ติดตามข่าวสารได้ที่ www.tnews.co.th

จากกรณีการนัดชุมนุมใหญ่ของกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ที่จะเกิดขึ้นในวันพรุ่งนี้ (5พ.ค.)  โดยจะชุมนุมปักหลักค้างคืน โดยกลุ่มดังกล่าวได้ประกาศอยู่เสมอว่า นี่คือการชุมนุมที่ยกระดับ ส่งให้บรรยากาศทางเมืองกลับมาร้อนแรงอีกครั้ง

 

 

ท่าทีของแกนนำกลุ่มฯ นายรังสิมันต์ โฬม บอกว่าได้ปรับแผนไม่เคลื่อนขบวนออกนอกรั้วมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ไปที่ทำเนียบรัฐบาล ตามแนวทางเดิม พร้อมประกาศจุดยืน 2 เรื่อง คือ ความชัดเจนเรื่องกระบวนการ โดยเฉพาะปัญหาการตีความกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ ซึ่งจะทำให้การเลือกตั้งต้องเลื่อนออกไป และ  การเลือกตั้งจะต้องเกิดขึ้นภายในปีนี้  ซึ่งในวันที่ 5 พฤษภาคมนี้ จะเป็นวันประเมินสถานการณ์ก่อนยกระดับการชุมนุมต่อไป

 

จับตาม็อบ คนอยากเลือกตั้ง นัดชุมนุมค้างคืน5พ.ค.นี้ พบมือที่สาม เตือน!! ยิ่งออกฤทธิ์ออกเดช จะยิ่งไม่ได้เลือกตั้ง!!?

 



พล.อ.วัลลภ รักเสนาะ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กล่าวถึงการชุมนุมดังกล่าวนี้ว่า ขอประชาชนไม่ต้องห่วง เพราะเป็นการชุมนุมภายในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

 

ผู้สื่อข่าวถามกรณีที่กระทรวงกลาโหมจัดทำคู่มือสำหรับเจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติตามกฎหมายที่ใช้ในการดูแลกลุ่มผู้ชุมนุม เลขาสมช. กล่าวว่า ทำขึ้นเพื่อแจกจ่ายเจ้าหน้าที่ เพื่อใช้เป็นกรอบในการดำเนินงาน

 

ล่าสุด เวลา 13.00 น.วันที่ 4 พ.ค.61 ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. เปิดเผยถึงมาตรการรักษาความปลอดภัยที่กลุ่มคนอยากเลือกตั้งจะจัดชุมนุมที่มหาลัยธรรมศาสตร์ ว่า เบื้องต้นทราบว่ากลุ่มดังกล่าวนัดชุมนุมกันภายในมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  ไม่ใช่ที่สาธารณะไม่เข้าข่าย พ.ร.บ.ชุมนุม แต่ตำรวจทหาได้วางมาตรการดูแลความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนที่ไปร่วมชุมนุม ได้จัดกำลังไว้ส่วนหนึ่งออกปฏิบัติในพื้นที่อีกส่วนหนึ่งสแตนบายไว้ที่หน่วย 

 

อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่ได้เตรียมการว้ทั้ง 2 ส่วน การชุมนุมภายใน ม.ธรรมศาสตร์ จัดเจ้าหน้าที่ดูแลความสงบเรียบร้อยของผู้ชุมนุม รวมถึงส่วนถ้ามีการออกมาชุมนุมด้านนอกก็มีเจ้าหน้าที่คอยสนับสนุนพร้อมออกดำเนินการทันที  แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องบังคับใช้กฎหมายไปตามที่กฎหมายบัญญัติไว้ ต้องขอนุญาตชุมนุมให้เรียบร้อย ถ้าไม่เรียบร้อยฝ่าฝืนต้องดำเนินการไปตามกฎหมาย ส่วนคนที่มีหมายจับค้างเก่าได้จัดเจ้าหน้าที่ไว้สอดส่องถ้าเข้าข่ายก็ดำเนินการจับกุม  ทั้งนี้ทั้งนั้นการชุมนุมต้องอยู่ภายใต้กรอบของกฎหมาย เบื้องต้นคือ พ.ร.บ.ชุมนุมและคำสั่ง คสช.ที่3และกฎหมายอื่นๆที่เกี่ยวข้อง 

 

รอง ผบ.ตร.กล่าวต่อว่า ถ้าหากมีการชุมนุมในเขตพระราชฐาน 150 เมตร มีผิดแน่นอน ผู้ชุมนุมต้องดูกฎหมายถ้าใกล้เขตพระราชฐานเราเข้มงวดเป็นพิเศษ เช่นเดียวกันกับสกายวอร์คแยกปทุมผู้ชุมนุมอย่ามาเลย มีที่ชุมนุมเยอะแยะ การชุมนุมเป็นสิทธิ์ของประชาชนตามรัฐธรรมนูญ แต่ต้องอยู่ในใต้กฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้อง ขอให้ผู้ชุมนุมหรือผู้จัดให้มีการชุมนุมดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมาย และการชุมนุมมีคนหมู่มากผู้ชุมนุมที่อยากจะชุมนุมต้องพยายามระมัดระวังไม่ตกเป็นเครื่องมือหรือบุคคลที่สามเข้ามาแอบแฝง

 

“ จากการข่าวของเจ้าหน้าที่พบว่ามีการเคลื่อนไหวของพวกจะอาศัยสถานการณ์อยู่บ้างแต่ยังไม่ชัดเจน คาดว่าไม่ออกฤทธิ์ออกเดชอะไรมาก   ได้มอบหมายให้ตำรวจสันติบาลคอยเชคอยู่ตลอด แต่การชุมนุมครั้งนี้เจ้าหน้าที่ไม่ได้หนักใจอะไร ทกอย่างเป็นไปตามกฎหมายไม่เห็นต้องมีอะไรหนักใจ ท่านมาชุมนุมก็ตามกฎหมาย ตำรวจก็บังคับใช้กฏหมายไปตามกฎหมาย แต่ที่หนักใจคือมือที่สามจะมาก่อเหตุความวุ่นวาย เรื่องชุมนุม” พล.ต.อ.ศรีวราห์กล่าว

จับตาม็อบ คนอยากเลือกตั้ง นัดชุมนุมค้างคืน5พ.ค.นี้ พบมือที่สาม เตือน!! ยิ่งออกฤทธิ์ออกเดช จะยิ่งไม่ได้เลือกตั้ง!!?

 

อย่างไรก็ตามด้านพล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช.กล่าวถึงว่า ขออย่าทำผิดกฎหมาย ซึ่งเรื่องนี้ไม่ได้สั่งการฝ่ายความมั่นคงให้ดูแลเป็นพิเศษ เพราะเป็นหน้าที่ต้องดูแลตามปกติอยู่แล้ว ซึ่งที่ผ่านมารัฐบาลชี้แจงมาตลอดว่าจะจัดให้มีการเลือกตั้งราวต้นปี 62 ดังนั้น ขอให้ทุกฝ่าย รวมถึงสื่อมวลชน เตือนกลุ่มคนดังกล่าวว่าอย่าชุมนุม เพราะยิ่งทำแบบนี้จะยิ่งไม่ได้เลือกตั้ง สุดท้ายการเลือกตั้งไม่ได้ขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรี แต่ขึ้นอยู่กับกลุ่มที่มาชุมนุมเรียกร้อง ถ้าไม่สงบก็ไม่ได้เลือกตั้ง

 

จับตาม็อบ คนอยากเลือกตั้ง นัดชุมนุมค้างคืน5พ.ค.นี้ พบมือที่สาม เตือน!! ยิ่งออกฤทธิ์ออกเดช จะยิ่งไม่ได้เลือกตั้ง!!?