- 24 เม.ย. 2561
ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th
ถือเป็นข่าวดีสำหรับผู้ที่พักอาศัยในหอพัก ห้องเช่าต่างๆ หลังจากที่ผ่านมาต้องชำระค่าน้ำและค่าไฟในอัตราที่แพงกว่าบ้านเรือนทั่วไป โดยสคบ.ออกประกาศธุรกิจให้เช่าอาคารที่อยู่อาศัยเป็นธุรกิจควบคุมมีผล 1 พ.ค.นี้ โดยผู้ให้เช่าคิดค่าน้ำ-ค่าไฟในอัตราเดียวกับบ้านเรือนทั่วไป
ล่าสุดนายพิฆเนศ ต๊ะปวง รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคหรือสคบ. เปิดเผยว่า ในวันที่ 1 พ.ค.นี้ ประกาศคณะกรรมการว่าด้วยสัญญา เรื่องให้ธุรกิจการให้เช่าอาคารเพื่อที่อยู่อาศัยเป็นธูรกิจที่ควบคุมสัญญามีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการ โดยกำหนดให้ห้องพัก ห้องเช่า หอพักต่างๆอพาร์ทเม้นท์ จัดเก็บค่าน้ำค่าไฟ ตามอัตราที่การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) การประปานครหลวง (กปน.) การประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) เรียกเก็บกับบ้านเรือนของประชาชนทั่วไป ส่วนบทลงโทษที่ผู้ประกอบการไม่ปฏิบัติตามสัญญาหากผู้ใดฝ่าฝืนมีโทษจำคุก 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ"
ที่ผ่านมาได้รับการร้องเรียนจากประชาชนเป็นจำนวนมากกว่า กรณีการไปเช่าที่อยู่อาศัยคิดว่าไฟฟ้าแพงกว่าบ้านเรือนทั่วไป และคิดค่าน้ำเหมาจ่าย และแยกมิเตอร์ คำนวณต่อหน่วยมากกว่าการประปาเรียกเก็บอยู่มาก จึงได้ลงพื้นที่ตรวจสอบและพบว่าในบางแห่งเก็บค่าน้ำ ค่าไฟสูงกว่าที่กฟน. และกปน.เรียกเก็บ 1-2 เท่า คณะกรรมการฯ จึงได้ออกประกาศดังกล่าวเพื่อให้ความเป็นธรรมกับผู้เช่า และไม่ให้ถูกเอารัดเอาเปรียบจนเกินไป"
นอกจากนี้เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมผู้บริโภคในรายละเอียดของประกาศดังกล่าวยังห้ามในเรื่องอื่นๆ อืก เช่น ห้ามผู้ให้เช่าเรียกเก็บค่าประกันความเสียหายเกิน 1 เดือน ค่าเช่าล่วงหน้าเกิน 1 เดือน ห้ามเรียกเก็บค่าต่อสัญญา ห้ามไม่ให้ผู้เช่าเข้าไปในทรัพย์สินผู้เช่า หรือเข้าไปขนย้ายทรัพย์สินของผู้เช่า กรณีผู้เช่าผิดนัดชำระหนี้ หรือค้างค่าเช่า จากเดิมผู้ให้เช่าอาจเข้าไปขนของออกจากห้องเช่า หรือล็อกห้องไว้ต่อไปนี้ผู้ให้เช่าไม่สามารถเข้าไปไม่ได้ แต่ผู้ให้เช่าสามารถที่จะดำเนินการฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายทางกฏหมายได้ หลังจากยกเลิกสัญญาแล้วและขอให้ศาลออกคำบังคับในการขนย้ายทรัพย์สิน
สำหรับสิทธิของผู้บริโภคนั้น สามารถบอกยกเลิกห้องพักกับผู้เช่าได้ แต่ต้องแจ้งล่วงหน้า 30 วัน เช่น กรณีทำสัญญาเช่า 12 เดือน แต่อยู่ไป 6 เดือน และเดือนที่ 7 จะออกก็ต้องบอกหลังจากสิ้นสุดในเดือนที่ 6 ก็มีสิทธิทำได้ และกรณีที่สัญญาสิ้นสุดและผู้บริโภควางเงินประกันไว้ หากเราออกกฏหมายบังคับว่าผู้ประกอบการต้องคืนเงินให้ผู้บริโภคทันที ยกเว้นว่า ผู้ประกอบการขอตรวจสอบความเสียหายในห้องให้เวลาตรวจสอบ 7 วัน และถ้าไม่มีเสียหายต้องคืนเงินให้ผู้บริโภคทันที
ส่วนการประกันมี 2 รูปแบบ คือ การประกันค่าเช่าล่วงหน้า ถ้าจะออกไม่ต้องจ่าย ส่วนประกันความเสียหาย ถ้าไม่เสียหายก็ต้องคืน แต่ต้องดูว่าความเสียหายที่เกิดขึ้นเพียงพอกับเงินประกันหรือไม่ ถ้าไม่พอดีความเสียหามากกว่าผู้ประกอบการก็แจ้งผู้เช่าชำระเพิ่มเติม แต่ถ้าน้อยกว่าผู้ประกอบการต้องคืนส่วนต่าง
"ขอฝากผู้บริโภคให้ตรวจสอบเงื่อนไขสัญญาต่าง ๆ ให้เป็นไปตามที่ประกาศกำหนดไว้ ถ้าผู้ประกอบการดำเนินการไม่เป็นไปตามประกาศสามารถร้องเรียนสคบ. หรือปรึกษาสายด่วน 1166 กรณีผู้เช่าไม่ได้รับความเป็นธรรม
นอกจากนี้การประปานครหลวง(กปน.) แจ้งว่าอัตราการเก็บค่าน้ำประปาคิดตามขั้นบันได โดยบ้านเรือนทั่วไป ถ้าใช้ระหว่าง 0-30 หน่วย จัดเก็บหน่วยละ 8.50 บาท ระหว่าง 31-40 หน่วย จัดเก็บหน่วยละ 10.03 บาท ใช้ระหว่าง 41- 50 หน่วย จัดเก็บหน่วยละ 10.35 บาท ใช้ระหว่าง 51-60 หน่วย จัดเก็บหน่วยละ 10.68 บาท ใช้ระหว่าง 61-70 หน่วย จัดเก็บหน่วยละ 11 บาท ใช้ระหว่าง 71-80 หน่วย จัดเก็บหน่วยละ 11.33 บาท ใช้ระหว่าง 81-90 หน่วย จัดเก็บหน่วยละ 12.50 บาท ระหว่าง 91-100 หน่วยจัดเก็บหน่วยละ 12.82 บาท
ใช้ระหว่าง 91-100 หน่วย จัดเก็บหน่วยละ 12.82 บาท ระหว่าง 101-120 หน่วยจัดเก็บหน่วยละ 13.15 บาท ใช้ระหว่าง 121-160 หน่วย จัดเก็บหน่วยละ 13.47 บาท ระหว่าง 161-200 หน่วยจัดเก็บหน่วยละ 13.80 บาท ใช้ 201 ขึ้นไปเก็บอัตราหน่วยละ 14.15 บาท
ส่วนภาคธุรกิจถ้าใช้ในอัตรา 1-10 หน่วย จัดเก็บ 9.50 บาท ใช้ในอัตรา 11-20 หน่วย จัดเก็บ 10.70 บาท ใช้ในอัตรา 21-30 หน่วย จัดเก็บ 10.95 บาท ใช้ในอัตรา 31-40 หน่วย จัดเก็บ 13.21 บาท ใช้ในอัตรา 41-50 หน่วย จัดเก็บ 13.54 บาท ใช้ในอัตรา51-60 หน่วย จัดเก็บ 13.86 บาท ใช้ในอัตรา 21-3061-80 หน่วย จัดเก็บ 13.86 บาท
ไฟล์เอกสารประกาศ : http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2561/E/035/12.PDF