ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

เมื่อวันที่ 25 เมษายน  2561  ที่ศูนย์วัฒนธรรมตำบลนาซ่าว อ.เชียงคาน  จ.เลย  สภาวัฒนธรรมตำบลนาซ่าวจัดแถลงข่าวการจัดงานบุญประเพณีวัฒนธรรมผีขนน้ำ บุญเดือนหก ประจำปี 2561  โดยมีนายโสภณ  สุวรรณรัตน์  รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เป็นประธาน พร้อมด้วยนายแดนชัย ดีแก้ว นายกองค์การบริหารส่วนตำบลนาซ่าว  นายชัชพงษ์  อาจแก้ว  นายอำภอเชียงคาน  นายเกียรติพงษ์  คชวงษ์  ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานเลย  และนางเยาวภา  โตสงวน  วัฒนธรรมจ.เลย  ร่วมกันแถลงข่าวครั้งนี้

 

“ผีขนน้ำ” บ้านนาซ่าว พร้อมออกอาละวาดแล้ว 1 พ.ค.นี้ (มีคลิป)

นายแดนชัย ดีแก้ว นายกองค์การบริหารส่วนตำบลนาซ่าว  ในฐานะประธานสภาวัฒนธรรมตำบลนาซ่าว กล่าวว่า โดยเดิมทีบ้านนาซ่าว นับถือผีบรรพบุรุษ ผีปู่ย่า เป็นสิ่งที่สืบทอดต่อๆ กันมา ชาวบ้านจึงมักจัดทำพิธีกรรมไหว้ผีบรรพบุรุษ หรือเรียกว่า “เลี้ยงบ้าน” เพื่อแสดงความเคารพและตอบแทนบุญคุณที่ "ผีเจ้าปู่" ให้ความคุ้มครองให้ชาวบ้านอยู่เย็นเป็นสุข ทำมาหากินได้อุดมสมบูรณ์ โดยมีการละเล่นผีขนน้ำหรือแมงหน้างามด้วย 

นายแดนชัยกล่าวว่า  “ผีขนน้ำ”หรือแมงหน้างามที่ชาวบ้านละเล่นกัน  เกิดจากที่ชาวบ้านเชื่อว่า ก่อนที่จะทำไร่ทำนาต้องทำบุญอุทิศให้กับผีวัวผีควายที่ล้มหายตายจากไปนั้นยังคงล่องลอยวนเวียนอยู่ตามที่เคยอาศัย เช่น ทุ่งนา  ห้วย หนอง  ครั้นเมื่อถึงเดือนหก ได้พบเห็นผู้คนที่ไปซึ่งได้ยินแต่เสียงกระดึงหรือกระดิ่ง พบแต่ขน ไม่เห็นตัวตน เดินตามคนเข้าบ้าน จึงเรียกว่า "ผีขน"   และการเล่นผีขนน้ำจัดขึ้นเป็นประจำในบุญเดือนหกเป็นการขอฝน จึงเรียกว่า “ผีขนน้ำ”

ส่วนอีกชื่อที่เรียกว่า “แมงหน้างาม” นั้น เพราะผีขนน้ำ เป็นที่โปรดปรานของเจ้าปู่จึงต้องมีการแต่งตัวละเล่นแมงหน้างามเพื่อให้เป็นที่พอใจของเจ้าปู่ แล้วฝนฟ้าจะตกตามฤดูกาล

 

“ผีขนน้ำ” บ้านนาซ่าว พร้อมออกอาละวาดแล้ว 1 พ.ค.นี้ (มีคลิป)

“สำหรับการจัดงานในปีนี้ กำหนดขึ้นระหว่างวันที่ 30 เมษายน – 2 พฤษภาคม 2561  โดยพิธีเปิดจะมีขึ้นในวันที่ 1 พฤษภาคม  ณ สนามหน้าองค์การบริหารส่วนตำบลนาซ่าว  แล้วเคลื่อนขบวนแห่ผีขนน้ำ และการแสดงศิลปวัฒนธรรมของชาวบ้านไปที่วัดวัดโพธิ์ศรี จะมีการร้องเล่นเต้นรำเพื่อสร้างความสุนกให้กับนักท่องเที่ยวและผู้มาร่วมงานและหวังว่าปีนี้จะเป็นอีกปีที่งานบุญประเพณีผีขนน้ำบ้านนาซ่าวของตำบลเราจะสร้างความสนุกสนานและเรียกนักเที่ยวให้มาเที่ยวได้งานได้มากยิ่งขึ้น

 

แต่ละขบวนเราจะปล่อยขบวนพร้อมกันไม่มีการหยุดการแสดงเป็นจุดๆ เราจะแสดงตลอดเส้นทางเพื่อความสวยงาม และการแสดงปีนี้เราจะแสดงแบบดั้งเดิมโดยการใช้เครื่องดนตรีพื้นบ้านเคาะกะลอ ตีกลอง ตีฆ้อง  เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้เข้าถึงแบบวิถีชาวบ้านจริงๆ โดยเราจะสลับกับแบบสมัยใหม่โดยการเปิดเพลงไปด้วยเพื่อความสนุกสนาน”

ด้านนายเกียรติพงษ์  คชวงษ์  ผู้อำนวยการ ททท.สำนักงานเลย กล่าวว่า ในช่วงการจัดงานผีขนน้ำบ้านนาซ่าว ต่อเนื่องจากการจัดงานนมัสการพระธาตุศรีสองรัก อ.ด่านซ้าย  ขณะนี้เริ่มมีนักท่องเที่ยวติดต่อสอบถามการเดินทางมาชมงาน และติดต่อที่พักจำนวนมาก  คาดว่าในช่วงเวลาดังกล่าวจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาในจ.เลย 70,000 คน  และจะมีเงินสะพัดไม่น้อยกว่า 70 ล้านบาท

ทั้งนี้  ภายหลังการแถลงข่าว ได้มีฝนเทลงมาอย่างหนัก ทั้งๆที่มีแดดเปรี้ยง รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลยได้ร่วมฟ้อนรำกับชาวบ้านและผีขนน้ำอย่างสนุกสนาน ต่างก็เปียกปอนกันถ้วนหน้า  เมื่อหันไปดูหลังเวทีแล้วก็พบว่า ฝนที่ตกเป็นฝนเทียมจากรถดับเพลิง อบต.นาซ่าวนั่นเอง.

 

 

“ผีขนน้ำ” บ้านนาซ่าว พร้อมออกอาละวาดแล้ว 1 พ.ค.นี้ (มีคลิป)

ภัทราวุธ  บุญประเสริฐ  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค  สำนักข่าวทีนิวส์ จ.เลย