จิ๊กซอว์ชัด-ฟ้องด้วยภาพ?! "แก๊งแซะพงศ์พร" อ้าง"ประพฤติมิชอบฟ้อง 5 พระมหาเถรฯ" ไม่ใช่ใครที่ไหนที่แท้"วรัญชัย โชคชนะ" แดงทักษิณโผล่ร่วมวงด้วย

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

 

จิ๊กซอว์ชัด-ฟ้องด้วยภาพ?! หลัง "แก๊งแซะพงศ์พร" ในนามกลุ่ม "ชาวพุทธพลังแผ่นดิน"  เข้ายื่นเอกสารต่อ "พล.ต.ต.กมล เหรียญราชา" ผบก.ปปป. โดยอ้าง ผอ.พศ.มีเจตนาทำให้วงการสงฆ์เสื่อมเสีย เหตุฟ้อง 5 เจ้าคุณเอี่ยวโกงเงินทอนวัด ทว่านักข่าวตาดีกลับจับภาพได้ว่า "วรัญชัย โชคชนะ" หนึ่งในคนเสื้อแดงที่เคลื่อนไหวทางการเมืองมาโดยตลอด และเคยถูกศาลอนุมัติหมายจับ พร้อมเครือข่ายวิทยุเสื้อแดง จากคดีบุก ป.ป.ช. เพื่อขู่ให้ยุติการไต่สวนคดีทุจริตจำนำข้าวของ "หญิงปู" เมื่อต้นปี 57 (ก่อน คสช.รัฐประหาร) ก่อนจะมาถูกจับจริงเมื่อปลายเดือนกันยายน 2560 และยื่นประกันตัวออกไป

 

หลังนายจรูญ วรรณกสิณานนท์ พร้อมด้วย น.อ. วินัย เสวกวิ และตัวแทนกลุ่ม "ชาวพุทธพลังแผ่นดิน" เข้ายื่นเอกสารต่อ "พล.ต.ต.กมล เหรียญราชา" ผบก.ปปป. เพื่อเอาผิด พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (ผอ.พศ.) ในความผิดฐาน ม.157 เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ กรณีได้เข้าร้องทุกข์กล่าวหาพระชั้นผู้ใหญ่ 5 รูปมีส่วนเกี่ยวข้องการทุจริตเงินทอนวัด ล็อต 3 โดยอ้างว่า พ.ต.ท.พงศ์พร ปฏิบัตินอกเหนืออำนาจหน้าที่ในตำแหน่ง ผอ.พศ. ซึ่งกฎหมายมิได้มอบอำนาจไว้ มีเจตนาทำให้วงการคณะสงฆ์เกิดความเสียหาย เสื่อมเสียชื่อเสียง เป็นที่ดูหมิ่นเหยียดหยามจากประชาชนทั่วไป เป็นเหตุให้เกิดวิกฤติศรัทธาขึ้นต่อพระสงฆ์ และอันตรายต่อความมั่นคงต่อสถาบันศาสนา

โดย นายจรูญ ยังอ้างด้วยว่า การตรวจสอบทุจริตนั้นมี สตง. ดำเนินการอยู่แล้ว ซึ่งคณะสงฆ์มีธรรมวินัยเพื่อดำเนินการตรวจสอบพระสงฆ์ด้วยกันเอง และ ฆราวาส ไม่มีสิทธิกล่าวโทษหรือวินิจฉัยแทน โดยทาง พศ. เป็นหน่วยงานสนองงานเพื่อพระพุทธศาสนาไม่ใช่มาตรวจสอบว่าถูกหรือผิดเสียเอง ทั้งนี้ หาก ผอ.พศ. จะร้องทุกข์กล่าวโทษก็ควรถอดเครื่องแบบราชการออกและมาในฐานะประชาชนธรรมดาจะดีกว่า

ขณะที่ น.อ.วินัย กล่าวในเรื่องเดียวกันว่า ศาสนาเป็น 1 ใน 3 สถาบันหลักของชาติ และเป็นเรื่องละเอียดอ่อน มีผลกระทบต่อความมั่นคงของชาติ โดยเรื่องเงินทอนนั้นเจ้าหน้าที่ได้นำเงินมาถวายพระและนำเงินกลับไป แต่สุดท้ายมาโยนความผิดให้พระสงฆ์ ซึ่งเรื่องดังกล่าว ผอ.พศ. และ พระสงฆ์ ควรเป็นโจทย์ยื่นฟ้องหาผู้กระทำความผิดมากกว่า ไม่ใช่มาดำเนินคดีกับพระสงฆ์

ทั้งนี้ ในการยื่นหนังสือนั้นปรากฎว่า "นายวรัญชัย โชคชนะ" แดงผู้ภักดีต่อนายใหญ่ทักษิณได้โผล่ร่วมวงด้วย ขณะที่ พล.ต.ต.กมล กล่าวหลังรับเรื่องว่า เบื้องต้นรับเรื่องไว้ตรวจสอบ และให้พนักงานสอบสวน ปปป. ดำเนินการสอบคำให้การผู้ร้องทุกข์ ก่อนพิจารณาตามขั้นตอนต่อไป.


อย่างไรก็ตาม สำหรับ "นายวรัญชัย โชคชนะ" ซึ่งนักข่าวจับภาพได้ และร่วม "ก๊วนแซะในครั้งนี้" ถือเป็นหนึ่งในคนเสื้อแดงที่เคลื่อนไหวทางการเมืองมาโดยตลอด และถือว่าไปทุกเวทีที่ฝ่าย "ระบอบทักษิณ" เคลื่อนไหวไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ กระทั่งเคยถูกศาลนนทบุรี อนุมัติหมายจับ พร้อมเครือข่ายวิทยุเสื้อแดง หรือ กวป.จากคดีพาพวกบุก ป.ป.ช. เพื่อขู่ให้ยุติการไต่สวนคดีทุจริตจำนำข้าวของ "หญิงปู" เมื่อต้นปี 57 (ก่อน คสช.รัฐประหาร) ก่อนจะมาถูกจับเมื่อปลายเดือนกันยายน 2560 กระทั่งทางญาติได้ยื่นหลักทรัพย์ขอประกันตัววงเงิน 90,000 บาท ออกไป

 

ขอบคุณภาพบางส่วนจาก : ไทยโพสต์