ด่วน!!ครม.มีมติตั้งเลขาสภาพัฒน์ ข้ามห้วยเป็นปลัดพม.พร้อมให้ปลัดคลังไปดำรงตำแหน่งเลขาสภาพัฒน์

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

พล.อ ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี และ หัวหน้าคสช.เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล วันนี้(10เมย.2561)ว่าที่ประชุมครม.มีมติเห็นชอบตามที่พล.อ อนันตพร กาญจนรัตน์ รมว.พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เสนอให้3ข้าราชการระดับสูงของกระทรวงคือปลัด รองปลัด และผู้ตรวจราชการประจำกระทรวง ออกจากราชการไว้ก่อน หลังพบว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการทุจริตเงินสงเคราะห์ครอบครัวผู้มีรายได้น้อยและคนไร้ที่พึ่งในความรับผิดชอบของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์พร้อมแต่งตั้ง นาย ปรเมธี วิมลศิริ  เลขาสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ  ดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงการพัฒนาการสังคมและความมั่นคงของมนุษย์  

 

 

โดย นายกรัฐมนตรี กล่าวในเรื่องนี้ว่า เป็นเรื่องที่กระทรวงการพัฒนาสังคม และความมั่นคงของมนุษย์เสนอเรื่องขึ้นมา คือให้ออกจากราชการไว้ก่อน และจากนั้นจะทำการสอบสวนต่อ ไม่ใช่แค่จะลงโทษเท่านี้ เพราะยังมีอีกเยอะ จะสอบทุกเรื่อง ทั้งนี้อยู่ที่กลไกในการบริหาร และระเบียบต่างๆ เมื่อมีการทุจริตเกิดขึ้นมาต้องทำให้เกิดความชัดเจน  กล่าวคือจะให้หน่วยงานอื่นเช่นสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ หรือ ปปท.ลงไปช่วยกระทรวงพัฒนาสังคมฯตรวจสอบเสริม เพราะแค่ลำพังกระทรวงการตรวจสอบอาจล่าช้า 

ผู้สื่อข่าวถามว่ามีเหตุผลอะไร ในการย้ายเลขาสภาพัฒน์ไปดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงพัฒนาสังคมฯ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ก็เค้าเก่งไง ผู้สื่อข่าวถามว่า ทำไมคนในกระทรวงไม่มีคุณสมบัติเพียงพอหรือ จึงทำให้เกิดการข้ามห้วยขึ้น นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ตนไว้ใจเค้า ทำไมเค้ามีความสามารถ กระทรวงเป็นคนเสนอมา ตนก็ให้ขอให้พิจารณาคนที่เหมาะสมและไว้วางใจได้เท่านั้นเอง จะข้ามห้วยอะไร ข้าราชการด้วยกันทั้งหมด และคำสังนี้คือให้ออกจากราชการไว้ก่อน ไม่มีเงินเดือน และหากผลสอบพบว่าไม่ผิดในวันข้างข้างหน้า เขาสามารถกลับมาดำรงตำแหน่งเดิมได้และมีสิทธ์เรียกคืนสิทธิ์ต่างๆทั้งหมดได้ 

อย่างไรก็ตาม ในการโยกย้ายครั้งนี้ ที่ประชุมครม.ยังมีมติเห็นชอบให้ย้ายนาย สมชัย สัจจพงษ์ ไปดำรงตำแหน่งเลขาสภาพัฒน์ฯ แทน นาย ปรเมธี วิมลศิริอีกด้วย
 

ด่วน!!ครม.มีมติตั้งเลขาสภาพัฒน์ ข้ามห้วยเป็นปลัดพม.พร้อมให้ปลัดคลังไปดำรงตำแหน่งเลขาสภาพัฒน์