เด็กเพิ่งโต-ไร้กาละเทศะ! "ร่านเพนกวิน"แฝงตัวจี้ลต.โหนแรงงานอย่างหน้าด้าน ขณะ"กระฏุมพีแสร้งเป็นไพร่-ธนาธร"โหนเช่นกัน โดนสวน"ไล่คนงานออก"ว่าไง

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

 

นับว่าไร้กาละเทศะ และไม่ให้เกียรติพี่น้องผู้ใช้แรงงานเป็นอย่างยิ่ง เมื่อเด็กเพิ่งโตเมื่อหน้าฝนที่แล้ว “เพนกวิน” หรือ "นายพริษฐ์ ชิวารักษ์" หนึ่งในแก๊งคนอยากเลือกตั้ง และเป็นหนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้ง “พรรคอนาคตใหม่” ของเจ้าสัวธนาธร ที่โอกาสวันแรงงานแห่งชาติวานนี้ แฝงตัวเป็นพี่น้องชาวแรงงานอย่างจงใจ เพราะเขาสวมเสื้อสีน้ำเงินของสำนักงานประกันสังคมที่แจกให้กับผู้ใช้แรงงานที่มาร่วมกิจกรรมในวันนั้น จากนั้นก็พรวดพราดเข้ามาประชิดตัว “นายกฯ ลุงตู่” พร้อมเล่นละครฉากด้วยการก้มกราบที่พื้น ก่อนจะเปลือยเจตนารมณ์ที่แท้จริง ด้วยการพ่นคำพูดว่า  “ผมขอกราบท่านนายกฯ ผมอยากเลือกตั้ง”


ทำให้ทีมรักษาความปลอดภัยต่างตกใจ รีบเข้าล็อกตัวนายเพนกวิน ให้ลุกขึ้นเพื่อจะนำตัวออกไป ซึ่งระหว่างนั้น นายกฯ เองก็ได้บอกว่า “ปล่อยเขาอย่าไปทำอะไรเขา” ก่อนจะนำตัวส่งตำรวจ เพื่อทำบันทึกประวัติ แล้วปล่อยตัวไปแล้ว เนื่องจากไม่ได้ทำผิดกฎหมายใดๆ  

อย่างไรก็ตาม การฉวยโอกาสงานวันแรงงานแห่งชาติ และเคลื่อนไหวทางการเมืองของนายเพนกวินวานนี้ นับว่าถูกคอการเมืองชำแหละอย่างไม่มีชิ้นดี โดยส่วนใหญ่กล่าวไปในทางเดียวกันว่า...เด็กเพิ่งโตคนนี้....ไร้กาละเทศะสิ้นดี เพราะในวันแรงงานหาก "เพนกวิน" ร่วมเคลื่อนไหวในประเด็น...สิทธิของแรงงานที่ยังถูกนายจ้างเอารัดเอาเปรียบอยู่อย่างจริงใจ โดยอาศัยคราบของผู้ร่วมก่อตั้ง “พรรคอนาคตใหม่” ที่โอ้อวดนักหนาว่า ชูประเด็น "รัฐสวัสดิการ" คงไม่มีใครว่าอะไร...แถมยังอาจได้คะแนนเสียงไปเป็นกอบเป็นกำ

 

แต่ความไร้กาละเทศะ ไม่ดูตาม้าตาเรือ และแยกไม่ออกว่าอะไรควรอะไรไม่ควร...เพราะจ้องแต่จะโหมตีประเด็นการเมืองท่าเดียว ทำให้แก๊งอยากเลือกตั้งรายดังกล่าว...ถูก "เบิร์ทกะโหลก" สั่งสอนไปพอหอมปากหอมคอ เหนืออื่นใดก็คือ หากมองอย่างพินิจจะพบว่า การแฝงตัวมาเป็นผู้ใช้แรงงานของนายเพนกวินนั้น นอกจากจะถือว่าไร้กาละเทศะอย่างที่หลาย ๆ คนพูดกันแล้ว ยังถือว่าเป็นการไม่ให้เกียรติพี่น้องชาวแรงงานอย่างจงใจอย่างยิ่งงอีกด้วย เพราะเขาพล่ามแต่สิ่งที่...ตนถูกยัดเยียดให้มาพูดในเรื่องเลือกตั้ง...เมื่อเผชิญหน้านายกฯ แต่กลับไม่พูดถึงปัญหาแรงงาน...ทั้งที่อาศัยพี่น้องแรงงานเหล่านั้น...เป็นฉากอำพรางตัวเพื่อจะเข้าถึงตัวนายกฯ (จนแรงงานบางคนที่ไม่ทันได้เห็นเหตุการณ์อาจยังงงไม่หายว่า...เด็กอ้วนนั่นมาเรียกร้องอะไร...เรื่องเลือกตั้งวันนี้)

และนั่นทำให้หมากเกมของ "อนาคตใหม่" เที่ยวนี้ กลายเป็นภาพลบในสายตาผู้รู้ทันไปในทันที

 

อย่างไรก็ตาม พฤติการณ์ของ "นายเพนกวิน" เป็นแค่กระผีกลิ้นเดียวของ "ก๊วนอนาคตใหม่" ที่พยายามโหนวันแรงงานแห่งชาติ เพื่อหวังผลทางการเมือง เพราะขณะที่ "นายเพนกวิน" พล่ามแต่จะเลือกตั้ง "กระดุมพีแสร้งเป็นไพร่" อย่าง "ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ" กลับเล่นอีกบทหนึ่ง โดยเขาหยิบแง่มุมรัฐสวัสดิการมาเล่นล้อไปกับวันแรงงาน

โดยได้โพสต์รายละเอียดในเฟซบุ๊กส่วนตัว "Thanathorn Juangroongruangkit" ทำนองเขา และสมาชิกพรรคฯ ของเขาปีกแรงงานได้ร่วมเดินขบวนเรียกร้องในวันแรงงาน ดังรายละเอียด คือ

 

วันนี้พี่สุนทร พี่สุรินทร์ แกนนำปีกแรงงานอนาคตใหม่ พี่ไกลก้อง หนึ่งในผู้ร่วมจดจัดตั้ง และผม ไปร่วมเดินขบวนเนื่องในวันกรรมกรสากล ฟ้าฝนไม่เป็นใจ แต่ใจพี่น้องแรงงานยังสู้เสมอ

 

นอกจากการเรียกร้องสวัสดิการแรงงาน ยังมีการเรียกร้องสิทธิพื้นฐานที่สุดอย่างการเลือกตั้ง เพราะภายใต้รัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งที่เสรีและเป็นธรรมเท่านั้น ที่ประชาชนจะสามารถเรียกร้องสิทธิเสรีภาพได้อย่างเต็มที่ ได้กำหนดอนาคตของตนเองอย่างแท้จริง

 
การพยายามโหนวันแรงงาน โดยชูประเด็นเรียกร้องสวัสดิการ และสิทธิพื้นฐานฯ ดูจะทำให้ธนาธรกลายเป็นพวก "ถ่มน้ำลายรดหน้าตนเอง และพวกความจำสั้น" ไปแบบมิพักต้องสงสัย เพราะเมื่อเดือนก่อน...ย้ำแค่เดือนก่อนในช่วงที่เขาเปิดตัวพรรคใหม่ ๆ และโอ่อวดเรื่องนโยบาย "รัฐสวัสดิการ" ของพรรคตน กลับโดน "ซ้ายรุ่นใหญ่ ใจ อึ๊งภากรณ์"  นักวิชาการฝ่ายซ้ายของชาวเสื้อแดง และเป็นอดีตอาจารย์คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย และว่าไปแล้วก็พวก ๆ เดียวกับธนาธรในจุดยืนทางการเมือง ซึ่งปัจจุบันหลบหนีคดี ม.112 อยู่ต่างประเทศ ได้ออกมากระซวกแก๊งไพร่ โดยเขียนบทความเรื่อง "คำถามคาใจกับการก่อตั้งพรรคคนรุ่นใหม่ของปิยบุตรกับธนาธร"  


ซึ่งกล่าวถึงกรณีที่ "ไทยซัมมิทฯ" เคยละเมิดสิทธิคนงานขั้นรุนแรงในปี 2549 และปี 2557 โดยในปี 2549 เลิกจ้างคนงานถึง 260 คน เพราะได้ไปสมัครเป็นสมาชิกของสหภาพแรงงานฟอร์ดและมาสด้าประเทศไทย และบริษัทฯ กลัวว่าคนงานจะมีอำนาจต่อรองมากขึ้น

ขณะที่ในปี 2557  บริษัท ซัมมิท มีการกดดันให้พนักงานทำงานล่วงเวลา แทนที่จะจ่ายค่าจ้างในระดับเพียงพอ และรับสมัครคนงานเพิ่ม และบริษัทก็ลงโทษพนักงานที่ไม่ให้ความร่วมมือในการทำงานล่วงเวลา นอกจากนี้ ทางบริษัทได้ออกคำสั่งให้กรรมการสหภาพ 4 ท่าน คือ ประธาน รองประธาน กรรมการพื้นที่แหลมฉบัง และกรรมการพื้นที่ระยอง หยุดปฏิบัติงาน เพื่อหวังปลดออก


โดยใจ ตั้งคำถามว่า สรุปแล้วบริษัทซัมมิทของ ธนาธร มีประวัติการปราบปรามสหภาพแรงงาน และละเมิดสิทธิเสรีภาพพื้นฐานในการรวมตัวกันของลูกจ้าง สิ่งเหล่านี้จะขัดแย้งกับนโยบายของพรรคคนรุ่นใหม่หรือไม่? หรือพรรคจะไม่สนใจประชาธิปไตยในสถานที่ทำงาน ฯลฯ เพราะห้วงเวลาที่ไทยซัมมิตปลดพนักงานนั้น...ธนาธรเข้ามากุมบังเหียนบริษัทฯ แล้ว เพราะเขาเข้ามาหลังบิดาเสียชีวิตเมื่อปี 2546

แต่ไม่ว่าจะอย่างไร...ไม่ว่าจะเป็น "ใจ" หรือผู้สันทัดทางการเมืองท่านอื่น ๆ จะถามคำถามเดียวกันนี้...กลับมีแต่ความว่างเปล่าจาก "ธนาธร" ไม่มีสรรพสำเสียงใด ๆ เล็ดลอดออกมาจากปากเขาต่อกรณีนี้ แถมเขากลับบอกว่าให้คนไทยลืมอดีตด้วยซ้ำ...แลพูดอะไรในเชิงอุดมคติอีกหลายอย่างที่มันขัดแย้งกับสิ่งที่เขาเคยประพฤติในอดีตอีกหลายอย่าง

นั่นยิ่งทำให้หลายคนฟันธงว่า..."กระดุมพีแสร้งเป็นไพร่" คนนี้...ที่แท้ก็แค่...ซ้ายไร้เดียงสาที่ร้อนวิชา และอาจจะพังด้วยคำพูดของตัวเองได้ทุกเมื่อ...จริงไม่จริงแค่ไหน...ก็ดูกรณีโหนวันแรงงานวานนี้เป็นตัวอย่างก็ได้

 

เด็กเพิ่งโต-ไร้กาละเทศะ! "ร่านเพนกวิน"แฝงตัวจี้ลต.โหนแรงงานอย่างหน้าด้าน ขณะ"กระฏุมพีแสร้งเป็นไพร่-ธนาธร"โหนเช่นกัน โดนสวน"ไล่คนงานออก"ว่าไง

อ่าน ยังไม่ไปไหน-ก็เละแล้ว?! "ซ้ายใหญ่-ใจ" จี้จุดไพร่หมื่นล้าน ไทยซัมมิทฯ เคยละเมิดสิทธิคนงานขั้นรุนแรง หรือที่แท้พรรคฯไม่สนใจ ปชต.ของแรงงาน?