ร.28แห่งอยุธยา??!!ละครจบแต่คนดูยังไม่จบ กับเรื่องราวของสมเด็จพระเพทราชา พระมหากษัตริย์ที่คนไทยยุคนี้อยากรู้มากที่สุด

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

แม้ละคร “บุพเพสันนิวาส”จะจบไปเรียบร้อยแล้ว  แต่ดูเหมือนเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ในละครที่ถูกถ่ายทอดออกมาจะยังไม่จบลงง่ายๆ  เพราะหลายคนก็ต่างใคร่รู้และต่างพากันไปสืบเสาะหาข้อมูลในประวัติศาสตร์นั้นๆกันอย่างคึกคัก โดยเฉพาะกับเรื่องราวของสมเด็จพระเพทราชา ปฐมกษัตริย์ของราชวงศ์บ้านพลูหลวง

และในเพจ “โบราณนานมา”โพสต์ข้อมูลเกี่ยวกับสมเด็จพระเพทราชาไว้ว่า
“สมเด็จพระเพทราชาเป็นพระมหากษัตริย์ไทยรัชกาลที่28ของอาณาจักรอยุธยา  ทรงครองราชย์ระหว่าง พ.ศ 2231-2246
 

สมเด็จพระเพทราชา เป็นชาวบ้านพลูหลวง  แขวงเมืองสุพรรณบุรี (ปัจจุบันคือบ้านพลูหลวงตั้งอยู่ในตำบล สนามชัย อำเภอ เมือง จังหวัด สุพรรณบุรี) เป็นบุตรของพระนมเปรม  และมีพระขนิษฐาคือท้าวศรีจุฬาลักษณ์(แจ่ม) พระสนมเอกในสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ต่อมาได้รับราชการจนมีบรรดาศักดิ์เป็นพระเพทราชา ดำรงตำแหน่งเจ้ากรมพระคชบาล มีกำลังพลในสังกัดหลายพัน
เมื่อปราบดาภิเษก สมเด็จพระเพทราชามีพระชนมมายุได้ 51พรรษา  ทรงพระนามว่า “สมเด็จพระมหาบุรุษ  วิสุทธิเดชอุดม  บรมจักรพรรดิศร บรมนาถบพิตร  สมเด็จพระพุทธเจ้าอยู่หัว”
แล้วทรงตั้งคุณหญิงกันเป็นพระอัครมเหสีฝ่ายขวา (พระมเหสีเดิมในพระเพทราชา  เป็นผู้อภิบาลพระเจ้าเสือตั้งแต่ยังทรงพระเยาว์ ภายหลังได้ขึ้นเป็น กรมพระเทพามาตย์ ในสมัยของพระเจ้าเสือ) ตั้งกรมหลวงโยธาเทพ(เจ้าฟ้าทอง)พระราชธิดาในสมเด็จพระนารายณ์เป็นพระมเหสีฝ่ายซ้าย  ตั้งนางนิ่มเป็นพระสนมเอก ตั้งหลวงสรศักดิ์เป็นกรมพระราชวังบวรสถานมงคล(วังหน้า)ตั้งหม่อมแก้วบุตรท้าวศรีจุฬาลักษณ์(แจ่ม) พระขนิษฐาของพระองค์เป็นกรมขุนเสนาบริรักษ์  เป็นต้น

เมื่อพระองค์ขึ้นครองราชย์แล้ว ก็ได้ขับไล่กำลังทหารฝรั่งเศสออกไปจากกรุงศรีอยุธยา แต่ยังทรงอนุญาตให้บาทหลวง และพ่อค้าชาวฝรั่งเศสอาศัยอยู่ในกรุงศรีอยุธยาต่อไปได้  ได้มีการทำสนธิสัญญากับฝรั่งเศส เรื่องการขนย้ายทหาร และทรัพย์สินของฝรั่งเศสออกจากป้อมที่บางกอก โดยฝ่ายอาณาจักรอยุธยาเป็นผู้จัดเรือ กับต้องส่งคืนทรัพย์สินที่เป็นของกรุงศรีอยุธยาคืนทั้งหมด สำหรับข้าราชการและราษฎรไทยที่ยังอยู่ในประเทศฝรั่งเศส ทางฝรั่งเศสจะเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายในการเดินทางกลับกรุงศรีอยุธยา ผลการปฎิบัติดังกล่าวทำให้ความสัมพันธ์ระหว่าวกรุงศรีอยุธยากับฝรั่งเศสสิ้นสุดลงตั้งแต่นั้นมา

 

สมเด็จพระเพทราชา เสด็จสวรรคตเมื่อปีพ.ศ 2246 ณ.พระที่นั่งบรรยงก์รัตนาสน์ ขณะครองราชย์ได้15ปี สิริพระชนมายุได้71พรรษา

ร.28แห่งอยุธยา??!!ละครจบแต่คนดูยังไม่จบ กับเรื่องราวของสมเด็จพระเพทราชา พระมหากษัตริย์ที่คนไทยยุคนี้อยากรู้มากที่สุด

 

 

ขอบคุณ:ภาพ และ ข้อมูลจากเพจ  โบราณนานมา