น่าสนใจอย่างยิ่ง?! "ปริญญา" ดัดหลังผู้ร้ายปากแข็ง-ล่าชื่อบี้"อิตาเลียนไทยฯ" จี้รัฐฯ เบรกงานทุกอย่าง เหตุไร้ธรรมาภิบาลทั้งคน-ทั้งบริษัท

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

 

น่าสนใจอย่างยิ่ง?! "ปริญญา เทวานฤมิตรกุล" รองอธิการฯ มธ. ดัดหลังผู้ร้ายปากแข็ง ปลุกล่าชื่อบี้ "อิตาเลียนไทยฯ" จี้รัฐฯ เบรกงาน เหตุไร้ธรรมาภิบาลทั้งคน-ทั้งบริษัท เพราะไม่แสดงซึ่งความรับผิดชอบใดๆ หรือ responsive ต่อเสียงเรียกร้องของสังคมเลย ซึ่งเรื่องนี้ถือเป็น 1 ใน 8 ของหลักธรรมาภิบาล

 

วันนี้ (26 เม.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า "นายปริญญา เทวานฤมิตรกุล" รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟชบุ๊กส่วนตัว "Prinya Thaewanarumitkul"  แสดงความคิดหลัง "นายเปรมชัย กรรณสูต" ประธานบริหารบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) ผู้ต้องหาคดีลักลอบเข้าป่าล่าสัตว์ทุ่งใหญ่นเรศวร จ.กาญจนบุรี ออกมาระบุวานนี้ว่า เขาไม่ได้เป็นผู้ยิงเสือดำว่า "บริษัท อิตาเลียนไทย เดเวลล็อปเมนท์ ไม่ควรได้รับงานก่อสร้างภาครัฐใดๆ จนกว่าจะแสดงความรับผิดชอบ

โดยรองอธิการฯ มธ. ยังระบุด้วยว่า ถูกต้องที่ว่าในคดีอาญาต้องสันนิษฐานไว้ก่อนว่าผู้ต้องหาหรือจำเลยไม่มีความผิด และมีแต่ศาลเท่านั้นที่จะเป็นผู้ตัดสิน นี่คือหลักนิติรัฐที่คุ้มครองเราทุกคน แต่คุณเปรมชัยนั้นถูกจับกุมในที่ที่มีก่อเหตุพร้อมหลักฐานและอาวุธที่ใช้ในการกระทำความผิด คุณเปรมชัย ในฐานะประธานบริษัทมหาชนที่มีจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ และรับงานก่อสร้างเป็นหมื่นล้านแสนล้านจากรัฐ ต้องแสดงความรับผิดชอบในเบื้องต้น คืออย่างน้อยต้องออกจากตำแหน่งก่อนครับ

แต่ทั้งคุณเปรมชัย และบริษัทอิตาเลียนไทยเดเวลล็อปเมนท์ ไม่แสดงซึ่งความรับผิดชอบ หรือตอบสนอง (responsive) ใดๆ ต่อเสียงเรียกร้องของสังคมเลย

Responsive นั้นเป็น 1 ใน 8 ของ Good Governance หรือหลักธรรมาภิบาล ซึ่งผมเห็นว่าทั้งคุณเปรมชัย และบริษัทอิตาเลียนไทยฯ สอบตกในเรื่องนี้โดยสิ้นเชิง

เรื่องคดีความก็ว่าไปตามกระบวนการยุติธรรม ที่ศาลท่านก็จะต้องให้ความเป็นธรรมต่อทุกฝ่าย ทั้งต่อคุณเปรมชัย และต่อเสือดำ เก้ง หมูป่า ไก่ฟ้า ที่ถูกยิงตายไปด้วย!

แต่ในระหว่างนี้ รัฐบาลไม่ควรให้บริษัทอิตาเลียนไทยฯ รับงานประมูลใดๆ เว้นแต่จะได้มีการเปลี่ยนแปลงตัวประธานบริษัท เพื่อสร้างมาตรฐานธรรมาภิบาลในการควบคุมบริษัทเอกชน! ผมขอเชิญชวนทุกท่านที่เห็นด้วยกับหลักการนี้ให้ร่วมลงชื่อใน change.org ซึ่งเป็นการรณรงค์ของนักศึกษาปี 4 คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ครับ

https://goo.gl/8VkG5Y

ลงชื่อเพื่อแสดงออกว่า เรา เจ้าของภาษีอากร ไม่ยินดีที่จะให้เงินของเราไปจ้างบริษัทนี้ จนกว่าบริษัทจะแสดงความรับผิดชอบครับ!

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับแคมเปญการรณรงค์ "ขอให้ภาครัฐงดทำสัญญากับบริษัทอิตาเลี่ยน-ไทย และบริษัทที่ไร้ธรรมาภิบาล" ล่าสุด มีผู้ร่วมลงชื่อสนับสนุนแล้ว มีผู้สนับสนุน 3,204 คน ขออีกให้ถึง 5,000 คน!

 

น่าสนใจอย่างยิ่ง?! "ปริญญา" ดัดหลังผู้ร้ายปากแข็ง-ล่าชื่อบี้"อิตาเลียนไทยฯ" จี้รัฐฯ เบรกงานทุกอย่าง เหตุไร้ธรรมาภิบาลทั้งคน-ทั้งบริษัท

 

ขอบคุณข้อเขียนจาก : เฟชบุ๊ก "Prinya Thaewanarumitkul"