจักข์ฐ์ สิริบรรสพ" แม่ทัพภาคที่ 3 จึงรับหน้าเสื่อเป็นประธานเปิดเวทีสาธารณะ เพื่อร่วมกันหาทางออกกรณีนี้โดยเชิญผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายเข้ามาหารือที่ค่ายกาวิละ จ.เชียงใหม่ แม้สุดท้ายทางศาลอุทธรณ์ภาค 5 จะแจ้งยกเลิกส่งตัวแทนเข้าร่วมประชุมก็ตาม

อย่างไรก็ดี ดูเหมือนข้อสรุปจากวงเสวนา ทางตัวแทนเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ ยืนยันว่า ต้องการให้ยกเลิกโครงการนี้  และรื้อถอนสิ่งก่อสร้าง โดยเฉพาะบ้านพักที่ล้ำยื่นเข้าไปในพื้นที่ป่าด้านบนออกทั้งหมด แล้วทำการฟื้นฟูพื้นที่สภาพป่าให้กับมาเป็นเหมือนเดิม แต่ทั้งนี้ไม่เกี่ยวข้องกับในส่วนของพื้นที่ก่อสร้างอาคารสำนักงาน และแฟลตที่พักที่อยู่พื้นราบ รวมทั้งโครงการอื่นๆ ของหน่วยงานอื่น

แต่ไม่ว่าจะอย่างไร เรื่องนี้ดูจะไม่ใช่ความพยายามปกป้องทรัพยากรธรรมชาติเพียว ๆ เสียแล้ว เพราะมันเจือปนไปด้วยกลิ่นสาบทางการเมืองอยู่ไม่น้อย ที่จริงมีคนพยายามอธิบายถึงที่มาที่ไปโครงการนี้อยู่หลายครั้ง กระทั่งทำให้  "ชาวแดง" ที่โหมกระพือเรื่องนี้ถอยกรูดกันไปเกือบหมด เพราะผู้อนุมัติโครงการล้วนอยู่ในวังวน "เครือข่ายนายใหญ่แห่งสันกำแพง" ทั้งนั้น โดยเริ่มจากปี 2547 กองทัพบกยุค พล.อ.ชัยสิทธิ์ ชินวัตร  เป็น ผบ.ทบ. อนุมัติให้สำนักอธิบดีผู้พิพากษาภาค 5 ใช้พื้นที่กองทัพบกที่ทำเรื่องส่งคืนให้กรมธนารักษ์ 143 ไร่ใช้ที่ดินดังกล่าวตามที่ร้องขอ จากนั้นช่วงปี 2547 ถึง 2549 ซึ่งอยู่ในยุครัฐบาลทักษิร 2 ส่วนราชการผู้เกี่ยวข้อง รวมทั้งผู้ว่าราชการเชียงใหม่ได้พิจารณาเห็นชอบให้สำนักงานศาลยุติธรรม ใช้พื้นที่ก่อสร้างที่ทำการศาลอุทธรณ์ภาค 5 บ้านพัก และอาคารชุดสำหรับข้าราชการตุลาการเจ้าปัญหาดังกล่าวขึ้น

และเพื่อย้ำให้สังคมได้เห็นข้อเท็จจริงนี้อีกครั้ง ล่าสุด "นายเสริมสุข กษิติประดิษฐ์" หรือ "บ.ก.เป๊ปซี่" บรรณาธิการข่าวสถานีโทรทัศน์ นิวส์ทีวี โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวต่อกรณีนี้ โดยเก็บตกมาวงเสวนาวานนี้...และเป็นการแบให้เห็นถึงที่มาที่ไปของโครงการเจ้าปัญหานี้อีกครั้งว่า...ล้วนอยู่ในวังวน "เครือข่ายนายใหญ่แห่งสันกำแพง" ทั้งสิ้นจริง ๆ ดังรายละเอียดที่ "บ.ก.เป๊ปซี่" ระบุไว้ คือ


ย้ำชัดๆ มาจากแม่ทัพภาคสาม พล.ท. วิจักขฐ์ ศิริบรรสพ หลังการหารือช่วงเช้าที่ผ่านมากับภาคประชาชนในค่ายกาวิละ เชียงใหม่ ถึงต้นทางของเรื่องทั้งหมดกรณีสร้างบ้านพักของตุลาการ 47 หลังและอาคารชุด 13 หลัง บนเนื้อที่ 147 ไร่ของตำบลดอนแก้ว อ.แม่ริม จังวัดเชียงใหม่ มูลค่ารวมกว่า 900 ล้านบาท มาจากการเริ่มต้นอนุมัติให้ใช้พื้นที่ของ "พล.อ.ชัยสิทธิ์​ ชินวัตร" อดีต ผบ.ทบ. ญาติสนิทของ "นายทักษิณ ชินวัตร" ซึ่งเสนอแต่งตั้งเป็นผู้บัญชาการทหารบกช่วงปลายปี 2546 ถึง ต.ค. 2547 เป็นช่วงที่อดีตผู้บัญชาการทหารบกท่านนี้ ให้ความเห็นชอบอนุมัติโครงการจากการชงของฝ่ายการเมือง....

หลังไฟเขียวจากผู้นำกองทัพบก ตามมาด้วยรายการแจ่มจันทร์บานตะเกียงไชโยโห่หิวของฝ่ายการเมือง และข้าราชการประจำที่มีอำนาจในขณะนั้น ในยุคที่ "นายทักษิณ ชินวัตร" เป็นนายกฯ ทั้ง "นายจารุพงษ์ เรืองสุวรรณ" และ "นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์" สามีเจ๊แดง น้องสาวนายทักษิณ ในตำแหน่งปลัดกระทรวงยุติธรรม ตามมาด้วย "นายทนง พิทยะ" เป็น รมว.คลัง งบประมาณมาเคาะช่วงปี 56 สมัยที่ "นายชัยเกษม นิติสิริ" เป็นรัฐมนตรียุติธรรม ในช่วงที่มี "น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร" เป็นนายกรัฐมนตรี  แต่ปล่อยให้เดินหน้าสร้างจนใกล้เสร็จสมบูรณ์ ไม่มีการเคลื่อนไหวใดๆ ในช่วงเริ่มก่อสร้างจากภาคประชาชน ที่ต้องการปกป้องผืนป่าไปแจ่มจันทร์อยู่แถวไหนกันหรา


ก่อนมาเคลื่อนไหวในช่วงเดือนที่ผ่านมา เรียกร้องให้ทุบรื้ออาคารที่สร้างเกือบแล้วเสร็จทั้งหมด ด้วยงบประมาณเกือบหนึ่งพันล้านบาทเพื่อรักษาป่า...เจริญพร

ช่วงบ่ายวันนี้จะมีการแถลงข่าวจากฝ่ายตุลาการในเรื่องที่เกิดขึ้นและข้อเรียกร้องของภาคประชาชนในพท.ที่ได้่ย้ำกับตัวแทนกองทัพภาคที่สามระหว่างการหารือที่ค่ายกาวิละเช้านี้


“จะต้องรื้อถอนอาคารที่ปลูกสร้างแล้วทั้งหมด”..

#โอพระเจ้าจ๊อร์จ #อนาถใจจิงๆ

 

ชัดพอมั้ย-อยากลากไส้อีกมั้ย?"บ.ก.ดัง"เปลือยซ้ำที่มาบ้านศาลจากวงเสวนา ย้ำจะจะ"อนุมัติครบวงจรยุคนายใหญ่สันกำแพง" มัวไปแจ่มจันทร์อยู่ไหน-ไม่โวย

 

ขอบคุณข้อเขียน : เฟซบุ๊ก "Sermsuk Kasitipradit"

 

อ่าน อ้าว..คนกันเองทั้งนั้นที่เซ็น?! กระชาก"ไอ้โม่งเซ็นสร้างบ้านพักศาลฯ" เจ้าปัญหา ที่แท้ล้วน"เครือข่ายนายใหญ่แห่งสันกำแพง" ทั้งนั้นที่เอี่ยว