บิ๊ก ขรก.ยันปิดชื่อ 10 โรงแรมเถื่อนหัวหิน  หากนักท่องเที่ยวข้องใจ..ให้โทรฯถามเจ้าหน้าที่ในเวลาราชการ

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

วันที่ 24 เมษายน นายพงษ์พันธ์ วิเชียรสมุทร รองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พร้อมด้วย นายสมพร ปัจฉิมเพ็ชร ปลัดจังหวัด ในฐานะประธานคณะกรรรมการสอบข้อเท็จจริง ร่วมกันแถลงข่าวที่ห้องหว้ากอ ชั้น 2 ศาลากลางจังหวัด หลังตรวจสอบพบข้อมูลโรงแรมหรู 10 แห่งใน อ.หัวหิน เปิดกิจการโดยไม่ได้รับอนุญาตมีความผิดตามพระราชบัญญัติ ( พ.ร.บ.) โรมแรม 2547 ใช้เอกสารเท็จของทางราชการ ปลอมแปลงเอกสาร และพบว่าใบอนุญาตโรงแรมทั้งหมดลงลายมือชื่อ โดยอดีตรองผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์รายหนึ่ง เมื่อปี 2557 – 2558 มีความเชื่อมโยงกับข้อความจากไลน์แอปพลิเคชั่น มีการคุยระหว่างอดีตผู้บริหารระดับสูงของจังหวัด และปลัดอำเภอรายหนึ่ง มีการต่อรองเรียกรับผลประโยชน์การออกใบอนุญาตโรงแรมแห่งละ 3 แสน – 1.8 ล้านบาท จากนั้นได้แจ้งว่าจะสรุปข้อเท็จจริงเสนอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดรับทราบในวันที่ 27 เมษายน นี้ หากพบหลักฐานชัดเจนจะร้องทุกข์กล่าวโทษกับเจ้าของโรงแรมและเจ้าหน้าที่ทุกรายที่เกี่ยวข้องที่ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถเปิดเผยรายชื่อ 10 โรงแรมเถื่อนให้ประชาชนรับทราบได้

นายสมพร ปัจฉิมเพ็ชร์ ปลัดจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมานายสมมิตร ศิลป์ประเสริฐ รองผู้ว่าราชการจังหวัดที่ลงลายมือในใบอนุญาตทั้งหมดได้แจ้งความที่ สภ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ อ้างว่าไม่ได้เป็นผู้ลงนาม แต่การสอบสวนข้อเท็จจริงเบื้องต้นต้องตรวจสอบว่าบุคคลใดเป็นผู้ปลอมแปลง หรือ ผู้ร้องอาจปลอมเองก็ได้ แต่ผลสรุปอย่างไรหลักฐานจะชัดเจนจากกระบวนการพิสูจน์หลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ ส่วนโรงแรมที่เป็นผู้เสียหายก็สามารถใช้สิทธิแจ้งความได้หากพบว่าถูกหลอกลวงให้ได้รับใบอนุญาตปลอม โดยกรรมการฯจะสอบสวนเจ้าของโรงแรมทั้งหมดว่ารับใบอนุญาตมาจากบุคคลใด และ ในอนาคตหากผู้ว่าราชการจังหวัดมีการใช้คำสั่งทางการปกครองเพื่อปิดโรงแรมทั้งหมดผู้ประกอบการมีสิทธิยื่นคำร้องโต้แย้งภายในเวลาที่กำหนด นอกจากนั้นจะต้องพิจาณาว่าผู้ว่าราชการจะเปิดโอกาสให้ทุเลาคำสั่งทางปกครองหรือไม่ เพื่อเปิดช่องให้ศาลปกครองวินิจฉัยถึงที่สุด

“ ยืนยันว่าจะทำเรื่องนี้อย่างตรงไปตรงมาเพราะผมไม่ได้เกี่ยวข้อง ผมถือว่าเกียรติยศและศักดิ์ศรีของนักปกครองของกรมการปกครองมีความเสียหาย ผมต้องทำงานอีก 7 ปี ผมอับอายเพราะฉะนั้นผมจะทำตามข้อเท็จจริงทุกประการ ไม่เกรงใจใคร “นายสมพร กล่าว

 

 


บิ๊ก ขรก.ยันปิดชื่อ 10 โรงแรมเถื่อนหัวหิน  หากนักท่องเที่ยวข้องใจ..ให้โทรฯถามเจ้าหน้าที่ในเวลาราชการ

 

 

ผู้สื่อข่าวถามว่ากรณี 10 โรงแรมเถื่อนที่ตรวจสอบพบจะเป็นปัญหาทำให้นักท่องเที่ยวหรือประชาขนทั่วไปที่เข้ารับบริการต้องมีความเสี่ยงหรือไม่ เพราะปัจจุบันยังไม่ทราบว่าเป็นโรงแรมใดที่เข้าข่ายผิดกฎหมายทั้งใบอนุญาตปลอมหรือมีปัญหาจากการใช้ พ.ร.บ.ควบคุมอาคารยื่นขออนุญาตไม่ครบถ้วน นายสมพร กล่าวว่า ถ้าประชาชนไม่อยากเสี่ยงให้ตรวจสอบรายชื่อที่ปกครองอำเภอหัวหินหรือปกครองจังหวัดเพื่อรักษาสวัสดิภาพของผู้เข้าพักเพราะอาคารอาจถล่ม ไม่มีบันไดหนีไฟ ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ทำรายชื่อโรงแรมที่มีใบอนุญาตถูกต้องตามสาระบบเพื่อให้ประชาชนสอบถามทางโทรศัพท์ ซึ่งจะต้องหารือแนวทางที่เหมาะสมกับผู้ว่าราชการจังหวัดอีกครั้ง

มีรายงานว่าต่อมา สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ได้แจ้งว่า หากประชาชนสงสัยว่าโรงแรมที่จะใช้บริการมีใบอนุญาตที่ออกมาอย่างถูกต้องโดยชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ ได้ทางโทรศัพท์หมายเลข 032 602 353 ในวันและเวลาราชการ ทำให้ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก เนื่องจากนักท่องเที่ยวไม่ได้เข้าพักตามเวลาราชการหรือไม่จองโรงแรมในวันหยุด และการสอบถามข้อมูลควรจัดเจ้าหน้าที่แจ้งข้อมูลตลอด 24 ชั่วโมง

 

 

บิ๊ก ขรก.ยันปิดชื่อ 10 โรงแรมเถื่อนหัวหิน  หากนักท่องเที่ยวข้องใจ..ให้โทรฯถามเจ้าหน้าที่ในเวลาราชการ

 

ภาพ/ข่าว พอใจ จันทนา    สำนักข่าวทีนิวส์   จ.ประจวบคีรีขันธ์