ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

วันที่ 26 เมษายน 2561 ณ ห้องประชุม สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์ ผศ.ดร.ประยูร ลิ้มสุข อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์ เป็นประธานเปิดโครงการถ่ายทอดเทคโนโลยีการประดิษฐ์เสื้อเกราะกันกระสุนอินทนิล สำหรับเจ้าหน้าที่รัฐ โดยสถาบันวิจัยและพัฒนา ม.ราชภัฏเพชรบูรณ์ จัดโครงการดังกล่าวขึ้นเพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้ให้แก่นักศึกษา และกำลังพลจากกองพลทหารม้าที่ 1 เพชรบูรณ์ โดยมี นาวาอากาศโท อาจคำพันธ์ หัวหน้าแผนกทดสอบทางขีปนวิธี ศูนย์การอุตสาหกรรมป้องกันประเทศและพลังงาน เป็นวิทยากรบรรยายอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง เทคโนโลยีการประดิษฐ์เสื้อเกราะกันกระสุนอินทนิล และสาธิต เครื่องมือสำหรับการประดิษฐ์เสื้อเกราะกันกระสุนอินทนิล มีสื่อมวลชนให้ความสนใจร่วมรับฟังและทำข่าวในครั้งนี้ โดย ผศ.ดร.ประยูร ลิ้มสุข อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์ และสื่อมวลชนลองสวมเสื้อเกราะฯ เพื่อทดสอบน้ำหนักของเสื้อเกราะฯ อีกด้วย

ม.ราชภัฎเพชรบูรณ์สุดเจ๋ง ผลิตเสื้อเกราะกันกระสุนมอบให้ตำรวจเพชรบูรณ์

ในการนี้ ผศ.ดร.ประยูร ลิ้มสุข อธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์ เป็นตัวแทนของมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์ มอบเสื้อเกราะกันกระสุนอินทนิล ซึ่งเป็นผลงานวิจัยของอาจารย์คณะเทคโนโลยีการเกษตรและเทคโนโลยีอุตสาหกรรม จำนวน 10 ตัว โดยมี พล.ต.ต.ภิญโญ หวลกสินธุ์ ผบก.ศูนย์ฝึกตำรวจ รรท.ผบก.ภ.จว.เพชรบูรณ์ ผู้รับมอบ นอกจากนี้ยังมีการอบรมเชิงปฏิบัติการ เรื่องเทคโนโลยีการประดิษฐ์เสื้อเกราะกันกระสุนอินทนิล ให้แก่ ผู้เข้าร่วมโครงการได้นำความรู้ไปเป็นแนวทางการประดิษฐ์ เสื้อเกราะต่อไปได้ในอนาคต ผศ.ธรรม์ณชาติ วันแต่ง ผอ.สถาบันวิจัยและพัฒนา ม.ราชภัฏเพชรบูรณ์ กล่าวว่า ทำการวิจัยเสื้อเกราะกันกระสุนดังกล่าว มีแรงบันดาลใจมาจากการอยากช่วยเหลือเหล่าทหาร ที่ปฏิบัติหน้าที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ ที่หลายปีก่อนมีความเสี่ยงสูง จึงได้นำมาเป็นหัวข้อการวิจัย และได้พัฒนาต่อยอดมาเรื่อยๆ จนประสบความสำเร็จ นำไปใช้ได้จริง

ม.ราชภัฎเพชรบูรณ์สุดเจ๋ง ผลิตเสื้อเกราะกันกระสุนมอบให้ตำรวจเพชรบูรณ์

ซึ่งทุนการวิจัยนั้นเริ่มต้นจากทุนของมหาวิทยาลัยราชภัฏเพชรบูรณ์ ปัจจุบันเสื้อเกราะกันกระสุน ได้ผ่านมาตรฐานการทดสอบเสื้อเกราะกันกระสุน (กมย.กห.) ระดับ 2A จาก รง.วัตถุระเบิด กรมการอุตสาหกรรมทหาร ค่าแบล็คเฟสซิกเนเจอร์ ประมาณ 10 ม.ม. ตามขั้นตอนมาตรฐาน NIJ และยังได้ไปร่วมแสดงในงาน "วันนักประดิษฐ์ 2561" ในผลงาน "เสื้อเกราะกันกระสุนอินทนิล รุ่น 2" ส่วนเปิดโลกการวิจัยและนวัตกรรม ที่ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา วันที่ 2-6 กุมภาพันธ์ 2561 ที่ผ่านมา

ม.ราชภัฎเพชรบูรณ์สุดเจ๋ง ผลิตเสื้อเกราะกันกระสุนมอบให้ตำรวจเพชรบูรณ์

ม.ราชภัฎเพชรบูรณ์สุดเจ๋ง ผลิตเสื้อเกราะกันกระสุนมอบให้ตำรวจเพชรบูรณ์

อารีย์ สีแก้ว พันคำ เทศประสิทธิ์ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์จังหวัดเพชรบูรณ์