สนั่นโซเชียล!!นำ้ลายเป็นเหตุ "พี่คนดี"ลากไส้เนติวิทย์สอนมวย"แหม่มโพธิ์ดำ"..แพร่แนวคิดอิทธิพล โดนผู้คนทับถมก็สมควร!!??

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

จากที่นายเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล นักศึกษาผู้เคลื่อนไหวทางการ ต่อต้านแนวคิดอนุรักษ์นิยม และตั้งตัวเป็นปรปักษ์กับคสช. รัฐบาล  หากลองย้อนไปดูพฤติกรรมของอดีตนักเคลื่อนไหวทางการเมืองคนนี้ตั้งแต่เป็นนักเรียนขาสั้นก็จะพบถึงความคิดบางอย่างที่สร้างความกังขาให้กับสังคมไทย อาทิ ความรู้สึกเมื่อได้ยินเพลงชาติ หรือการแสดงออกแนวคิดยกเลิกการหมอบกราบ ยกเลิกการเกณฑ์ทหาร เป็นต้น ด้วยพฤติกรรมต่างๆที่ได้กล่าวมานั้นแน่นอนว่าส่งผลกับความรู้สึกนึกคิดของคนไทยจำนวนไม่น้อย  ไม่ว่าจะเป็นรัก เกลียด ชอบ หรือชังก็ตามแต่ ซึ่งความรู้สึกนั้นๆล้วนแต่เป็นผลจากการกระทำของเนติวิทย์เองทั้งสิ้น 

 

ด้วยประเด็นนี้เองทำให้แฟนดังอย่าง ”แหม่มโพธิ์ดำ” ที่โด่งดังมาจากการเผยแพร่ข่าวสารและช่วยเหลือสังคม ได้โพสต์ข้อความถึงทัศนที่มีต่อเนติวิทย์โดยระบุว่า....

สนั่นโซเชียล!!นำ้ลายเป็นเหตุ "พี่คนดี"ลากไส้เนติวิทย์สอนมวย"แหม่มโพธิ์ดำ"..แพร่แนวคิดอิทธิพล โดนผู้คนทับถมก็สมควร!!??

 

สนั่นโซเชียล!!นำ้ลายเป็นเหตุ "พี่คนดี"ลากไส้เนติวิทย์สอนมวย"แหม่มโพธิ์ดำ"..แพร่แนวคิดอิทธิพล โดนผู้คนทับถมก็สมควร!!??

สนั่นโซเชียล!!นำ้ลายเป็นเหตุ "พี่คนดี"ลากไส้เนติวิทย์สอนมวย"แหม่มโพธิ์ดำ"..แพร่แนวคิดอิทธิพล โดนผู้คนทับถมก็สมควร!!??

 

 

สนั่นโซเชียล!!นำ้ลายเป็นเหตุ "พี่คนดี"ลากไส้เนติวิทย์สอนมวย"แหม่มโพธิ์ดำ"..แพร่แนวคิดอิทธิพล โดนผู้คนทับถมก็สมควร!!??

 

จนเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์เป็นวงกว้าง ทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย จนกระทั้งล่าสุดทางเพจ “P.khondee ( พี่คนดี กวีสมัครเล่น)” ก็โพสต์ข้อความถึงแนวคิด ที่ย้อนแย้ง และสาเหตุว่า ทำไมคนถึงเกลียดเนติวิทย์ ไม่ใช่เพราะอคติ แต่แพ้จริง คือการกระทำและพฤติกรรม ที่สังคมยากเกินจะรับได้

 

 

 

เพจดังระดับล้านไลค์ เพจหนึ่ง แชร์คลิปสัมภาษณ์ เด็กเป้แดง คนนั้น พร้อมกับเขียนกำกับไว้ว่า

“ ก่อนจะเกลียด… ลองวางอคติ และฟังความคิดของเด็กคนนี้ดูหน่อยไหม ถ้าฟังแล้วยังเกลียดต่อก็ตามสบายเลยจ้ะ …แค่อยากจะให้เตงเกลียดใครสักคน เพราะการรู้จักเขาเอง ไม่ใช่ผ่านน้ำลายใคร โพสต์นี้ไม่ดราม่าและไม่การเมืองนะ ขอบคุณค่ะ”

คำพูดที่ว่า “ถ้าจะเกลียดใครสักคน ต้องรู้จักเขาเอง ไม่ใช่ผ่านน้ำลายผู้อื่น “ คงเป็นคำคมที่เจ๋งมาก ถ้าไม่อยู่ในบริบทนี้ ที่ชาวบ้านเขาเกลียดเด็กคนนั้นกันเยอะ มันเป็นเพราะ “น้ำลายคนอื่น” ไม่ใช่เป็นเพราะ “น้ำลายของเด็กคนนั้นเอง” หรอกหรือครับ ถ้าโพสต์แบบนี้ จะให้ไม่มีดราม่า ไม่มีการเมือง คงจะเป็นเรื่องลำบาก

เด็กคนนั้นไม่ใข่บุคคลลึกลับที่คนอื่นไปเอาเรื่องราวมาเม้าท์ โดยไม่เคยได้เห็นตัวตนจริง ตรงกันข้าม เขาได้ออกสื่อ โชว์ความคิดเขาเอง มาหลายครั้ง จนนับไม่ถ้วน ตั้งแต่อยู่มัธยมก็หลายปี และมีหลายวีรกรรมแล้ว น้ำลายที่พ่นออกมาในแต่ละครั้ง คนในชาติหลายคน เขารับฟังไม่ไหว การมาตั้งคำถามคล้ายๆ ดูถูกวิจารณญาณคนในสังคมแบบนี้ มันเลยถูกสังคมหลายส่วนสะท้อนกลับ บ้างถึงกับสงสัยในเจตนา ว่าเป็นพวกเดียวกันหรือเปล่า เพราะจากคนที่เคยมีตรรกะเหตุผลดีมาตลอด เหตุใดจึงมองตรงนี้ไม่เห็น ไยจึงพูดราวกับไม่เคยได้ฟังเขาให้สัมภาษณ์ที่อื่นๆนอกจากคลิปนี้เลยหรือไร ถ้าเป็นเช่นนั้นก็แสดงว่า คงไม่เคยได้สนใจเรื่องการบ้านการเมืองเลยจริงๆ และต่อไปก็ไม่ควรหยิบเรื่องที่ตนเองไม่สันทัดมาพูดอีก ควรโฟกัสเพียงงานทางสังคมตามที่ตนถนัดจะดีกว่า

คลิปสัมภาษณ์นั้นทำโดยสื่อแนวความคิดคล้ายกันที่พยายามสร้างภาพผ่อนคลาย สบายๆ ให้เด็กคนนั้นดูดีกว่าที่เป็น ถามจริงว่า คลิปที่ตั้งใจโปรดิวส์ออกมาแบบนั้น เราดูแล้วเราจะรู้จักตัวตนเขาได้ดีจริงๆหรือ สิ่งที่เขาแสดงออกมาตลอดหลายปี ทำไมจึงไม่เอามาแชร์พร้อมกันด้วยล่ะ คนที่ยังไม่เคยรู้จักจะได้รู้จักเขาทุกมุม ไม่ใช่เพียงบางมุมมุ้งมิ้งที่บางสื่อเสนอมาให้

คำว่า “น้ำลายใคร” นั้น มันเป็นนัยๆว่า มีใครไปอคติ หรือ มีใครไปใส่ร้ายเด็กคนนั้นหรือไร ขณะนี้มันชัดเสียยิ่งกว่าชัด เด็กคนนี้เคยทำเรื่องอะไรไว้บ้าง เขาชอบคลุกคลีกับกลุ่มก้อนการเมืองใด ใครๆเขาก็รู้ ใครไม่รู้ก็ไปสืบค้นเอาได้ ถ้าเรื่องแค่นี้ดูไม่ออก ก็น่าแคลงใจว่าจะชี้นำสังคม ให้ไปถูกทางอย่างไร มันดูย้อนแย้งนิดๆตรงที่ว่า สิ่งที่คนบางคนทำอยู่ทุกวันนี้ มันก็คือการใช้น้ำลายของตน ชวนให้ใช้ศาลสังคมลงทัณฑ์คนอื่น มิใช่หรือ แต่ละคนที่เอามาเขามาตำหนิ เราก็ไม่เคยได้ไปรู้จักตัวตนเขามากมายสักราย เราแค่เห็นพฤติกรรมที่ไม่ดีจากคลิปที่คนส่งมาแฉ พวกก็ด่าๆๆ เกลียดๆๆ กันระงม ทำไมอย่างนั้นทำกันได้ แต่ทำไมกรณีเด็กคนนั้น ที่เรารู้จักเขาจากคำพูดเขาเองมาเยอะแล้ว จึงต้องเตือนลูกเพจให้คิดอีกรอบ โดยบอกว่า อย่าเกลียดเขาผ่าน น้ำลายผู้อื่น กันละครับ

 

 

 

แนวคิดแบบนี้คล้ายๆกับที่มีคนบางกลุ่มยังพยายามทำให้คนไทยเชื่อว่า ที่คนด่านักโทษหนีคดีเป็นเพราะมีอคติ และยังพยายามบอกว่านักโทษที่หนีถูกใส่ร้ายอย่างไม่เป็นธรรม มุกแบบนี้ก็ยังใช้ได้กับคนบางกลุ่มที่ชอบเชียร์พรรคการเมือง เหมือนเชียร์ทีมฟุตบอล แต่ไม่ค่อยชอบศึกษาหาข้อมูลอย่างจริงจัง แต่อ่านดีดีนะ ผมไม่ได้ไปกล่าวหาว่าใครเป็นแดง หรือใครเชียร์ทักษิณนะครับ เพราะถ้าเขาประกาศอยู่แล้วว่าเขาไม่ได้เป็น ผมก็ต้องว่าตามนั้น เพียงบอกว่าวิธีคิดมันคล้ายๆ แค่อยากบอกเขาว่า ถ้ายกตัวอย่างเด็กคนนั้นในทางชื่นชม แล้วถูกใครกล่าวหาว่าเป็นพวกไหน ก็ต้องทำใจหน่อย เพราะเด็กคนนั้นเป็นพวกไหน มันค่อนข้างจะชัดเจน เพจมีคนตามเป็นหลักล้าน ถ้าตั้งใจว่าจะไม่พูดไม่ให้ความเห็นทางการเมืองก็ต้องไม่พูดเลย ถ้าจะพูดก็ต้องพูดให้ชัดเจนชี้ชัด ในเมื่อเคยมีความสามารถใช้ ตรรกะฟันธงชี้ถูกผิดทางสังคมได้ดีมาตลอด ก็ต้องชี้ถูกผิดทางการเมืองโดยไม่กลัวจะเสียยอดไลค์ ให้ได้เช่นกัน

 

 

ปกติไม่อยากไปวิจารณ์อะไรใครมากหรอกนะ คราวก่อนที่มีโพสต์เรื่อง นาฬิกาทักษิณ ก็พอเห็นแนวคิดแปลกอยู่ลางๆ แต่ก็ไม่ได้อยากจะว่าอะไรมาก นี่ก็แค่ตักเตือน ไม่ได้คิดเป็นศัตรู เพราะทราบดีว่า เขาได้ทำสิ่งดีดี และมีแฟนคลับเยอะกว่าเรามาก เดี๋ยวจะโดนแฟนๆเขา เข้ามารุมยำ เอา พอจะเดาวลีได้ที่จะถูกด่าได้ คงจะประมาณว่า “ไปติเขา แล้ว พี่คนดีเคยทำอะไรเพื่อสังคมอย่างเขาบ้างไปไหม” สรุปว่าถ้าใครไม่ได้ทำแบบเขา ก็จะติเขาไม่ได้ฤา งั้นก็คงหาใครไปติเขาได้ยาก คงต้องวานเพื่อนคนที่ทำงานคล้ายกับเขาช่วยติเตือนให้หน่อยก็แล้วกัน

 

 

เห็นงานที่ทำก็ชื่นชม แต่ที่ไม่ค่อยได้ปลื้ม เพราะว่าบังเอิญเคยมีประสบการณ์ที่ไม่ดี กับเพจแนวเดียว ที่เป็นเพื่อนกับเขาครับ เวลามีพลังมวลชนในมือ เขาก็สั่งไปทำร้ายใครก็ได้ ถ้าเขาเขาคิดว่าคนนั้นผิด ผมเองเคยโดนมากับตัว เจอตัวพ่อในตำนาน ยกพวกมาถล่มอยู่ครั้งหนึ่งนานมาแล้ว เนื่องจากเขาตัดสินเราว่าเป็นคนไม่ดี ไม่รู้ว่าเพื่อนๆยังจำกรณีน้องบอสที่จมน้ำได้ไหม เพียงเพราะเราไปตำหนิคนของเขาที่ให้ข่าวผิด ตอนนั้นในขณะที่กระแสสังคมรุมด่ารุ่นพี่และโรงเรียน ผมกลับไปเข้าข้างรุ่นพี่ และโรงเรียนตรงข้ามกับกระแส ผมก็เลยโดนพวกแตกหน่อรุมยำ พฤติกรรมรุมยิงเพจ แทบไม่ต่างกับ ทีมแดง และ ทีมหัตถ์เทวา เลย ดีนะที่ตอนจบ น้องบอสฟื้นจากโคม่า มาเฉลยเองทำให้รุ่นพี่หลุดจากการเป็นจำเลยสังคมไปได้

เห็นเขาตัดพ้อว่า ทำดีมาตลอด พูดผิดครั้งเดียวทำไมถูกด่า ก็ต้องมีบ้างละครับ อยากเลือกไปยกตัวอย่างตัวปัญหาเองนิ เพจที่มีคนตามเป็นล้าน คนย่อมแสดงความเป็นห่วง ถ้าเขาคิดถูกคิดดีก็ดีไป ถ้าเขาคิดไม่ถูกคิดไม่ดีเมื่อไร ผลกระทบมันสูง จึงต้องมีการติเตือนกันเป็นปกติ เท่าที่เห็นใต้กระทู้นั้น ก็มีคนให้ความเห็นทำนองว่า มีคนอื่นโหนเจ้าไปโจมตีเด็กอยู่เยอะพอควร ไอ้แนวคิดเรื่อง ด่าคนอื่นโหนเจ้า มันน่าจะหมดไปแล้วหรือเปล่านะ ทุกวันนี้กลุ่มคนที่ต้าน 112 เขาไม่เหนียมกันแล้ว เรายังต้านเขาไม่ได้อีกเหรอ เราต้านเขาคือเราโหนเจ้าหรือ? เจ้าของเพจก็ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นใดๆ ว่าตนเกลียดหรือรัก เด็กคนนั้นอย่างไร เพียงแต่ตั้งคำถามเชิงตำหนิ ว่าคนอื่นเกลียดเด็กเพราะไม่รู้จักดีหรือเปล่า ผมว่าน่าจะกลับกันนะ คนที่ยังไม่เกลียดคงยังไม่รู้จักเขาดีมากกว่า ผมเชื่อว่ามีเด็กที่ไม่สนใจการเมืองอีกหลายคนที่ไม่รู้จักวีรกรรมของเด็กคนนั้น และยังไม่รู้ว่าคนอื่นเขาเกลียดเพราะอะไร เพราะมีคนคอยบอกว่าเป็นการเกลียดใครบางคน เป็นการเกลียดเพราะอคตินี่แหละ

 

 

112 หาใช่เพราะ น้ำลายใคร

อันน้ำลาย ผู้อื่น เป็นหมื่นแสน

ไม่อาจชวน ใครดูแคลน ใครได้หนา

คงเป็นเพียง น้ำลายตน ที่พ่นมา

ทำให้เขา รู้ค่า แห่งตัวตน

ว่าพูดด้วย เกลียด-รัก อคติ

หรือตำหนิ ติ-อวย ด้วยเหตุผล

คนผู้ใด ใช้น้ำลาย ใส่ร้ายคน

ไม่นานนัก จักอับจน ไร้หนทาง

คนผู้ใด หมั่นคาย น้ำลายพิษ

ทำผู้คน หงุดหงิด จิตหมองหมาง

เมื่อคนเครียด คนย่อมเกลียด กันทั้งบาง

ใช่เกลียดเพราะ เลือกข้าง ไปทางใด

ถ้าคิดแพร่ แนวคิด อิทธิพล

ใช้เหตุผล อย่าเอาตน เป็นหลักใหญ่ 

จงฟังคำ ท้วงทัก ก่อนปักใจ

อย่าเผลอใช้ อคติ ไม่ตริตรอง

อยากเข้าใจ ว่าใคร เป็นเช่นไหน

ให้ดูไว้ ใครมีใคร เป็นเพื่อนผอง

ใครชื่นชม คนเช่นใด ให้เมียงมอง

ใครต่อต้าน หนึ่งหนึ่งสอง ให้ตรองดู

ไม่ผิดอะไร ถ้าใคร จะเลือกข้าง 

ไม่ต้องกลาง แล้วเก็บกด จนอดสู

ในที่สุด รสนิยม ที่ชมชู 

ย่อมเก็บอยู่ ข้างใน ไม่ได้นาน

ใคร่เป็นพวก โชว์กาก อยากแตกต่าง 

ใคร่เป็นพวก ตาสว่าง ขวางทหาร

ใคร่เป็นพวก รู้เท่า ไม่ถึงการณ์ 

ใคร่เป็นพวก ทำงาน ด้านสังคม

ใคร่เลือกบท ใดเล่น ก็เป็นสิทธิ์ 

แต่ควรมี ความคิด ที่เหมาะสม

เมื่อคิดเชียร์ การกระทำ ที่ต่ำตม 

โดนผู้คน ทับถม ก็สมควร

เด็กบางคน เหนือคำ ว่าธรรมดา 

เพราะพร่ำเพรียก เรียกหา ความปั่นป่วน

เด็กนอกคอก ที่ชอบออก มายียวน 

ใครมาชวน ให้รัก คงหนักใจ

พี่คนดี

12/4/2561

 

 

 

ที่ผมเขียนตำหนิโน่นนี่ก็เป็นแค่การตักเตือนนะ บางคนอาจว่าแรง แต่ผมเชื่อว่าเบามากเมื่อเทียบกับเพจอื่นๆ ผมไม่ได้ยุให้ใครเกลียดชังใครโดยการเอาเรื่องไม่จริงมาเสี้ยม และไม่นิยมเอาข้อมูลผิดๆมาลง ต่อให้เผลอลงผิดวันใด ก็จะมีมาทักท้วงแน่นอน เพราะหลายคนก็จ้องจะหาที่ผิดอยู่หลายคน ผมเพียงพูดไปตามที่คิด ไม่ได้กลัวใครจะไม่ชอบ และไม่ได้เน้นสะสมยอดไลค์อาจจะปากพล่อยไปบ้างเป็นบางครั้งก็ต้องขออภัย

ยังไงถ้าใครเป็นแฟนเพจของเพจดังเพจนั้น และคุณเห็นด้วยกับ คำพูดข้างต้นของเขา ก็อย่าได้เกลียดผมเพราะเหตุนี้เลยนะครับ เพราะผมเชื่อว่า คุณคงยังไม่รู้จักผมดีพอเช่นกัน ที่เขียนนี้ก็ไม่ได้ไปแสดงความเกลียดเพจเขานะครับ แต่สำหรับเด็กคนนั้นบอกได้เลยครับว่า “เกลียดในพฤติกรรมหลายๆอย่างของเขาเป็นอย่างยิ่ง” ภาษาเก่าเขาเรียกว่า “เด็กนอกคอก” สมัยนี้ทำให้เก๋ขึ้นโดยใช้คำว่า “เด็กคิดต่าง” มาแทน อาจจะมีหลายคนที่เป็นเด็กคิดต่างแบบธรรมดาทั่วไป แต่คนนั้นไม่เรียกว่า “ธรรมดา” แน่นอน เขามีเครือข่ายที่สนับสนุนอย่างดี

 

สนั่นโซเชียล!!นำ้ลายเป็นเหตุ "พี่คนดี"ลากไส้เนติวิทย์สอนมวย"แหม่มโพธิ์ดำ"..แพร่แนวคิดอิทธิพล โดนผู้คนทับถมก็สมควร!!??