ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

จากกรณีมีการนำเสนอข่าววัดหนองสาร พื้นที่ ต.หนองกระโดน อ.เมือง จ.นครสวรรค์ มีการจัดบวชสามเณรภาคฤดูร้อน โดยหนึ่งในกิจกรรมได้มีการฝึกทดสอบให้สามเณรทุกองค์นั่งสมาธิ ก่อนจะทำการใช้ผ้าปิดตา แล้วให้ทายสี รวมถึงคำที่เขียนบนกระดาษ ซึ่งสามเณรทุกองค์สามารถทายถูกได้อย่างแม่นยำ และพระสมชาติเจ้าอาวาสได้ให้ข้อมูลว่า การฝึกสมาธิแบบดังกล่าว จะทำให้เกิดนิมิตมองเห็นได้แม้จะมีอะไรปิดบังตาอยู่ก็ตาม จนกลายเป็นเรื่องฮือฮา และเกิดมีกระแส ดราม่าวิพากวิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสมกับการฝึกดังกล่าว ไปในทำนองว่าเป็นการสอนให้เด็กลวงโลกนั้นล่าสุดวันนี้ (21 เมษายน 2561) ผู้สื่อข่าวได้สอบถามถึงเรื่องที่เกิดขึ้นกับพระเทพปริยัติเมธี เจ้าคณะจังหวัดนครสวรรค์ ได้รับการเปิดเผยว่า หลังจากมีข่าวเผยแพร่เรื่องนี้ออกไปตามสื่อต่างๆ ทางเจ้าคณะตำบลหนองกระโดนไปตรวจสอบข้อเท็จจริงร่วมกับพุทธศาสนาจังหวัดแล้ว พบว่า ไม่ใช่วัด เป็นเพียงสำนักสงฆ์ปฏิบัติธรรมเพียงเท่านั้น แต่โดยส่วนตัว เรื่องที่เกิดขึ้น ตนขอออกความเห็นเป็นกลางๆ เพราะไม่ได้เข้าไปอยู่ในเหตุการณ์ ซึ่งอาจจะมีการเตี๋ยมกันหรืออาจจะเป็นเรื่องจริงก็ได้ แต่ต้องบอกว่า เรื่องพวกนี้ตามหลักพระพุทธศาสนามีอยู่จริง หากปฏิบัติสมถกรรมฐาน จนเกิดวาระจิตสูง หรือเรียกว่าอภิญญา6 ก็จะสามารถหยั่งรู้ได้จริงๆ โดยอภิญญา6 ที่ว่านี้ มีความสามารถแตกต่างกัน ประกอบด้วย 1.อิทธิวิธิ แสดงฤทธิ์ได้ 2.ทิพพโสต มีหูทิพย์ 3.เจโตปริยญาณ กำหนดรู้ใจผู้อื่นได้ 4.ปุพเพนิวาสานุสติญาณ ระลึกชาติได้ 5.ทิพพจักขุ มีตาทิพย์ และ6.อาสวักขยญาณ รู้การทำอาสวะให้สิ้นไป ซึ่งทั้ง 6 ประการ ปัจจุบันก็มีผู้ฝึกปฏิบัติได้อยู่จริง ดังนั้น สำหรับกรณีที่เกิดขึ้นที่สำนักสงฆ์หนองสาร ก็สามารถเกิดขึ้นได้ทั้ง2อย่าง อาจจะจริงหรือไม่จริงก็ได้ เจ้าคณะปากน้ำโพไม่ฟันธงจริงหรือเตี๊ยมแต่จิตหยั่งรู้มีอยู่จริงตามหลักพุทธศานา

ด้านนายสมเกียรติ เกิดอินทร์ ผอ.พุทธศาสนาจังหวัดนครสวรรค์ กล่าวว่า หลังจากมีข่าวออกไปตามสื่อต่างๆ ทางผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์ จึงได้สั่งการให้ไปตรวจสอบร่วมกับทางคณะสงฆ์ พบว่า เป็นศูนย์ปฏิบัติธรรมป่าหนองสาร มีพระสมชาติ สุจิณโณ เป็นผู้ดูแลศูนย์ฯ โดยอยู่ในกำกับดูแลของวัดบริรักษ์ประชาสรรค์ ในพื้นที่ ต.หนองกระโดน ส่วนการสอบถามข้อมูลพบว่า ในห้วงเวลาที่ปรากฏตามข่าว เป็นช่วงที่มีจัดให้มีการบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อน ระหว่างวันที่ 1-15 เมษายน 2561 มีสามเณรจำนวน 10 รูป และผู้ปฏิบัติธรรมศีล 8 จำนวน 13 คน โดยมีกิจกรรมจัดให้มีการทำวัตรเช้า ทำวัตรเย็น เดินจงกรม ฝึกสมาธิ โครงการหมู่บ้านรักษาศีล 5 ศาสนพิธีเบื้องต้น เป็นการกล่อมเกลามิให้เด็กติดเกม และติดยาเสพติด ซึ่งก็ถือเป็นนโยบายที่ดีที่ช่วยส่งเสริมให้เด็กพ้นภัยยาเสพติด ส่วนประเด็นการปิดตาทายนั้น ได้สอบถามแล้ว ก็พบว่าเป็นเรื่องของความเชื่อเท่านั้น ไม่ได้มีเจตนาอวดอุตริไปในทางการใบ้หวย หรือโชว์อิทธิฤทธิ์ ของขลัง เพื่อประโยชน์อื่นใด ซึ่งเป็นเพียงการฝึกให้เณรเกิดสมาธิเท่านั้น จึงไม่มีความผิด แต่ก็ได้มีตักเตือน มิให้ปฏิบัติการหรือจัดกิจกรรมที่ล่อแหลมอีก และพบว่า สามเณรที่ปรากฏอยู่ในข่าว ได้ลาสิกขาเพราะจบครบหลักสูตร 15 วันแล้ว เจ้าคณะปากน้ำโพไม่ฟันธงจริงหรือเตี๊ยมแต่จิตหยั่งรู้มีอยู่จริงตามหลักพุทธศานา

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่ศูนย์ปฏิบัติธรรมป่าหนองสารอีกครั้ง พบว่า บรรยากาศเป็นไปด้วยความเงียบเหงา มีเพียงเณรสามเณร 3 องค์ และพระสมชาติ อยู่ภายในศูนย์ปฏิบัติธรรมดังกล่าวเพียงเท่านั้นสภาพสำนักสงฆ์เงียบสนิทไฟฟ้าก็ใช้แสงจากโซล่าเซล์ไม่มีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกเหมือนวัดทั่วไป และพบว่ายังคงมีการฝึกปฏิบัติธรรมกันตามปกติ แต่พระสมชาติ ผู้ฝึกปฏิบัติธรรม ของดไม่ให้สัมภาษณ์หรือออกความเห็นกรณีที่ถูกวิพากวิจารณ์แต่อย่างใด โดยให้ความเห็นว่าไม่อยากต่อความยาวสาวความยืด ขออยู่สอนธรรมะให้กับสามเณรแบบสงบเรียบง่ายจะดีกว่า.อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมด้วยว่า สำหรับศูนย์ปฏิบัติธรรมป่าหนองสารแห่งนี้ เคยปรากฏเป็นข่าวไปแล้วครั้งหนึ่ง เมื่อต้นปี 2560 โดยครั้งนั้น ศูนย์ปฏิบัติธรรมดังกล่าว ยังเป็นแค่วัดร้างอายุกว่า 100 ปี ที่กลุ่มชาวบ้านในพื้นที่ ต.หนองกระโดน ได้รวมพลังช่วยกันเองคนละไม้ละมือบูรณะซ่อมแซมวัดร้างขึ้นมาใหม่ จนกระทั่ง มาเป็นศูนย์ปฏิบัติธรรมป่าหนองสาร และปัจจุบันนี้ ที่ศูนย์ปฏิบัติธรรมก็ยังฝึกสอนสามเณรให้มีสมาธิใช้เวลาให้เกิดประโยชน์และประชาชนทั่วไปให้ยึดมั่นในหลักพระพุทธศานาจนเป็นที่เคารพของชาวบ้านหนองกระโดนมาจนทุกวันนี้ เจ้าคณะปากน้ำโพไม่ฟันธงจริงหรือเตี๊ยมแต่จิตหยั่งรู้มีอยู่จริงตามหลักพุทธศานา รณกฤต วรณันวรกุล ผู้สื่อข่าวทีนิวส์นครสวรรค์