ไปหามาปลูกเลย!!! 10 ไม้ที่ควรปลูกในห้องน้ำ ช่วยกระจายความสดชื่น เเถมยังดูดสารพิษอีกด้วย!!!

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

 

ห้องน้ำจะสวยและสบายตาหากมีต้นไม้กระถางเล็กๆ น่ารักๆ วางประดับอยู่ เเต่จะมีใครรู้บ้างว่ามีต้นไม้อะไรบ้างที่เหมาะวางในห้องน้ำ วันนี้เราเลยพาไปดูกันค่ะ 

 ต้นไผ่ เพราะต้นไผ่สามารถเจริญเติบโตได้แม้ในที่แสงน้อยได้อย่างห้องน้ำ ควรเปลี่ยนน้ำในกระถางทุก 2-4 สัปดาห์ และอย่าลืมตัดแต่งกิ่งก้านไม่ให้เติบโตเกินขนาดห้องน้ำด้วย

 

กล้วยไม้ ควรปลูกลงในกระถางที่รองก้นด้วยถ่านไม้ขนาด 1 นิ้ว แล้วโรยออสมันด้าลงไปให้สูงจนเกือบชิดขอบกระถาง จากนั้นกดตรงกลางออสมันด้าให้เป็นหลุมแล้วนำลูกกล้วยไม้ลงไปปลูก 2-3 วันแรกไม่ควรรดน้ำ หลังจากนั้นก็ค่อยพ่นน้ำสะอาดที่มีค่าความเป็นกรด-ด่างเป็นกลางและไม่มีตะกอนวันละ 1-2 ครั้ง และหมั่นให้ปุ๋ยที่ผสมน้ำในช่วงเวลาก่อนเที่ยงวัน 

 


บัวดอย ถือเป็นต้นไม้สุดอึด เพราะมันสามารถเจริญเติบโตได้ทุกสภาพอากาศ จึงเหมาะเป็นต้นไม้ที่ปลูกในห้องน้ำได้นั่นเอง วิธีปลูกให้นำเหง้าบัวดอยมาปลูกในดินที่อุดมสมบูรณ์ ดูแลรดน้ำปานกลางหรือถ้าหากดินแห้งเกินไปก็ค่อยรดน้ำใหม่ แล้วนำตั้งกระถางไปตั้งให้โดนแดดรำไรก็พอ

 


 เฟิร์น แนะนำให้วางหรือแขวนไว้ที่ริมหน้าต่าง เพราะเฟิร์นจะได้รับความชื้นในปริมาณที่เหมาะสมเมื่อได้รับแสงแดดจากภายนอก ดูแลรดน้ำวันละ 2 ครั้ง โดยการใช้ฟ็อกกี้ฉีดน้ำให้เป็นละอองเพื่อเพิ่มความชื้น

 

สาวน้อยประแป้ง  ปลูกด้วยการแยกหน่อจะง่ายที่สุด เริ่มจากตัดหน่อออกมาจากต้นที่สมบูรณ์ โดยหน่อนั้นจะต้องมีโคนต้นติดรากและใบอีกประมาณ 2-3 ใบ ทาแผลตัดด้วยปูนแดง รอให้แห้งแล้วค่อยนำไปปลูกในดินผสมปุ๋ยคอก ดูแลรดน้ำปานกลาง อย่าให้โดนแดดแรง มิเช่นนั้นใบจะไหม้เอาได้

 

ต้นไม้อากาศ เป็นต้นไม้ที่เหมาะจะนำไปปลูกในห้องน้ำเป็นอย่างมาก แถมยังดูแลรักษาง่ายกว่าต้นไม้อื่น ๆ ด้วย  ดูแลด้วยการพ่นน้ำวันละ 1-2 ครั้ง ให้ต้นไม้อากาศโดดแดดบ้างก็จะดี 

 

 

ฟิโลเดนดรอน ต้นไม้ที่เจริญเติบโตได้ดีในที่ที่มีความชื้นสูงและมีแดดรำไร  รดน้ำปานกลางอย่าให้น้ำขัง และตั้งให้โดนแดดรำไร

 

บีโกเนีย เจริญเติบโตทุกสภาพอากาศ โดยเฉพาะพื้นที่ที่มีความชื้นสูงอย่างในห้องน้ำ  ดูแลรดน้ำให้ชุ่มแต่อย่าแฉะ

 

 

กวักมรกต ต้นไม้มงคลที่สามารถเจริญเติบโตได้ในทุกสภาพอากาศ  ดูแลรดน้ำปานกลาง ตั้งกระถางให้อยู่บริเวณหน้าต่างห้องน้ำเพื่อให้โดดแดดรำไร

 

 

คลาสซูล่า หรือต้นใบเงินนี้จัดอยู่ในประเภทไม้อวบน้ำ ที่สามารถดำรงชีพอยู่ในสภาพอากาศชื้น ๆ แบบในห้องน้ำได้ดี ดูแลรดน้ำในตอนเช้าวันละ 1 ครั้งหรือเฉพาะดินแห้ง ตั้งกระถางอย่าให้โดนแดดจัดเกินไป มิเช่นนั้นต้นอาจเน่าตายได้

 

 

ขอบคุณที่มา: KAPOOK.COM