ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

เมื่อวันที่ 26 เมษายน 2561  นายชัยวัฒน์  ชื่นโกสุม  ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย  เป็นประธานพิธีเปิดงานนมัสการพระธาตุศรีสองรัก อ.ด่านซ้าย ประจำปี 2561  โดยมีท่านบุญเสน  จันทะผอง  เจ้าเมืองบ่อแตน  แขวงไชยบุรี สปป.ลาว หัวหน้าส่วนราชการและประชาชนชาว สปป.ลาว  ร่วมงาน  ท่ามกลางนักท่องเที่ยวจำนวนมาก  ซึ่งในปีนี้ถือเป็นการเฉลิมฉลองครบรอบ 459 ปี การก่อสร้างพระธาตุศรีสองรัก  มีการรำบวงสรวง โดยสุภาพสตรีชาวอำเภอด่านซ้าย รวมกว่า 600 คน  อย่างยิ่งใหญ่  นอกจากนี้ยังมีการแสดงศิลปวัฒนธรรมของชาวอำเภอด่านซ้าย และการแสดงจากเมืองบ่อแตน สปป.ลาว  

สุดยิ่งใหญ่ !! รำบวงสรวงพระธาตุศรีสองรัก 459 ปี (มีคลิปภาพมุมสูง)

เป็นที่น่าสังเกตุว่า  ก่อนพิธีการรำบวงสรวงจะเริ่มขึ้นได้มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง  แต่เมื่อเริ่มการรำ ฝนได้หยุดตก  และเมื่อรำเสร็จ ฝนก็กลับมาตกอีกครั้ง  ถือเป็นเรื่องอัศจรรย์เป็นอย่างยิ่ง

งานนมัสการพระธาตุศรีสองรักได้จัดต่อเนื่องกันมาเป็นเวลาช้านาน จนเป็นประเพณี  โดยในปีนี้กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 26-29 เมษายน  ในวันที่ 27 เมษายน เป็นการประกอบพิธีล้างธาตุและคารวะธาตุ ฟังเทศน์จากพระมหาสมปอง วันที่ 28 เมษายน เปิดให้ประชาชนทั่วไปนมัสการพระธาตุศรีสองรัก และพิธีแห่นาค และแห่น้ำสรงพระราชทานฯ รอบเมืองด่านซ้าย พิธีทำขวัญนาค ณ วัดโพนชัย และวันที่ 29 เมษายน วัดสุดท้ายของงานเป็นพิธีทำบุญตักบาตร ณ วัดโพนชัย พิธีบูชาพระธาตุ พิธีถวายต้นผึ้งและพิธีสรงธาตุ สรงน้ำพระราชทานองค์พระธาตุศรีสองรัก พิธีเวียนเทียน พิธีจุดบั้งไฟและบรรพชาอุปสมบท นอกจากนี้ยังมีการแข่งขันกีฬา และมหรสพให้ชมฟรีตลอดงาน

สุดยิ่งใหญ่ !! รำบวงสรวงพระธาตุศรีสองรัก 459 ปี (มีคลิปภาพมุมสูง)

สำหรับพระธาตุศรีสองรัก ก่อสร้างมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2103 แล้วเสร็จเมื่อปี พ.ศ.2106 นับเป็นเวลา 459 ปี ตั้งแต่มีการก่อสร้างและ 455 ปี นับแต่เริ่มมีการสมโภชนครั้งแรก ในรัชสมัยของสมเด็จพระมหาจักรพรรดิ แห่งกรุงศรีอยุธยา และพระเจ้าไชยเชษฐา แห่งกรุงศรีสัตนาคนหุต อาณาจักรล้านช้าง นับเป็นศาสนสถานศักดิ์สิทธิ์ที่สร้างขึ้นเพื่อเป็นสักขีพยานแห่งการทำสัญญาพระราชไมตรีและเครื่องหมายเขตแดนระหว่างสมเด็จพระมหาจักรพรรดิแห่งกรุงศรีอยุธยา และพระเจ้าไชยเชษฐาธิราชแห่งอาณาจักรล้านช้าง ถือเป็นงานประเพณีและพิธีกรรมที่สำคัญของชาวอำเภอด่านซ้าย พระธาตุศรีสองรักยังเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวไทยและชาวลาวให้ความเคารพนับถือมาตั้งแต่อดีตจวบจนถึงปัจจุบัน.

สุดยิ่งใหญ่ !! รำบวงสรวงพระธาตุศรีสองรัก 459 ปี (มีคลิปภาพมุมสูง)

ภัทราวุธ  บุญประเสริฐ  ผู้สื่อข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จ.เลย