อยากเสี่ยงก็ลองดู?! "นายทะเบียนฯ กกต." ลั่นบินรับคำสั่งนายใหญ่-เข้าข่ายครอบงำ ระวังโทษยุบพรรครออยู่

ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

อยากเสี่ยงก็ลองดู?! "พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา นายทะเบียนฯ กกต." เตือนอดีต ส.ส.บางพรรคที่เดินทางไปพบอดีตนายกฯ คนหนึ่ง ซึ่งหากเข้าลักษณะการครอบงำ ชี้นำโดยบุคคลซึ่งไม่ใช่สมาชิกพรรคฯ และพิสูจน์ได้ว่าผิดจริง อาจถูกยุบพรรค-ถูกตัดสิทธิทางการเมืองได้ พร้อมระบุขณะนี้ มีผู้ขอจดตั้งพรรคแล้ว 100 กลุ่ม


วันนี้ (4 พ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา รักษาการเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง กล่าวถึง กรณีที่มีอดีต ส.ส. บางพรรค เดินทางไปพบอดีตนายกรัฐมนตรีบางคนที่กำลังเป็นข่าวอยู่ในขณะนี้ว่า ต้องดูว่าเข้าลักษณะการครอบงำ ชี้นำโดยบุคคลซึ่งไม่ใช่สมาชิกพรรค หรือกรรมการบริหารพรรคหรือไม่ เพราะตามกฎหมายพรรคการเมืองนั้นไม่ให้มีการดำเนินการในลักษณะดังกล่าว รวมถึงการนำเงินจากต่างประเทศเข้ามาสู่พรรคก็ไม่ได้ ตรงนี้ก็ต้องพิสูจน์ให้ได้ก่อน หากพบว่าผิดจริงตามกฎหมายกำหนดโทษให้ต้องยุบพรรคและถูกตัดสิทธิทางการเมือง ส่วนที่ขณะนี้เริ่มมีการออกรายการโทรทัศน์ในลักษณะของการหาเสียงเพื่อหวังผลของการเลือกตั้งนั้น กกต.ยังไม่สามารถดำเนินการอะไรได้เพราะยังไม่อยู่ในช่วงของการควบคุมการหาเสียง จึงเป็นเรื่องของเสรีภาพการแสดงความคิดเห็นตามรัฐธรรมนูญ แต่ก็ต้องระมัดระวังว่าอย่าให้ไปละเมิดผู้อื่น

 

ส่วนการยืนยันสมาชิกของพรรคการเมืองเดิมที่ยังเป็นข้อสงสัย พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวว่า พรรคการเมืองเดิมต้องรายงานจำนวนสมาชิกพรรคต่อนายทะเบียนพรรคการเมืองภายใน 30 วัน ที่จะครบกำหนดในวันที่ 30 พ.ค.ตามที่ กกต.ได้ออกระเบียบไปก่อนหน้านี้ โดยเมื่อรายงานมา กกต.ก็จะตรวจสอบความถูกต้องทางธุรการ หากไม่ถูกต้องก็จะมีการแจ้งเพื่อให้ดำเนินการแก้ไข แต่ถ้าไม่แจ้งในกำหนดเวลาก็มีโทษ แต่ไม่ถึงกับให้พรรคสิ้นสภาพ ส่วนจำนวนสมาชิกของพรรคการเมืองลดลงนั้น พ.ต.อ.จรุงวิทย์เห็นว่า เมื่อ คสช.มีการปลดล็อกให้พรรคการเมืองทำกิจกรรมได้ก็สามารถกลับมาสมัครเป็นสมาชิกพรรคการเมืองได้

สำหรับการจดแจ้งจัดตั้งพรรคการเมืองใหม่ในขณะนี้ มีผู้ยื่นขอจดแจ้งจัดตั้งพรรคแล้ว 100 กลุ่มการเมือง และมีกลุ่มการเมืองที่นายทะเบียนได้ออกหนังสือรับแจ้งการเตรียมการจัดตั้งพรรคการเมือง หรือแบบ พ.ก.7/2 แล้ว 34 กลุ่มการเมือง และมี 20 กลุ่มการเมือง ที่นายทะเบียนแจ้งขอให้มีการแก้ไข โดยขณะนี้มีเพียง 2 พรรคที่ยื่นจัดตั้งเป็นพรรคการเมืองแล้ว คือ พรรคทางเลือกใหม่ และพรรคมติประชา

อย่างไรก็ตาม ในจำนวน 100 กลุ่มการเมืองที่ต้องยื่นขออนุญาต คสช.เพื่อจัดประชุมเตรียมการจัดตั้งพรรคผ่าน กกต.นั้น ได้มียื่นหนังสือแล้วทั้งสิ้น 57 กลุ่มการเมือง และ กกต.ได้ส่งให้ คสช.พิจารณา 42 กลุ่ม โดย คสช.อนุญาตแล้ว 16 กลุ่ม


"ส่วนที่ คสช.ไม่อนุญาต 20 กลุ่มการเมือง ส่วนใหญ่เนื่องมาจากไม่มีการระบุวันเวลา สถานที่ในการจัดประชุมที่ชัดเจน หรือบางกลุ่มก็ขอที่จะเดินถนนเพื่อรณรงค์หาสมาชิก ซึ่งอาจมีปัญหาในเรื่องของการรักษาความสงบเรียบร้อยที่ คสช.จะต้องเข้าไปดูแลเมื่อทุกพรรคจัดประชุม แต่เมื่อทางกลุ่มการเมืองได้รับทราบว่า คสช.ไม่อนุญาตก็มีการแก้ไข และยื่นหนังสือกลับมาใหม่ กกต.ก็ดำเนินการส่งให้ คสช.พิจารณาอนุญาตต่อไป" พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ระบุ