ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

ผู้สื่อข่าวทีนิวส์รายงานว่า  กล้วยหอมคาเวนดิช หรือ กล้วยหอมเขียวคาเวนดิช ต้นกำเนิดอยู่ที่ ประเทศคอสตาริก้าและประเทศบราซิล นับเป็นพืชเศรษฐกิจที่มีการส่งออกไปต่างประเทศ กำลังได้ความนิยมอยู่ขนาดนี้ เพราะมีการรับประกันราคาอยู่ที่กิโลกรัมละ 6 บาท และขายหน้าสวนให้ผู้รับซื้ออยู่ที่กิโลกรัมละ 8 บาท ทำให้เกษตรกรผู้เพาะปลูกมีรายได้อย่างงามกับการปลูกพืชตัวนี้

โกอินเตอร์ !! 3 ผอ.โคราช..เดินตามรอยพ่อ ลงทุนปลูกกล้วยหอมคาเวนดิชส่งนอก หาเงินหลังเกษียณ ทำรายได้สุดปัง..!??  (ชมคลิป)

นายวิชา มานะดี อดีต ผอ.สพป.นม.เขต 2 เจ้าของกลุ่มปลูกกล้วยบ้านสระจันทร์ เปิดเผยว่า ตนกับเพื่อนข้าราชการครู คือนายสุพจน์ ติสันเทียะ ผอ.รร.ชลประทานบ้านกอโจด และนายวิระพจน์ โคกเกษม ผอ.รร.ศรีสุขวิทยา ได้ลงทุนด้วยกันบนเนื้อที่ 50 ไร่ ที่บ้านหนองบอน หมู่ที่ 6 ตำบลด่านเกวียน อำเภอเมือง และอำเภอจักราช จังหวัดนครราชสีมา ในการปลูกกล้วยหอมคาเวนดิช สายพันธุ์วิลเลียม 32 เป็นกิจกรรมที่เรามองเห็นว่าชีวิตหลังชีวิตหลังเกษียณ รายได้จะลดลง และต้องหาอะไรทำเพื่อไม่ให้ชีวิตดูเบื่อหน่าย และสิ่งที่คิดเป็นครั้งแรกคือการทำการเกษตร เพราะอยากดำเนินรอยตามเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวราชการที่ 9 จึงเลือกที่จะปลูกกล้วยหอมคาเวนดิช เนื่องจากคนยังปลูกยังไม่เยอะ ราคาตอบแทนค่อนข้างดี และเป็นกล้วยที่ตลาดต่างประเทศมีความต้องการสูง เนื่องจากว่ามีการส่งเสริม สนับสนุน การรับซื้อที่ชัดเจน โดยขนาดนี้กลุ่มตลาดของทางสวนมีลูกค้าอยู่ไม่ว่าจะเป็น จีน อิรัก และดูไบ ซึ่งทางสวนจะต้องเตรียมออเดอร์ส่งออกประเทศละ 22 ตัน ตามความต้องการของลูกค้า ส่วนรายได้นั้นเป็นที่หน้าพอใจเป็นอย่างมาก

โกอินเตอร์ !! 3 ผอ.โคราช..เดินตามรอยพ่อ ลงทุนปลูกกล้วยหอมคาเวนดิชส่งนอก หาเงินหลังเกษียณ ทำรายได้สุดปัง..!??  (ชมคลิป)

สำหรับการปลูกกล้วยหอมคาเวนดิช เป็นพืชที่ชอบอากาศร้อนชื่น การปลูกต้องมีระยะห่าง 2 คูณ 2 เมตร รถน้ำวันละครั้ง เมื่อต้นโตแล้วและออกผลในช่วงเดือนที่ 8 ให้เตรียมถุงไว้คุมเครือกล้วยและฟองน้ำรองระหว่างหวีเพื่อไม่ให้กดทับและมีรอยช้ำป้องกันความเสียหาย และป้องกันแมลงมากินเกสร หลังจากนั้นเดือนที่ 10 ก็สามารถตัดออกมาจำหน่ายได้ ซึ่งอายุต้นกล้วยจะสามารถใช้งานได้ 3-5 ปี แล้วแต่การดูแลของเกษตรกร   ส่วนจุดเด่นของกล้วยหอมคาเวนดิช จะมีเปลือกหนา เนื้อแน่น มีใยอาหารสูง หวานไม่มาก เหมาะสมหรับคนรักสุขภาพ หากใครสนใจจะซื้อพันธุ์เพื่อไปปลูกจะอยู่ต้นละ 35 บาท หรือต้องการความรู้เพิ่มเติม สามารถโทรสอบถามได้ที่  นายสุพจน์ ติสันเทียะ  0833788105

โกอินเตอร์ !! 3 ผอ.โคราช..เดินตามรอยพ่อ ลงทุนปลูกกล้วยหอมคาเวนดิชส่งนอก หาเงินหลังเกษียณ ทำรายได้สุดปัง..!??  (ชมคลิป)

ภาพ/ข่าว ชุติมา ถนัดค้า ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จังหวัดนครราชสีมา