เจ้าของโรงแรมประจวบฯโวย รับใบอนุญาตถูกต้อง แต่เทศบาลมีคำสั่งปิดหมายระงับใช้อาคาร เตรียมร้องศาลปกครอง ป.ป.ช.เอาผิดเจ้าหน้าที่รัฐ

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

วันที่ 27 เมษายน นายนิพนธ์ สุวรรณนาวา ประธานกลุ่มผู้ประกอบการโรงแรม เขตเทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์ ในฐานะรองประธานคณะธรรมาภิบาลจังหวัด เปิดเผยว่า จากกรณีเทศบาลเมืองประจวบฯมีคำสั่งระงับใช้อาคารโรงแรมจำนวนมากที่ได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการโรงแรมจากผู้ว่าราชการจังหวัด เนื่องจากพบว่าโรงแรมที่มีคำสั่งระงับมีการขอนุญาตก่อสร้างเป็นที่พักอาศัย ไม่ได้ขออนุญาตก่อสร้างโรงแรม ไม่มีการยื่นเอกสาร อ.1 และ อ. 6 ตามพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร 2552 และตามประกาศกฎกระทรวงปี 2551 ทำให้ผู้ประกอบการได้รับความเดือดร้อนจากผลกระทบกับธุรกิจและมีผลโดยตรงกับการส่งเสริมการท่องเที่ยวของรัฐบาลในเมืองท่องเที่ยวหลัก เนื่องจากโรงแรมทั้งหมดถูกระงับใช้อาคาร เพื่อประกอบกิจการจนกว่าจะดำเนินการยื่นขออนุญาตใช้อาคารจากเทศบาลให้ถูกต้อง หากฝ่าฝืนเทศบาลจะแจ้งความดำเนินคดีทันที

“ จากปัญหาดังกล่าวกลุ่มผู้ประกอบการได้ประสานกับทนายความเพื่อทำคำร้องยื่นฟ้องศาลปกครอง เพื่อขอวินิจฉัยให้ระงับคำสั่งของเทศบาล เนื่องจากโรงแรมมีใบอนุญาตถูกต้อง เช่นเดียวกับ 10 โรงแรมเถื่อนที่ได้รับใบอนุญาตปลอมที่หัวหิน และ ร้องเรียนสำนักงาน ป.ป.ช .ประจวบคีรีขันธ์ เพื่อขอให้ตรวจสอบและเอาผิดกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองทั้งระดับอำเภอและระดับจังหวัดที่ออกใบอนุญาตประกอบกิจการ ซึ่งช่วงแรกหากพบว่าผู้ประกอบการมีการยื่นเอกสารไม่ครบควรแจ้งให้ทราบ นอกจากนั้นก่อนออกใบอนุญาตฝ่ายปกครองอำเภอและจังหวัดมีการแต่งตั้งคณะกรรมการจากหลายหน่วยงานไปตรวจสอบโดยเฉพาะเจ้าหน้าที่จากสำนักงานโยธาธิการจังหวัดต้องตรวจให้ชัดเจน หากในแบบแปลนก่อสร้างระบุว่าเป็นที่พักอาศัยก็ควรทักท้วง “ นายนิพนธ์ กล่าว

เจ้าของโรงแรมประจวบฯโวย รับใบอนุญาตถูกต้อง แต่เทศบาลมีคำสั่งปิดหมายระงับใช้อาคาร เตรียมร้องศาลปกครอง ป.ป.ช.เอาผิดเจ้าหน้าที่รัฐ

ขณะเดียวกัน นายสมพร ปัจฉิมเพ็ชร ปลัดจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ในฐานะประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงหลังจากมีผู้ร้องเรียนศูนย์ดำรงธรรมให้ตรวจสอบโรงแรม 2 แห่งในเขตเทศบาลเมืองประจวบฯ ที่มีใบอนุญาตไม่มีการยื่น อ. 1 และ อ.6 ตามคำสั่งจังหวัดที่ 5117 /2561 ลงวันที่ 17 เมษายน 2561 ได้เชิญกรรมการทุกฝ่ายเพื่อให้ชี้แจงตามอำนาจหน้าที่ จากนั้นเจ้าหน้าที่ที่กองช่างเทศบาลได้รายงานว่าโรงแรม 2 แห่ง ที่ถูกร้องเรียน ไม่มี อ.และ อ.6 นอกจากนั้นโรงแรมอีก 35 แห่งที่ฝ่ายปกครองจังหวัดแจ้งว่ามีใบอนุญาตถูกต้อง มีการต่อใบอนุญาตทุก 5 ปี เมื่อตรวจสอบในสารบบพบว่าไม่มี อ.1 และ อ. 6 อีก 20 แห่ง เนื่องจากขอสร้างอาคารเป็นพักอาศัย ขณะนี้ได้แจ้งคำสั่งระงับการใช้อาคารทั้งหมด ส่วนการแนวทางในการเพิกถอนใบอนุญาตเป็นอำนาจหน้าที่ของนายทะเบียนตาม พ.ร.บ.โรงแรม 2547

 

เจ้าของโรงแรมประจวบฯโวย รับใบอนุญาตถูกต้อง แต่เทศบาลมีคำสั่งปิดหมายระงับใช้อาคาร เตรียมร้องศาลปกครอง ป.ป.ช.เอาผิดเจ้าหน้าที่รัฐ

ภาพ/ข่าว พอใจ จันทนา ข่าวภูมิภาค สำนักข่าวทีนิวส์ จ.ประจวบคีรีขันธ์